พัฒน์กล ผลงาน 9 เดือน กำไร 81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53%

ข่าวทั่วไป Thursday November 16, 2006 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--พัฒน์กล
พัฒน์กล หรือ “PATKL” ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมกระบวนการผลิตอย่างครบวงจร รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 กำไรเท่ากับ 27 ล้านบาท ส่งผล 9 เดือน อยู่ที่ 81 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้หลักมาจากกลุ่มเครื่องทำน้ำแข็งและระบบอุตสาหกรรมทำความเย็น
นายปิยะ จงวัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัฒน์กล จำกัด (มหาชน) “PATKL” ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมกระบวนการผลิตอย่างครบวงจร กล่าวว่า “ผลการดำเนินงาน ไตรมาส 3/2549 ของพัฒน์กล มีกำไรสุทธิรวม 27 ล้านบาท ส่งผลให้งวด 9 เดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2549 พัฒน์กล มีกำไรสุทธิ 81 ล้านบาท มีสินทรัพย์รวมเท่ากับ 3,241 ล้านบาท และมีรายได้รวมทั้งสิ้น 2,547 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปี 2549 กับ 9 เดือนแรกของปี 2548 พบว่าพัฒน์กล สามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นถึง 53% สินทรัพย์เพิ่มขึ้น 17% และมีรายได้รวมทั้งสิ้นเพิ่มขึ้น 28%
อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการไตรมาส 3 นี้ มีอัตราการเติบโตเป็นไปตามเป้าหมาย โดยพัฒน์กลได้ขยายตลาดต่างประเทศในแถบ อินโดจีนเพิ่มขึ้น และเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พัฒน์กลได้เซ็นต์สัญญากับ บริษัท HAYEN CORPORATION ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องทำน้ำแข็งของพัฒน์กลในประเทศเวียดนาม เพื่อการจำหน่ายเครื่องทำน้ำแข็ง Tube Ice Maker จำนวน 80 ยูนิต มูลค่า 60 ล้านบาท ให้กับกลุ่มโรงแรมและภัตตาคารในประเทศเวียดนาม
พัฒน์กลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทุกปี มีการลงทุนด้านงานศึกษาวิจัยและพัฒนา ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 20-30 ล้านบาท/ปี โดยในช่วงนี้ พัฒน์กลอยู่ในระหว่างการศึกษาการทำน้ำแข็งแผ่นเพื่อรองรับโรงงานที่ต้องการใช้เพื่อคงสภาพสินค้า เช่น โรงงานที่ใช้แช่ปลาสดและอาหาร เป็นต้น เครื่องทำน้ำแข็งแผ่นนี้ได้เริ่มขายในกลางปี 2549
นายปิยะ กล่าวเพิ่มว่า พัฒน์กลตั้งเป้าเติบโต 20% ปัจจุบันพัฒน์กลยังมีงานในมือ (Backlog) อีกประมาณ 5,221 ล้านบาท ส่วนแผนการดำเนินงานในไตรมาสสุดท้ายนี้ จะเน้นการทำตลาดต่างประเทศ ตลอดจนขยายธุรกิจในด้านโครงการก่อสร้างครบวงจร (Turnkey Project) โดยหันมารุกทางด้านธุรกิจพลังงานทดแทน คือการก่อสร้างโรงงานเอทานอลแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่เกื้อหนุนกับธุรกิจหลักของพัฒน์กล และเป็นโครงการที่รัฐให้การสนับสนุนให้หันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตต่ำ และเหมาะกับประเทศเกษตรกรรมอย่างไทย ที่มีวัตถุดิบพร้อมอยู่แล้ว พัฒน์กลเป็นบริษัทไทยบริษัทแรกที่เริ่มรับงานด้านการสร้างโรงงานเอทานอล ขณะนี้รับงานสร้างโรงงานกำลังการผลิต 117,000 ลิตร/วัน ซึ่งจะแล้วเสร็จในปลายปี 2550 หรือต้นปี 2555
Note to Editor: บริษัท พัฒน์กล จำกัด มหาชน “PATKL” ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2508 ปัจจุบันมีสินทรัพย์รวม 3,241 ล้านบาท เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิศวกรรมกระบวนการผลิต และเป็นผู้นำในการผลิตเครื่องจักรสำหรับงานอุตสาหกรรมอาหารและห้องเย็นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ปัจจุบันก้าวสู่ธุรกิจใหม่ด้วยการสร้างโรงงานผลิตเอทานอลแบบครบวงจร (Turn Key) โดยใช้เทคโนโลยีชั้นนำนของโลกในเรื่องการผลิตเอทานอลเพื่อให้ได้ผลผลิตสูงสุด พัฒน์กลมีพนักงานกว่า 1,400 คน และมีวิศวกรกว่า 300 คน พัฒน์กลยังมีแผนก R&D ซึ่งมีวิศวกรระดับปริญญาโทมากกว่า 20 คน ในการค้นคว้าและวิจัยสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่
สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณทิพวรรณ วอทอง (โม)
โทร. 081 421 2923 หรือ E-mail: mailtippawan@yahoo.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ