ปภ.รายงานสถานการณ์อุทกภัย ๒๓ จังหวัด คลี่คลายแล้ว ๑๖ จังหวัด

ข่าวทั่วไป Wednesday September 24, 2008 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์อุทกภัย มีพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม ๒๓ จังหวัด เบื้องต้นสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๑๖ จังหวัด แต่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย ๗ จังหวัด แนวโน้มสถานการณ์อุทกภัย หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน ๑ สัปดาห์ ยกเว้นลพบุรีสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๓ — ๔ สัปดาห์
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม ๒๓ จังหวัด ๑๒๙ อำเภอ ๖๗๒ ตำบล ๔,๒๑๘ หมู่บ้าน ผู้เสียชีวิต ๑๓ ราย ราษฎรเดือดร้อน ๒๗๒,๖๑๒ ครัวเรือน ๗๙๙,๘๐๕ คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง ๘ หลัง เสียหายบางส่วน ๑,๘๘๗ หลัง สะพาน ๓๘ แห่ง ถนน ๙๕๑ สาย พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมประมาณ ๒๙๗,๘๖๒ ไร่ มูลค่าความเสียหายเบื้องต้น ๑๑๔,๙๕๗,๗๗๘ บาท ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว ๑๖ จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ ตาก นครสวรรค์ นครนายก เลย สุโขทัย ฉะเชิงเทรา ตราด ชลบุรี พิจิตร สระบุรี อุบลราชธานี มุกดาหาร บุรีรัมย์ แม่ฮ่องสอน และจันทบุรี ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน ๗ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก ลพบุรี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา และปราจีนบุรี โดย พิษณุโลก ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ ๒ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพิษณุโลก และวังทอง แนวโน้มสถานการณ์อุทกภัยจะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๑ สัปดาห์ แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตรบางแห่ง ลพบุรี น้ำท่วมเข้าพื้นที่ใน ๘ อำเภอ ๖๕ ตำบล ๕๓๐ หมู่บ้าน ยังคงมีน้ำท่วมในพื้นที่ ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองลพบุรี โคกสำโรง บ้านหมี่ ราษฎรเดือดร้อน ๑๒๕,๗๔๗ คน ๓๕,๑๓๕ ครัวเรือน หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๓ — ๔ สัปดาห์ โดยน้ำจากอำเภอโคกสำโรง และอำเภอเมืองลพบุรี จะไหลไปรวมกันที่อำเภอบ้านหมี่ หนองบัวลำภู มีน้ำท่วมในพื้นที่ ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู นากลาง ศรีบุญเมือง ชัยภูมิ ยังคงมีน้ำท่วมขังเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ๑๕ ชุมชน ระดับน้ำสูงประมาณ ๐.๕๐ — ๐.๘๐ ม. ขอนแก่น เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ ๔ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองขอนแก่น ชนบท บ้านแฮด บ้านไผ่ นครราชสีมา เกิดฝนตกหนักท้ายเขื่อนลำตะคอง ทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ ๒ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองนครราชสีมา และเฉลิมพระเกียรติ ระดับน้ำมีแนวโน้มลดลง คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติใน ๓ — ๔ วัน ปราจีนบุรี ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ ๓ อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปราจีนบุรี กบินทร์บุรี ศรีมหาโพธิ
สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบอุทกภัย ได้เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง โดยสนับสนุนเรือท้องแบนจำนวน ๑๒๘ ลำ เพื่อออกให้บริการขนย้ายทรัพย์สินสิ่งของ และอพยพประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วม ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน ๑๑ เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัย พร้อมทั้งได้นำถุงยังชีพเครื่องอุปโภคและบริโภคจำนวน ๑๓,๒๕๐ ถุง ไปมอบให้กับผู้ประสบภัย รวมทั้งจัดรถผลิตน้ำดื่มสะอาด จำนวน ๖ คัน ออกให้บริการน้ำดื่มเพื่อการอุปโภคบริโภคแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนติดตั้งบ้านน็อคดาวน์ (มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก) จำนวน ๑๐ หลัง ให้ผู้ประสบภัยได้พักอาศัยชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว และเพื่อเป็นการเตรียมรับมือภาวะฝนตกหนักในช่วงปลายเดือนกันยายน ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัย กรมป้องกันละบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ๑ — ๑๘ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานงานกับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หากเกิดสถานการณ์รุนแรง ให้จัดเจ้าหน้าที่ เตรียมวัสดุอุปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลให้พร้อม เพื่อสามารถให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันเหตุการณ์ สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนสาธาณภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ