รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ ตอน ปฏิบัติการช่วยชีวิต (OUTBACK WILDLIFE RESCUE)

ข่าวบันเทิง Thursday September 18, 2008 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ผจญภัย ณ ดินแดนออสเตรเลีย... สัมผัสละครชีวิตจริงอันยิ่งใหญ่ในการปลดปล่อย และช่วยชีวิตสัตว์ ที่บาดเจ็บ และถูกทารุณกรรมให้รอดพ้นจากอันตราย เพื่อกลับเข้าสู่ป่าได้อย่างปลอดภัย ร่วมติดตามวิธี การทำงานของทีมกู้ภัยแห่งออสเตรเลีย และทีมสัตวแพทย์ในปฏิบัติการช่วยชีวิตลูกจิงโจ้ที่ถูกรถชน เม่นที่ ถูกกับดัก การช่วยชีวิตค้างคาวปีกหัก ตลอดจนการเลี้ยงดูลูกสัตว์กำพร้า เจาะลึกกระบวนการรักษา ทุกขั้นตอนอย่างละเอียดถี่ยิบที่ผสมผสานวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยเข้ากับการรักษาในแบบธรรมชาติ ก่อนปล่อยให้สัตว์ทุกตัวที่เข้ารับการรักษากลับสู่ผืนป่าออสเตรเลียได้อย่างปลอดภัย
วันจันทร์ที่ 22 ก.ย. 51 ร่วมลุ้นระทึกไปกับการปล่อยจระเข้สุดหฤโหด เจ้ามัวรีส ที่หนักกว่า 500 กิโลกรัม สู่บ้านใหม่ที่สวนสัตว์เลื้อยคลานแห่งออสเตรเลีย และติดตามการผ่าตัดแก้ปัญหากระดูกที่หาง ให้ เจ้าจิงโจ้ไรลี่ ของหมอจอห์น ที่ใช้วิธีจัดกระดูก และยึดด้วยเข็มใส่ห่วงยางเอาไว้ เพื่อดัดให้หางเรียงเป็นแนว พบการช่วยชีวิตเจ้านกเคอร์ลิว อาการโคม่า ที่ ลิซ่า และแม็ท นำมันไปเอ็กซเรย์ และพยายามยื้อชีวิตมันสุดความสามารถจากอาการบาดเจ็บอยู่ก่อนแล้ว และถูกสุนัขกัดซ้ำ
วันอังคารที่ 23 ก.ย. 51 สำรวจโรงพยาบาลสัตว์ที่เบียวาห์ ซึ่งเต็มไปด้วยโคอาล่าที่เจ็บป่วยมากถึง 1 ใน 4 ของสัตว์ที่ป่วยทั้งหมด และสถิติที่น่าใจหาย เมื่อพบว่า โคอาล่า ติดโรคหลายโรคที่พบในคน เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง พบการรักษา บอริส โคอาล่า อายุ 6 ปี ที่มีก้อนเนื้อมะเร็งกำลังกัดกินกระดูก ซึ่งสัตวแพทย์เกลจะลองรักษาด้วยการฉายรังสี ติดตามภารกิจของ รีดี้ ในการตามจับงูพิคมี่คิงสีน้ำตาล ที่มีพิษสงร้ายกาจที่สุดในห้องเก็บของลีซซี่ ซึ่ง รีดี้ ต้องใช้วิธีการยืนอยู่นิ่งๆ เพื่อให้งูรับรู้ว่าไม่มีใครมาทำอันตราย และเลื้อยออกไปโดยดี
วันพุธที่ 24 ก.ย. 51 ติดตามการรักษา นกคูคาเบอร่า ปีกหัก ที่สตีเฟ่น และลิซ่า ทำการตรวจสภาพของกระดูกที่แตกเป็น 2 ชิ้น ด้วยการผ่าตัดใช้เข็มเข้าไปดามให้กระดูก 2 ท่อนอยู่ในแนวตรง และขั้นตอนการพักฟื้นที่ช่วยให้ นกคูคาเบอร่า ฟื้นตัวได้เร็ว โดยแยกเจ้านกบาดเจ็บให้อยู่ในกรงไม่ให้รวมกลุ่มกับฝูงครอบครัว พบการแสดงบทพ่อจำเป็นในการเลี้ยงลูกนกอีมูกำพร้า 2 ตัว อายุ 2 สัปดาห์ ของสตีเฟ่น และลิซ่า ด้วยการตรวจสุขภาพก่อนที่จะให้อาหารมันกิน โดยใช้วิธีการหยดหย่อนท่ออาหารลงไปถึงคอ ทำให้กระเพาะมีน้ำตาล เกลือ และของเหลว เพื่อมันจะเริ่มกินได้เอง
วันพฤหัสบดีที่ 25 ก.ย. 51 พบการเช็คสภาพ ตัวตุ่น หรือตัวกินมดมีหนาม ซึ่งถูกรถชนจนจมูก มีบาดแผล ที่เอ็กซเรย์แล้วพบว่ามีอาการบาดเจ็บที่ภายในยากจะเยียวยา แต่ด้วยสภาพร่างกายที่ฟิต และ มีสุขภาพดี ทำให้มันรอดตายจากการถูกรถชนมาได้ ติดตามภารกิจของอาสาสมัคร จัสติน รูทเธอร์ฟอร์ด ในการจัดการ ตัวโกอาน่า หรือกิ้งก่า ที่ยาวถึง 1 เมตร 50 ให้ออกห่างจากสุนัขเฝ้าบ้าน และงานเสี่ยงตายของ ทอมมี่ นิโคลส์ เจ้าหน้าที่ดักจับ ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการฉีดยาสลบให้กับจระเข้น้ำเค็ม เพื่อขนย้ายมันไปปล่อยในแหล่งน้ำรอบๆ เขตดาร์วิน
วันศุกร์ที่ 26 ก.ย. 51 ระทึกใจไปกับ ทอมมี่ นิโคลส์, ร็อบ และแอนดี้ ในการจับจระเข้ที่จู่โจมเรือหาปลา ด้วยฉมวก 3 ง่าม และการหาสาเหตุเกี่ยวกับพฤติกรรมของเจ้าจระเข้ ที่ก่อความวุ่นวาย เมื่อพบว่ามันอยู่ในฤดูผสมพันธุ์ และมักจะแสดงอารมณ์หงุดหงิดใส่ พบวิธีการจับเหยี่ยวสีดำที่บาดเจ็บของจัสติน เพื่อนำมันกลับมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ โดยใช้ถุงคลุมตัวมัน เพื่อให้มันอยู่ในที่มืด และปลอดภัย
ติดตามชม “ปฏิบัติการช่วยชีวิต” ในรายการแดนสนธยา
วันที่ 22 - 26 กันยายน 2551 ตั้งแต่เวลา 18.00 — 18.30 น.ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร. 0-2434-8300 / 0-2434-8547 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา และคุณวิภาวัลย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ