IDC แถลงการณ์ การร่วมกันจัดโรดโชว์ในหลายๆ ประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก เพื่อเผยแพร่ระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงล่าสุดเป็นครั้งแรก

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 24, 2008 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--IDC
นับเป็นครั้งแรกที่ IDC และ พันธมิตรร่วมโปรแกรม ได้แก่ Cisco HP Intel และ Microsoft ร่วมมือกันอย่างทุ่มเทจัดงานสัมมนารูปแบบโรดโชว์ในหลายๆ ประเทศ แถบเอเชีย แปซิฟิก เพื่อแสดงแนวโน้มตลาดของระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงล่าสุด งานดังกล่าว จะเสนอข้อมูล ต่างๆ และ ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าควรนำระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงนั้น ไปใช้ งานอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไรในปัจจุบัน ตัวอย่างดังกล่าวที่นำเสนอมาจากหน่วยงานชั้นนำ เช่น รัฐบาลกลาง มหาวิทยาลัย รวมไปถึงบริษัทและองค์กรต่างๆ ที่สามารถเพิ่มผลิตผลได้อย่างรวดเร็ว มี นวัตกรรมหรือใช้โซลูชั่นขั้นสูง ซึ่งสิ่ง เหล่านี้ถือเป็นงานส่วนหนึ่งของ โปรแกรมการทำการตลาด แบบครบ วงจรของ IDC ที่นำเสนอ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นการร่วมกันนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครบถ้วน สมบูรณ์แบบ และ การบริการของ IDC เข้าไว้ด้วยกัน นำเสนอเป็นโซลูชั่นที่ตรงกับความต้องการ ของลูกค้าด้าน marketing intelligence go-to-market และ external communications
“ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิก เป็นเหมือนแหล่งที่มีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงขนาดใหญ่ บางส่วนของโลกไว้ และ เป็นตลาดที่มีการเติบโตของระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงนี้มากที่สุดอีก ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากความต้องการของประเทศ จีน อินเดีย เกาหลี และ ออสเตรเลีย” กล่าวโดยนาย ราชนิต อาโรร่า ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านเซิฟเวอร์องค์กร ประจำ IDC เอเชียแปซิฟิก “การเกิดขึ้นของ commodity building blocks สำหรับ ระบบคอมพิวเตอร์ ประสิทธิภาพสูง เช่น เซิฟเวอร์ มัลติคอร์ x86 และ ระบปฎิบัติการ เช่น ลีนุกซ์ และ วินโดวส์ ในปัจจุบันจะมีส่วนช่วยในเปิดกลุ่มตลาด ใหม่ๆ สำหรับระบบคอมพิวเตอร์ ประสิทธิภาพสูง”
“การวิเคราะห์การเกิดแผ่นดินไหว และ การสร้างแบบจำลองของบริษัทน้ำมันปิโตรเลียม การสร้างดิจิตอล คอนเทนท์ และ การถอดรหัส รวมถึงการทำวิจัยขั้นพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ เหล่านี้ล้วนเปรียบเสมือน เชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนที่ทำให้เกิดความต้องการใช้งาน ระบบคอมพิวเตอร์ ประสิทธิภาพสูงในเอเชีย แปซิฟิก” นาย ราชนิต ได้กล่าวเพิ่มเติม “จากการที่ เอเชียแปซิฟิก ได้เพิ่มบทบาทที่จะเป็นศูนย์กลาง ของอุตสหกรรมสำหรับเศรษฐกิจระดับโลก ระบบ EDA และ CAD/CAM จะมีบทบาทสำคัญต่อความ ต้องการของระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง ในอีกหลายปีข้างหน้า”
จากข้อมูลูรายไตรมาสของการสำรวจเกี่ยวกับเทคนิคอลเซิฟเวอร์ประสิทธิภาพสูงทั่วโลก ของ IDC พบว่า รายได้จากโรงงานและยอดการจำหน่ายระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงนี้ เฉพาะตลาดเทคนิคอล เซิฟเวอร์ มีอัตราการเติบโต 10% ในไตรมาสที่สอง ของปี 2551 ส่วนของรายได้มีอัตราการเติบโต 10% จากไตรมาสที่ 1 และมีอัตราการเติบโต 4% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดย มีมูลค่าถึง 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในไตรมาสที่สอง สำหรับยอดการจำหน่ายระบบเซิฟเวอร์คิดเป็น หน่วยในไตรมาสที่ 2 ปี 2551 มียอดจำหน่ายทั้งหมดเท่ากับ 45,000 ยูนิต ลดลงจากไตรมาสที่ 1 ราว 5% ในไตรมาสทีสองมีการเติบโตอย่างมากจากกลุ่มเซิฟเวอร์ขนาดกลางและสูง และค่อนข้างจะมีอัตรา เติบโตน้อยในกลุ่มเซิฟเวอร์ขนาดเล็กอย่าง เซิฟเวอร์ x86 ซึ่งพิสูจน์ได้จากตัวเลขราคาเฉลี่ยที่มีการเพิ่ม ขึ้น 16% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2551 ผู้นำในตลาดเซิฟเวอร์ที่เป็นระบบคอมพิวเตอร์ ประสิทธิภาพสูงในไตรมาสที่ 2 ของปี 2551 คือ HP ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 37% ตามมาด้วย IBM 27% และ Dell 16%
“จากข้อได้เปรียบในด้านราคาและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ในคลัสเตอร์นี้ ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทมาก ขึ้นในตลาดระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง กล่าวคือ ตลาดของระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงได้ มองเห็นการเคลื่อนย้ายจากการนำส่วนขยายต่างๆ มาต่อพ่วงเข้าไปในเซิฟเวอร์ตัวเดียวกันในลักษณะ ที่เป็นมัลติคอร์ (multicore) ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ สิ่งนี้ทำให้เกิดความต้องการ หน่วยความจำที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและเร็วขึ้น ควบคู่ไปกับการปรับปรุงด้านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ” นาย เอิร์ล โจเซฟ ประธานบริหาร โครงการระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง ของ IDC กล่าว
ระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงในตลาดเซิฟเวอร์ทั้งหมดนั้น จะมีความแตกต่างกันแยกได้ตามลักษณะ ของธรรมชาติของการใช้จ่ายในโครงการวิจัยและพัฒนา เพราะการที่ผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐบาล และ มหาวิทยาลัย จะมีการจัดสรรงบประมาณผูกพันแบบระยะยาว ซึ่งไม่มีผลกระทบแบบทันทีทันใด จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หากว่าตามแบบฉบับของภาคเศรษฐกิจโดยปกติจะใช้ เวลามากกว่า 1 ปี ในการจัดสรรงบประมาณดังกล่าว นอกจากนี้ ผู้ซื้อจากอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ หลายรายยังคงมี การลงทุนในโครงการวิจัยและพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ภายใต้ภาวะ เศรษฐกิจที่แข่งขันรุนแรง โดย IDC ได้จับตามองอย่างใกล้ชิดว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่ซบเซา เริ่มที่จะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของตลาดระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงหรือไม่
เรียนเชิญบรรณาธิการ
IDC ขอเรียนเชิญท่านบรรณาธิการเข้าร่วมงานสัมมนาIDC's High Productivity Computing Series 2008: HPC is Going Mainstream ซึ่งจะจัดขึ้น ณ วันที่ 6 พฤศจิกายน 2551 ที่โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ นับเป็นครั้งแรกที่ IDC และ พันธมิตรร่วมโปรแกรม ได้แก่ Cisco HP Intel และ Microsoft ร่วมมือกันอย่างทุ่มเทจัดงานสัมมนารูปแบบโรดโชว์ในหลายๆ ประเทศแถบเอเชีย แปซิฟิก เพื่อแสดง แนวโน้มตลาดของระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงล่าสุด งานดังกล่าวจะเสนอข้อมูล ต่างๆ และ ตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าควรนำระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงนั้น ไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพได้ อย่างไรในปัจจุบัน ตัวอย่างดังกล่าวที่นำเสนอมาจากหน่วยงานชั้นนำ เช่น รัฐบาลกลาง มหาวิทยาลัย รวมไปถึงบริษัทและองค์กรต่างๆ ที่สามารถเพิ่มผลิตผลได้อย่างรวดเร็ว มีนวัตกรรมหรือใช้ โซลูชั่นขั้นสูง
ร่วมเสวนากับนักวิเคราะห์ระดับสูงประจำโครงการระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง สตีฟ คอนเวย์ และ เอิร์ล โจเซฟ เกี่ยวกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง และ ให้ข้อมูล ว่าทำไม 97% ขององค์กรธุรกิจที่ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่ถูก IDC สำรวจนั้นกล่าวว่า พวกเขาจะไม่สามารถลงสนามแข่งขันหรือทำธุรกิจได้ถ้าปราศจากระบบดังกล่าว หากต้องการข้อมูลเพิ่ม เติมกรุณาเข้าชมเว็บไซท์ที่ http://www.idc.co.th/HPC2008.
หากท่านต้องการสัมภาษณ์นักวิเคราห์ผู้มาบรรยายในงานสัมมนาดังกล่าวกรุณาติดต่อ ศศิธร ที่หมายเลข 02 651 5585 Ext.113 หรืออีเมลล์ที่ sasithorn@idc.com
เกี่ยวกับIDC
IDC เป็นบริษัทที่ปรึกษา และ วิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ โทรคมนาคม และ คอนซูเมอร์เทคโนโลยี โดยนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์เจาะลึก แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ผู้บริหาร และ นักลงทุน ให้สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจจัดซื้อ เทคโนโลยีและกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ ปัจจุบัน IDC มี นักวิเคราะห์ กว่า 1,000 คน ใน 100 ประเทศ ทำหน้าที่นำเสนอข้อมูล และ ให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์อย่างรอบด้านแก่ลูกค้า ในเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และ ในแต่ละ ประเทศ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมากว่า 44 ปี เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุทุกวัตถุประสงค์ ทางธุรกิจ IDC เป็นบริษัทในเครือของ IDG ซึ่งดำเนินธุรกิจสื่อสายเทคโนโลยี วิจัย และจัดงานสัมมนา ชั้นนำระดับโลก ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณศศิธร แซ่เอี้ยว
ที่หมายเลข 662-651-5585 ต่อ 113
Email: sasithorn@idc.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ