ปตท. — กรมอู่ทหารเรือ ร่วมวิจัยพัฒนาและทดสอบไบโอดีเซล B100

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2008 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ก.ย.--ปตท.
เช้าวันนี้ (23 ก.ย. 51) ณ กรมอู่ทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กทม. พลเรือโท วรพจน์ วนินทานนท์ เจ้ากรม อู่ทหารเรือ และ ดร.ส่งเกียรติ ทานสัมฤทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการวิจัยและพัฒนา “โครงการวิจัยความเสถียรของน้ำมันไบโอดีเซลและการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 ในเรือ” ระหว่าง กองทัพเรือโดยกรมอู่ทหารเรือ และ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ดร.ส่งเกียรติ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปี ปตท. ได้พัฒนาคุณภาพเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยมุ่งเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดรับกับเทคโนโลยีใหม่ๆ และน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการพัฒนาพลังงานทดแทนเพื่อช่วยบรรเทาภาระประเทศในยามวิกฤติพลังงาน สำหรับความร่วมมือใน “โครงการวิจัยความเสถียรของน้ำมันไบโอดีเซลและการทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในเรือ” นั้น สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. ได้ร่วมกับ กรมอู่ทหารเรือ ทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาความเสถียรของน้ำมันไบโอดีเซล B100 พร้อมทั้งทดสอบการใช้น้ำมันไบโอดีเซลในเรือ “อังสนา” เพื่อนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนสำหรับเครื่องยนต์ในเรือรบและเรือปฏิบัติการ โดย ปตท. จะเป็นผู้ให้คำปรึกษา วางแผนการทดลอง และเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดลอง รวมทั้งตรวจวิเคราะห์ประเมินคุณภาพของตัวอย่างน้ำมันไบโอดีเซลที่ใช้ในการศึกษาความเสถียรของน้ำมันไบโอดีเซล รวมไปถึงศึกษาผลกระทบที่มีต่อน้ำมันหล่อลื่นจากการนำน้ำมันไบโอดีเซลมาใช้ในเรือ พร้อมทั้งตรวจวิเคราะห์ประเมินคุณภาพน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ทดลองด้วย
สำหรับ กรมอู่ทหารเรือ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ขึ้นรูปโลหะ และสร้างอุปกรณ์ต่างๆ นั้น จะเป็นผู้ออกแบบและสร้างถังทดสอบความเสถียรบรรจุน้ำมันไบโอดีเซล B100 และนำไปติดตั้งในเรือรบของกองทัพเรือ เพื่อศึกษาความเสถียรของน้ำมันไบโอดีเซล เมื่อต้องอยู่ในถังเก็บภายใต้สภาพการใช้งานในเรือรบที่ปฏิบัติการในทะเลเป็นระยะเวลานาน และผลกระทบต่อเครื่องยนต์ในการนำน้ำมันไบโอดีเซลมาใช้ในเรือ
นายส่งเกียรติ กล่าวต่อไปว่า น้ำมันไบโอดีเซล B100 ที่นำมาใช้ในการศึกษาวิจัย ได้มาจาก บริษัท ไทยโอลีโอเคมี จำกัด (TOL) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไบโอดีเซลคุณภาพสูง รายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยผลที่ได้จากโครงการวิจัยฯ จะนำไปสู่ข้อสรุปร่วมกันของความเป็นไปได้ในการนำน้ำมันไบโอดีเซลชนิด B100 มาใช้ในเรือรบหรือเรืออื่น ๆ ที่ออกปฏิบัติการในทะเลต่อไป ซึ่ง ปตท. คาดว่าความร่วมมือระหว่างกรมอู่ทหารเรือ และ ปตท. ในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งการสร้างสรรค์พลังงานทางเลือกสำหรับเครื่องยนต์ในเรือ ก่อให้เกิดประโยชน์แก่กองทัพเรือและมีการนำน้ำมันไบโอดีเซลไปใช้อย่างกว้างขวางต่อไป ที่สำคัญจะช่วยให้กองทัพเรือประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน และช่วยประเทศชาติลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศได้อีกทางหนึ่ง
เรือ “อังสนา” เป็นเรือรับรองและเป็นการสวัสดิการของกองทัพเรือ สามารถให้บริการเป็นที่จัดงานทั้งขณะเรือจอด และเรือเดินในแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถบรรจุผู้โดย- สารที่ใช้บริการปกติได้ประมาณ 200 คน ตัวเรือเป็นเรือเหล็ก ขนาดกว้าง 10 เมตร ยาว 49 เมตร สูงจากผิวน้ำ 5.50 เมตร กินน้ำลึก 2 เมตร ระวางขับน้ำเต็มที่ 413 ตัน เครื่องจักรใหญ่เป็นเครื่องดีเซล จำนวน 2 เครื่อง และมีถังน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลหมุนเร็ว บรรจุ 14 ตัน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนสื่อสารธุรกิจน้ำมัน ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปตท.
โทรศัพท์ 02 537 2571
โทรสาร 02 537 2572

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ