“เกาะมันใน” เกาะแห่งการเรียนรู้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งตะวันออกแห่งแรกของไทย

ข่าวยานยนต์ Monday September 22, 2008 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
โลกใบนี้คือห้องเรียนธรรมชาติที่กว้างใหญ่ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนแต่เป็นครูให้เราได้เรียนรู้ได้ทั้งสิ้น เช่นที่ “เกาะมันใน” ซึ่งนับว่าเป็นเกาะที่มีศักยภาพในการเป็นเกาะแห่งการเรียนรู้ เนื่องจากมีทั้งความพร้อมและครบครันของทรัพยากรทางธรรมชาติ ปัจจุบันมีการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อสนับสนุน “เกาะมันในสู่การเป็นเกาะแห่งการเรียนรู้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งตะวันออกแห่งแรกของไทย” ล่าสุด ฟอร์ด ประเทศไทย นำโดย นายอดิศักดิ์ หวังพงษ์สวัสดิ์ รองประธานฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่าย ฟอร์ด ประเทศไทย และอาสาสมัครของฟอร์ด ได้ร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสังคมในโครงการ “Ford Global Week of Caring” หรือ “สัปดาห์ฟอร์ดห่วงใยโลก” ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีทั่วโลก สำหรับฟอร์ด ประเทศไทยได้สร้างแคมป์เฮ้าส์เพื่อเป็นที่พักสำหรับนักเรียน นักศึกษาที่มาเข้าค่ายเรียนรู้ทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่งฯ บนเกาะมันใน ตลอดจนจัดตั้งป้ายอธิบายสถานที่ต่างๆ ป้ายบอกทาง รวมทั้งให้อาหารเต่า ทายาเต่า และทำความสะอาดบ่ออนุบาลเต่าทะเลบนเกาะมันใน พร้อมทั้งร่วมปลูกต้นประสักเพื่อช่วยลดความเสียหายบริเวณชายฝั่งทะเล และเป็นแนวป้องกันการกัดเซาะน้ำทะเล และเก็บขยะบริเวณชายฝั่ง
นายมิคมินทร์ จารุจินดา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตะวันออก กล่าวว่า "การเรียนรู้และการอนุรักษ์ที่ดีคือการเดินเข้าหาธรรมชาติ มาศึกษา มาเรียนรู้จากของจริง สัตว์ทะเลหลายอย่างมีคุณค่ากว่าที่เรารู้ อย่างเต่าทะเลอาจเรียกอีกอย่างว่าเป็นทูตสันติภาพของทั่วทั้งโลก เพราะสามารถไปได้ทุกที่ไม่ต้องมีวีซ่าหรือพาสปอร์ต ที่สำคัญการที่เรามีเกาะมันในเป็นแหล่งการเรียนรู้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งตะวันออกแห่งแรกของไทย ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 70% นอกจากให้ความรู้และปลูกจิตสำนึกเรื่องสิ่งแวดล้อมทางทะเลแล้ว ยังทำให้เกิดความร่วมมือและตระหนักถึงประโยชน์ของธรรมชาติทั้งจากชุมชนโดยรอบรวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่สุดแล้วจะทำให้เกิดความรักและหวงแหนและพัฒนาเป็นการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนในที่สุด"
นายอดิศักดิ์ หวังพงษ์สวัสดิ์ รองประธานฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจผู้จำหน่าย ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า “เนื่องจากเกาะมันในมีศักยภาพในการเป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านธรรมชาติวิทยา และปลูกฝังแนวคิดการอนุรักษ์ในรูปแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนสำหรับนักเรียน นักศึกษา ในปีนี้ ฟอร์ดจึงนำร่องด้วยการให้การสนับสนุนแก่เกาะมันในเพิ่มเติมผ่านการพัฒนาและปรับปรุงต่างๆ เต็มความสามารถ เพื่อส่งเสริมให้เกาะมันในเป็นเกาะแห่งการเรียนรู้และอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งตะวันออกแห่งแรกของไทย แบบครบวงจร คือ จะเป็นการศึกษาตั้งแต่สิ่งมีชีวิตบนท้องฟ้า เช่น ผีเสื้อ นก ต่างๆ ที่อยู่บนเกาะ สิ่งมีชีวิตบนบก เช่นสัตว์บก และพันธุ์ไม้ต่างๆ และสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น เต่าทะเล ปะการัง เป็นต้น”
อนึ่ง เกาะมันใน เป็นเกาะพระราชทานในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในโครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2522 นับเป็นแหล่งอนุบาลและเผยแพร่พันธุ์เต่าทะเลแห่งแรกของประเทศไทย และได้รับการพัฒนามาเป็นลำดับ ให้ครอบคลุมถึงสัตว์ทะเลประเภทอื่นๆ เช่น การปลูกและเพาะพันธุ์ปะการัง รวมทั้งอนุบาลหอยมือเสือ เป็นต้น นอกจากนี้ บนเกาะยังมีการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่น การนำน้ำทะเลมาผลิตเป็นน้ำจืดเพื่อการอุปโภคบริโภค การใช้กังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า นิเวศวิทยาป่าโกงกาง เป็นต้น พร้อมทั้งมีอาคารพิพิธภัณฑ์ทรัพยากรสัตว์ทะเลหายาก, บ้านหอยและปะการัง และคอกเต่าทะเล ขนาด 30 ไร่ ที่เปิดให้ชมตลอดทุกวัน
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด
โทร.0-2434-8300 , 0-2434-8547
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ