Music Guide: MONKEY: Journey to the West

ข่าวบันเทิง Thursday September 18, 2008 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.ย.--แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น
TRACKLISTING
1. Monkey’s World
2. Monkey Travels
3. Into the Eastern Sea
4. The Living Sea
5. The Dragon King
6. Iron Rod
7. Out of the Eastern Sea
8. Heavenly Peach Banquet
9. Battle in Heaven
10. O Mi To Fu
11. Whisper
12. Tripitaka’s Curse
13. Confessions of a Pig
14. Sandy the River Demon
15. March of the Volunteers
16. The White Skeleton Demon
17. Monk’s Song
18. I love Buddha
19. March of the Iron Army
20. Pigsy in Space
21. Monkey Bee (1st single)
22. Disappearing Volcano
HISTORY & SALES POINTS
กาลครั้งหนึ่งคุณเคยรู้จักวงแอนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกชื่อ Gorillaz จากฝีมือประพันธ์ของอัจฉริยะทางดนตรีที่ชื่อเดมอน อัลบาร์น นักร้องและหัวหอกหลักของ Blur วงบริตป็อปเลื่องชื่อ กับเพื่อนซี้อัจฉริยะทางศิลปะที่ชื่อเจมี ฮิวเล็ต ผู้ให้กำเนิดรูปลักษณ์แสนเก๋ของ 4 สมาชิก Gorillaz และหลังจากการประกาศออกมาว่า จะยังไม่มีการทำอัลบัมหรือผลงานใหม่ใดๆ ที่เกี่ยวกับ Gorillaz ออกมาอีก ผู้คนก็ต่างใจจดใจจ่อว่า คู่หูคู่นี้จะมีของกำนัลเด็ดๆอะไรมาฝากนักฟังเพลงกันต่อไป
วันนี้คำตอบได้ถูกเฉลยออกมาแล้ว..
จาก Gorillaz พวกเขากลับสู่รากเหง้าของชาติพันธุ์ ที่เรียกขานกันสั้นๆว่า “Monkey” ผู้จะนำท่านไปพบกับการเดินทางอันยิ่งใหญ่แห่งพงศาวดารจีนที่ชื่อ Journey to the West โดยความร่วมมือสำคัญอีกแรง เฉิน ฉี่ เจิ้ง นักแสดง/ผู้กำกับชาวจีน
Monkey: Journey to the West เป็นอัลบัมที่บรรจุเพลงและสกอร์ประกอบละครโอเปราชื่อเดียวกัน ซึ่งขึ้นแสดงเป็นโอเปราที่สำคัญที่สุดในอังกฤษ ข้ามไปถึงฝรั่งเศส และอเมริกาในปีนี้ โดยการกำกับของฉี่เจิ้ง มีเดมอน อัลบาร์น เป็นคนทำดนตรี ขณะที่เจมี ฮิวเล็ต เป็นผู้ออกแบบตัวละครทั้งหมด
ถ้าจะพูดให้คนไทยเข้าใจง่ายๆ Monkey: Journey to the West ที่นำไปทำเป็นโอเปรา ผ่านบทเพลงของเดมอน และการออกแบบตัวละครของเจมีนี้ก็คือ เรื่องราวของเห้งเจีย ราชาแห่งลิง พร้อมตือโป๊ยก่ายและซัวเจ๋ง ที่พากันนำพระถังธัมจั๋งเดินทางไปยังตะวันตก สู่ชมพูทวีป เพื่ออัญเชิญคัมภีร์พระไตรปิฎกกลับสู่เมืองถังนั่นเอง
ซึ่งเดมอนให้คำจำกัดความเห้งเจีย หรือ Monkey ที่เขามีส่วนร่วมนี้ว่า เปรียบเสมือน “กษัตริย์อาเธอร์ผสมกับเบวูลฟ์”
ในการเพลงประกอบโอเปรา ซึ่งก็คืออัลบัมชุดนี้ เดมอนและเจมีลงทุนเดินทางไกลจากอังกฤษสู่จีนถึง 5 ครั้งตั้งแต่ปี 2005 เพื่อศึกษาและเรียนรู้ทั้งวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวจีนทั้งในโบราณกาลและยุคปัจจุบัน รวมไปถึงที่มาที่ไปโดยละเอียดของพงศาวดาร ทั้งยังศึกษาจากละครเห้งเจียที่ญี่ปุ่นสร้างไว้ในช่วงยุค 70s
“ของผมเริ่มจากละครทีวีก่อน แต่ 3 ปีของการไปเมืองจีน ทำให้ผมได้เห็นอะไรหลายอย่างเพิ่มขึ้นมากถึงมากที่สุด ทั้งวัฒนธรรม วิถีชีวิต หนังสือเยี่ยมๆอีกหลายต่อหลายเล่ม รูปภาพที่ถ่ายมาอีกนับร้อยนับพันรูป ผู้คนท้องถิ่นอีกเยอะแยะที่เราไปใช้ชีวิตอยู่กับพวกเขา เราไปปีนเขากันด้วย เขานี้ชื่อเขาลิง (Monkey Mountain) พอไปถึงยอดเขา เราอยู่เหนือสูงเหนือเมฆ...” เจมีอธิบาย “นี่มันสวรรค์ชัดๆ”
ขณะที่เพื่อนพ้องปีนเขาอยู่นั้น เดมอน อัลบาร์น หลงกลุ่ม รู้ตัวอีกทีเขาก็ไม่มีทางเลือก นอกจากจะเผชิญและบากบั่นปีนต่อไปให้ถึงยอดเขาเพียงลำพัง
จากจุดเปิดเรื่องของโอเปรา (เนื้อเพลงเป็นภาษาจีนกลาง ที่ปรับมาจากบทความในยุคศตวรรษที่ 16 โดยผู้กำกับฉี่เจิ้ง) เดมอนบันทึกเสียงหลายส่วนของงานมาจากประเทศจีน รวมถึงในส่วนคอรัสประสานเสียง 60 ชีวิต นอกจากนั้นยังมีนักดนตรีและนักร้องชาวจีนเข้าร่วมทำงานในอัลบัมนี้อีกมากมาย ภายใต้การกำกับดนตรีของเดมอน อัลบาร์น ที่มีเหยาะกลิ่นไอสมัยใหม่เข้าไปเล็กน้อย เพื่อการเข้าถึงและความเป็นศิลปะที่ขยายวงกว้างมากขึ้น
“งานนี้มันเหมือนการนำเสนอดนตรี ภาพลักษณ์ และภาพยนตร์ เป็น Journey to the West เวอร์ชั่นที่ทำมาจากละครจีนของยุค 70s ผสมกับกังฟู และสปาเก็ตตีของฝรั่ง -- ทั้งหมดไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน” เจมีอาสาสรุป
นี่เป็นอีกหนึ่งการเดินทางสำคัญที่จะสร้างวีรบุรุษลิงแห่งโลกอีกครั้งโดยฝีมือของคู่ซี้อัจฉริยะที่ไม่มีใครเหมือน... Monkey: Journey to the West อัลบัมที่ก่อกำเนิดมาจากเดมอน อัลบาร์น และเจมี ฮิวเล็ต ร่วมมือกับชาวจีนอีกร่วมร้อยชีวิต
การสร้างโอเปรา Monkey: Journey to the West มาจากไอเดียของฌอง-ลุค ชอปแลง คณะกรรมการใหญ่ของโรงละครชาตเทอเลต์ในปารีสMonkey: Journey to the West เปิดการแสดงครั้งแรกในวันที่ 28 มิถุนายน 2007 ที่โรงละครพาเลซ เมืองแมนเชสเตอร์ ณ เทศกาลนานาชาติแมนเชสเตอร์ และเปิดการแสดงไปจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2007จากนั้นย้ายไปทำการแสดงที่โรงละครชาตเทอเลต์ในปารีส ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ถึง 13 ตุลาคม 2007ขึ้นแสดงในอเมริกาครั้งแรกที่เทศกาลสปอเลโต ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองชาร์ลสตีน รัฐเซาธ์แคโรไลนา เมื่อเดือนพฤษภาคม 2008 ก่อนจะกลับมาแสดงที่กรุงลอนดอนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ลอนดอนรอยัลโอเปราเฮาส์เพลงจากอัลบัมโดยเดมอน อัลบาร์น และตัวละครที่เจมี ฮิวเล็ต ออกแบบขึ้นนี้ ได้รับเกียรติให้ใช้เป็นหน้าเปิดโอลิมปิกเกมส์ของ BBCอัลบัม Monkey: Journey to the West บันทึกเสียงที่ลอนดอนและปักกิ่ง ใช้เวลาทั้งสิ้น 12 เดือน"As magical a piece of pop music as you're ever likely to hear." ~ The Guardian"A satisfying and entertaining phantasmagoria of myth, music and mummery." ~ The Independent"Instinctive, fascinating and enjoyable."

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ