รายการแดนสนธยา เสนอสารคดีชุดพิเศษ เปิดโลกสัตว์ดึกดำบรรพ์ วันอังคารที่ 14 — วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

ข่าวทั่วไป Tuesday February 14, 2006 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
เรื่องราวการเดินทางสุดอัศจรรย์ของสิ่งมีชีวิต บรรพบุรุษของมนุษย์ สัตว์ และพืช ร่วมย้อนยุคสู่การสร้างโลก บนดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงนี้ เมื่อ 530 ล้านปีก่อน ที่ท้องสมุทรคือจุดหักเห และเริ่มต้นสู่การใช้ชีวิตบนผืนดิน พบสัตว์ต้นตระกูล อะโนมาโลคาริส สัตว์นักล่าที่ใช้ดวงตาคู่พิเศษเพื่อหาอาหาร และกวาดล่าศัตรูอย่าง อาร์โทรพ็อด สัตว์นุ่มนิ่มที่มีกระดองห่อหุ้มพวกแรก บรรพบุรุษของแมลง และแมงมุม ปลาชนิดแรก ไฮคูอิคทีส ที่พัฒนากระดูกสันหลังขึ้น เพื่อช่วยให้มันเคลื่อนไหวตัวได้ดี และ เคฟาลาสพิส ปลาที่ใช้สมองกับความจำดีเยี่ยม จนถึงการพัฒนาปอดขึ้นเพื่อช่วยในการหายใจของ ไฮเนอร์พีตัน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำต้นแบบของสัตว์บก ที่ช่วยให้สิ่งมีชีวิตยุคปัจจุบันสามารถหายใจได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หรือวิธีการจับคู่ของ ไฮเนอร์พีตัน เพื่อช่วยเพิ่มลูกหลาน แล้วไปเข้าสู่ยุคแมลงยักษ์กับการล่าจับเหยื่อของ แมงมุมมีโซทีเล ที่รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ไวโดยมีการชักใยไว้เป็นกับดัก และ เพโทรลาโคซอรัส ที่พัฒนาเกล็ดบนผิวหนังขึ้นสำหรับรักษาความชื้นในร่างกาย และอวัยวะส่วนพิเศษหัวใจที่ซับซ้อน ทรงพลัง ที่สูบฉีดเลือด และออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกาย ฤดูกาลที่ผันผวนจัดบนโลก เอดาโฟซอรัส แบบฉบับของสัตว์เลื้อยคลานยุคแรกกิ้งก่ายักษ์ในปัจจุบัน มันมีแผงกระโดงขนาดใหญ่บนหลัง และหนามแหลม ที่ช่วยคายความร้อนให้มันรู้สึกเย็น ไดเมโทรดอน สัตว์ตระกูลเดียวกัน แต่ขนาดใหญ่กว่า ฟันที่คมกริบใช้ฉีกเนื้อ หรือเฉือน คือลักษณะพิเศษของฟันที่คล้ายคลึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม พวกมันคือบรรพบุรุษที่เหลือรอดเพื่อกลายเป็นสัตว์บกเต็มตัว
มาถึงยุคใหม่ของสัตว์เลื้อยคลาน เต่าตัวแรกของโลก ไซบีเรี่ยน สคูโทซอรัส ที่เป็นเหยื่อของสัตว์กินเนื้อชื่อ กอร์โกน็อบซิดสัตว์เขี้ยวดาบอันน่าสะพรึงกลัว ในโลกยุคสุดท้ายก่อนเข้าสู่ยุคไดโนเสาร์ นี่คือช่วงรอยต่อสำคัญ วิวัฒนาการของสัตว์เลื้อยคลานซึ่งเกี่ยวโยงกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่อนาคตทุกส่วนของร่างกายจะพัฒนาขึ้นเป็นเรา การต่อสู้ท่ามกลางภาวะอากาศที่แห้งแล้ง กลางพายุทะเลทราย ของ ไดอิคโทดอน นักล่าขนาดยักษ์ซึ่งดักซุ่มอยู่ใต้น้ำ ลาบีรินโธดอน, ลิสโทรซอรัส, ยูพาร์เคเรีย และบรรพบุรุษยุคแรกสุดของจระเข้ และอัลลิเกเตอร์ คาสมาโทซอร์
ติดตามชม โลกของสัตว์ดึกดำบรรพ์ ในรายการแดนสนธยา วันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2549 ตั้งแต่เวลา 18.15 — 18.45 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300 สุจินดา, แสงนภา, ชลธิชา--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ