กทม.จัดสาธิตขั้นตอนใช้สิทธิเลือกตั้งถูกต้อง รวดเร็ว

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2008 16:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--กทม.
กทม.สาธิตขั้นตอนใช้สิทธิเลือกตั้ง ย้ำเข้าคูหาใช้ปากกาทำเครื่องหมายกากบาทให้ถูกต้อง ชัดเจน ไม่เป็นบัตรเสีย พร้อมเตือนประชาชนอย่าฉีกบัตร ผิดกฎหมาย และเร่งตรวจสอบสิทธิก่อนหมดเขต 24 กันยายนนี้ ขณะที่บัตรเลือกตั้งจัดพิมพ์เสร็จแล้ว 4.4 ล้านใบ เข้มงวดดูแลรักษาก่อนถึงวันส่งมอบ
รัฐพล มีธนาถาวร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “ใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไร ไม่ให้บัตรเสีย” เพื่อให้ประชาชนทราบถึงขั้นตอนการใช้สิทธิ พร้อมสาธิตขั้นตอนการใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในกิจกรรมพบกัน จันทร์ละหน คนกับข่าว ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)
มีชื่อ ถือบัตร แสดงตน เข้าคูหา กากบาท
ในการสาธิตขั้นตอนการไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นั้น มี 5 ขั้นตอนที่ประชาชนพึงปฏิบัติ ประกอบด้วย 1.ตรวจสอบรายชื่อที่ป้ายหน้าหน่วยเลือกตั้ง และจำลำดับชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จากนั้นตรวจสอบรูปถ่าย ชื่อ และหมายเลขผู้สมัครที่จะเลือก 2.แสดงตน โดยแสดงบัตรประชาชนต่อกรรมการที่หน่วยเลือกตั้ง และลงชื่อขอใช้สิทธิ ทั้งนี้สามารถใช้ใบขับขี่ หรือหนังสือเดินทาง หรือบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐในการแสดงตนขอใช้สิทธิแทนบัตรประชาชนได้ 3.ลงชื่อรับบัตรเลือกตั้ง 4.เข้าคูหา ใช้ปากกาทำเครื่องหมายกากบาท (X) ในช่องทำเครื่องหมาย ให้ตรงกับช่องหมายเลขผู้สมัครที่จะเลือก จากนั้นพับบัตรเลือกตั้งให้เรียบร้อย 5.นำบัตรเลือกตั้งที่กากบาทเรียบร้อยแล้ว ไปหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง
กากบาทถูกต้อง ชัดเจน ไม่เป็นบัตรเสีย
รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เน้นย้ำให้ประชาชนเพิ่มความรอบคอบในการกากบาท (X) ให้ถูกต้อง ชัดเจน ในช่องทำเครื่องหมายเพียง 1 ช่องเท่านั้น เนื่องจากการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งที่ผ่านมา มีจำนวนบัตรเสียมากถึง 59,765 บัตรหรือคิดเป็น 2.4% จากจำนวนผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 62.50% ซึ่งเกิดจากความผิดพลาดในการทำเครื่องหมายไม่ชัดเจน หรือทำเครื่องหมายอื่นนอกเหนือจากเครื่องหมายกากบาท หรือทำเครื่องหมายนอกกรอบที่กำหนด ทำให้สูญเสียคะแนนบริสุทธิ์จำนวนมาก อีกทั้งเสียโอกาสได้คนดีมีฝีมือเข้ามาทำงาน ที่สำคัญห้ามฉีกบัตรเลือกตั้ง เพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จะจัดอบรมกรรมการนับคะแนน เกี่ยวกับแนวทางการวินิจฉัยบัตรดี บัตรเสีย อีกทั้งจัดอบรมผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเจ้าหน้าที่คะแนน เพื่อให้การจัดเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต และเที่ยงธรรม
จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งแล้ว 4.4 ล้านฉบับ
ในส่วนของการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 4.4 ล้านฉบับ ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีทั้งหมด 4.2 ล้านคน โดยจำนวน 2 แสนฉบับที่จัดพิมพ์เพิ่มเติมคิดเป็น 7% เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจนทำให้บัตรไม่พอลงคะแนน โดยการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ได้มอบหมายให้โรงพิมพ์อาสารักษาดินแดน ซึ่งเป็นโรงพิมพ์ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้จัดพิมพ์ จากนั้นคณะกรรมการควบคุมดูแลการผลิตจะจัดเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการสูญหายก่อนที่จะมีการส่งมอบให้แก่กรุงเทพมหานครต่อไป
เร่งตรวจสอบสิทธิ พร้อมยื่นแก้ไขภายใน 24 ก.ย.นี้
ขณะนี้ กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต 50 แห่ง ได้ปิดประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ณ สำนักงานเขต พร้อมทั้งจัดส่งไปยังเจ้าบ้านทางไปรษณีย์ เรียบร้อยแล้ว ขอให้ประชาชนโปรดตรวจสอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ถูกต้องตรงกัน ทั้งจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในครอบครัว ตัวสะกดชื่อ-สกุล และหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้ครบถ้วน หากพบชื่อ-สกุล ตกหล่น ไม่ถูกต้อง หรือมีรายชื่อผู้อื่นแฝงโดยมิได้รับอนุญาตให้แจ้งเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ ให้แล้วเสร็จภายใน 24 ก.ย.นี้ ณ สำนักงานเขตพื้นที่ หรือหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สอบถามได้ที่ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร โทร 0 2224 2945, 0 2224 3044 หรือ สำนักงานเขตพื้นที่ ได้ทุกวันในเวลาราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ