“พาณิชย์” เปิด Thailand Entertainment Expo 2008 ประกาศความยิ่งใหญ่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมบันเทิงไทยระดับภูมิภาค

ข่าวทั่วไป Wednesday September 24, 2008 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์
กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ประกาศความยิ่งใหญ่งาน Thailand Entertainment Expo 2008 หรือ มหกรรมอุตสาหกรรมบันเทิงไทย 2551 ยืนยันธุรกิจบันเทิงไทย มีอนาคตสดใส และประกาศจุดยืนมุ่งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมบันเทิงในระดับภูมิภาค สมกับสโลแกน “งานบันเทิงทุกอย่างเกิดได้ที่เมืองไทย” พร้อมเปิดเวทีเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการที่ร่วมจัดแสดงในงานกว่า 70 ราย 140 คูหา รวมทั้งจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อรองรับ ผู้ซื้อ และผู้ชมงานทั่วโลก ที่สำคัญพลาดไม่ได้กับสัมมนาเสริมสร้างความรู้ จากกูรูวงการอุตสาหกรรมบันเทิง ไทย-เทศ เริ่มความยิ่งใหญ่แล้ว ระหว่างวันที่ 24-28 กันยายนนี้ ณ รอยัลพารากอนฮอล์ 1-3 สยามพารากอน
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดงาน มหกรรมอุตสาหกรรมบันเทิงไทย 2551 หรือ Thailand Entertainment Expo 2008 ครั้งนี้ว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่รวบรวมธุรกิจบันเทิงทุกสาขาไว้ที่เดียวกัน และเปิดเวทีเจรจาการค้ากับผู้ประกอบการไทย และต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถช่วยขยายโอกาสการเจรจาซื้อขายธุรกิจ ก่อให้เกิดรายได้เข้าประเทศไทย และสามารถยกระดับไปสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจบันเทิงของภูมิภาค (The Market Place for Entertainment Business) โดยมีสโลแกนว่า งานบันเทิงทุกอย่าง เกิดได้ที่เมืองไทย
ธุรกิจบันเทิงของไทย ถือเป็นอีกหนึ่งอุตสาหกรรรมเป้าหมายของรัฐบาลในการเข้ามาส่งเสริมการลงทุน และยังเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างชื่อเสียงของประเทศไทย ตลอดจนฝีไม้ลายมือของคนไทย ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากล รวมทั้งยังเป็นธุรกิจหนึ่งที่สร้างเงินตราเข้าประเทศได้เป็นจำนวนมากโดยในปี 2550 ธุรกิจบันเทิงไทยมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 140,000 ล้านบาท และคาดว่าในปี 2551นี้ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 หรือ คิดเป็นมูลค่าประมาณกว่า 160,000 ล้านบาท อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
“รัฐบาล มีนโยบายการส่งเสริมให้ธุรกิจบันเทิงไทย ออกไปสร้างชื่อเสียงและขยายตลาดไปยังต่างประเทศ ทั้ง ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วิทยุ งานโฆษณา มัลติมีเดีย และ การ์ตูน (Animations) ตลอดจนการขายลิขสิทธิ์ต่างๆ รวมทั้งสนับสนุนให้ประเทศไทย เป็นแหล่งถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกด้วย เพื่อจะบอกกล่าวต่อนานาประเทศว่า ประเทศไทยนั้นมีศักยภาพและพร้อมที่จะเป็นแหล่งผลิตและสร้างสรรค์งานบันเทิงระดับคุณภาพ ซึ่งจะสามารถทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจบันเทิงแห่งภูมิภาคต่อไป” นายศิริพลกล่าว
ด้านนายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า การจัดงาน Thailand Entertainment Expo 2008 ครั้งนี้ เป็นการนำคนที่อยู่ในธุรกิจบันเทิงทั้งไทยและต่างประเทศ มารวมตัวกันที่ประเทศไทย พร้อมเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมบันเทิงไทยทั้งรายเล็ก และรายใหญ่กว่า 130 ราย รวมทั้งภาคธุรกิจบันเทิงจากต่างประเทศ อาทิ จากประเทศจีน (ฮ่องกง) อินเดีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย เข้าร่วมโชว์ศักยภาพด้านการผลิตภายในงาน ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการและผู้ซื้อจากต่างประเทศ เพราะงานครั้งนี้ถือเป็นการนำธุรกิจบันเทิงทุกแขนง ทั้ง TV-Animation-Film-Music จากทั่วโลกมารวมไว้ทีเดียวกัน มาร่วมพบปะและเจรจาซื้อ-ขายธุรกิจด้าน Content ระหว่างกัน โดยมุ่งหวังให้งานครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะดึงนักลงทุนเข้ามาลงทุนไทย ในการแสดงศักยภาพของประเทศ และให้เปิดโอกาสบริษัทต่างๆ ได้เสนอขายงานกับต่างประเทศ
“จุดเด่นของธุรกิจบันเทิงไทย คือ วัฒนธรรม ความสามารถ ทักษะและ ประสบการณ์ ประกอบกับความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้คนไทยสามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากลด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า ส่งผลให้ผลงานบันเทิงและบริการด้านการผลิตของไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดต่างประเทศ มีการซื้อขายลิขสิทธิ์ ร่วมธุรกิจและเข้ามาใช้บริการของผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงไทยมากขึ้น อีกทั้งคนไทย สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นบันเทิงโลกได้หลากหลาย เพราะเรื่องบันเทิง คนไทยสามารถหาคำตอบได้หมด เพียงแต่รอให้โอกาสที่นักธุรกิจเข้ามาใช้บริการ” นายราเชนทร์กล่าว
อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวด้วยว่า สำหรับไฮไลท์ และกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ มีทั้ง กิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching Activities) ซึ่งเป็นการนัดหมายเจรจาระหว่างนักธุรกิจและนักลงทุนชาวไทยและต่างประเทศเพื่อหาผู้ร่วมทุน รวมถึงการสัมมนาเสริมความรู้ลู่ทางการตลาด จากกูรูทั้งไทย-เทศ อาทิ “Marketing online Games or Animation” จาก JETRO , “What Hollywood wants from Thailand” จาก Warner Brothers , Idol Creation in Asia จากGMM Grammy (Thailand), HIM International Music Inc. (Taiwan), Avex (Japan) , Special Effect' by Stephen Regelous และประชาสัมพันธ์บันเทิงไทย สู่บันเทิงโลกผ่านซอฟต์แวร์ไทย I Love Library โดย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย เป็นต้น และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมความบันเทิง ที่จะสร้างความสุขให้กับทุกคน อาทิ คอนเสิร์ต กอล์ฟ & ไมค์, แก้ม เดอะสตาร์, คอนเสริต์อินดี้, รวม Meet & Greet กับ 3หนุ่ม 3 มุม (กบ แท่ง มอส), การแสดงโชว์ "Japanese Pop Music Cover Dance Contest" , กิจกรรมความบันเทิงจาก Virgin Hit
เป็นต้น
การจัดงาน Thailand Entertainment Expo 2008 นี้ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยว รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากภาคธุรกิจด้านอุตสาหกรรมบันเทิงไทยในทุกแขนง อาทิ สมาคมผู้สนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมบันเทิงไทย สมาคม นักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย สมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย เป็นต้น โดยกำหนดจัดขึ้นที่ พารากอนฮอลล์ 1 - 3 สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 24 — 28 กันยายน 2551 โดยแบ่งเป็น วันเจราธุรกิจ : 24 - 25 กันยายน 2551 (10.00-18.00 น.) และ วันประชาชนทั่วไป : 26 - 28 กันยายน 2551 (10.00-20.00 น.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
จิตต์สิริ กลิ่นบุญนาค 081 441 1510
อุมารี ชาญณรงค์ 081 812 4567

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ