ศูนย์รับฝากฯ ดันจ่ายปันผลเข้าบัญชีธนาคารตามเป้า จับมือโบรกเกอร์ ร่วม 7 แบงก์

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2008 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--ตลท.
บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เผยยอดผู้ใช้บริการ e-Dividend ใกล้เป้า ผลักดันโครงการจ่ายเงินปันผลเข้าบัญชีธนาคารต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาเช็คตีคืน ชวน 7 ธนาคารชั้นนำเข้าร่วมโครงการ พร้อมร่วมมือบริษัทหลักทรัพย์เปิดบัญชีซื้อขายพ่วงสมัครบริการ e-Dividend และเพิ่มแจ้งผลการสมัครผ่าน SMS อนาคตหวังลดข้อจำกัดเพดานจำนวนเงินโอนเข้าบัญชี
นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) เปิดเผยว่าโครงการส่งเสริมให้ผู้ถือหุ้นรับเงินปันผลเข้าบัญชีธนาคาร หรือ e-Dividend ได้รับการตอบรับด้วยดี มีผู้ถือหุ้นสมัครเข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูล ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2551 มีจำนวนผู้ถือหุ้นสมัครใช้บริการแล้วทั้งสิ้น 713,845 ราย คิดเป็นมูลค่าเงินปันผลที่จ่ายเข้าบัญชีธนาคารทั้งสิ้น 79,460 ล้านบาท โดยในปี 2551 TSD ตั้งเป้าจำนวนผู้ใช้บริการโอนเงินปันผลเข้าบัญชีธนาคารหรือ e-Dividend ไว้ที่ 770,000 ราย
“ที่ผ่านมา TSD ได้ส่งเสริมบริการ e-Dividend อย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ถือหุ้นรับเงินปันผลได้สะดวกรวดเร็วแล้ว ยังช่วยลดปัญหาในเรื่องเช็คตีคืนกลับมาที่ TSD ได้ด้วย โดยปัจจุบันมีจำนวนเช็คตีคืนถึงประมาณ 140,000 ฉบับ คิดเป็นมูลค่าราว 130 ล้านบาท สำหรับบริษัทจดทะเบียนนั้น ก็ได้รับประโยชน์เช่นเดียวกัน คือ สามารถลดต้นทุนและภาระค่าใช้จ่ายในการออกเช็คได้ ปัจจุบันมีบริษัทจดทะเบียนที่มีการจ่ายเงินปันผลเข้าร่วมโครงการ e-Dividend แล้ว 492 บริษัท มีเพียง 9 บริษัท เท่านั้นที่ยังไม่เข้าร่วมโครงการ” นางสาวโสภาวดีกล่าว
ในช่วงฤดูการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปีนี้ TSD ได้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ 7 แห่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยธนาคาร ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ ในการรณรงค์ให้ผู้ถือหุ้นสมัครใช้บริการพร้อมรับของสมนาคุณพิเศษจนถึง 15 ธันวาคมศกนี้ และร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งผ่านสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เชิญชวนผู้ถือหุ้นในการสมัครใช้บริการทันทีพร้อมกับการเปิดบัญชีซื้อขาย ซึ่งจะช่วยให้ผู้ถือหุ้นไม่ต้องเสียเวลายื่นใบสมัคร 2 รอบ และ TSD จะเพิ่มบริการแจ้งผลการสมัครใช้บริการไปยังผู้ถือหุ้นผ่าน SMS โดยเริ่มเดือนตุลาคมนี้
“ขณะนี้ TSD กำลังอยู่ในระหว่างหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารผู้โอนเงินปันผล (Sending Bank) เรื่องเพดานจำนวนเงินปันผลที่โอนเข้าบัญชี เพื่อลดข้อจำกัดให้ผู้ถือหุ้นที่รับเงินปันผลเกิน 2 ล้านบาท สามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารได้โดยไม่ต้องรับเป็นเช็ค หลังจากเริ่มโครงการรณรงค์กับ 7 ธนาคาร และได้รับความร่วมมือจากบริษัทหลักทรัพย์แล้ว คาดว่าบริการ e-Dividend จะได้รับการตอบรับมากขึ้นตามจำนวนผู้ใช้บริการที่ได้ตั้งเป้าไว้ในปี 2551” นางสาวโสภาวดี กล่าวสรุป
สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลติดต่อ ส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายการตลาด: จันทนีย์ พงษ์กระสินธุ์ โทร. 0-2229-2896
e-mail address: contact.tsd@set.or.th http://www.tsd.co.th/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ