กทม. เตรียมความพร้อมบุคลากรการแพทย์รับมือโรค IPD

ข่าวทั่วไป Wednesday September 24, 2008 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--กทม.
นพ.สิทธิสัตย์ เจียมวงศ์แพทย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ เรื่อง “How to Approach Common Airborne Diseases and IPD” ซึ่งสำนักอนามัย กทม. ร่วมกับบริษัท ไวเอท (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการค้นหา ตรวจวินิจฉัยโรค การรักษาและการป้องกันโรคอย่างครบวงจรแก่บุคลากรทางการแพทย์ของสำนักอนามัย ตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับวัคซีน IPD และเทคนิคการฉีดวัคซีนที่ถูกต้อง เพื่อให้นำความรู้และเทคนิคการปฏิบัติไปใช้ในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคกับเด็กกลุ่มเสี่ยงและเด็กที่คลอดก่อนกำหนดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งถือเป็นมาตรการที่สำคัญในการป้องกันการเกิดโรค
สำหรับโรค Invasive Pneumococcus Diseases หรือ IPD ถือเป็นโรคที่เป็นปัญหาสำหรับเด็ก โดยในอดีตโรค IPD เป็นสาเหตุการตายที่สำคัญโรคหนึ่ง หากป่วยเป็นโรคนี้จะหายารักษาให้หายได้ค่อนข้างจำกัด และใช้เวลารักษานาน แต่ปัจจุบันได้มีการผลิตวัคซีน IPD ที่มีประสิทธิผลในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้เป็นอย่างดี ซึ่งสำนักอนามัย กทม.ได้ติดตามสถานการณ์ของโรคและความก้าวหน้าจากผลสำเร็จของวัคซีนดังกล่าวมาตลอด และขณะนี้ได้เตรียมจัดทำโครงการให้ภูมิต้านทานโรค IPD ในเด็กกลุ่มเสี่ยง เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กปลอดภัยจากโรคดังกล่าวต่อไป
ทั้งนี้จากสถานการณ์การเกิดโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจในกรุงเทพฯ พบว่าประชาชนป่วยเป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจสูงเป็นอันดับ2 รองจากโรคระบบทางเดินอาหาร โดยในปี 2550 มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะโรคปอดอักเสบ จำนวน 6,836 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 119.59 ต่อประชากรแสนคน และโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 2,148 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 37.58 ต่อประชากรแสนคน

แท็ก how to   ON AIR   APP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ