ปภ. แนะรูปแบบอุบัติเหตุทางถนนและการเตรียมความพร้อมของสภาพรถในช่วงฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 24, 2008 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.ย.--ปภ.
ขณะนี้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น ทำให้สภาพพื้นถนนเปียกลื่น และทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง ส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฤดูฝนสูงกว่าช่วงปกติ เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะรูปแบบของอุบัติเหตุทางถนนและวิธีการเตรียมความพร้อมของสภาพรถในช่วงฤดูฝนที่สภาพถนนเปียกลื่น เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้
การชนท้ายหรือเฉี่ยวชน มักเกิดจากการลื่นไถล ประกอบกับทัศนวิสัยไม่ดี ทำให้มองเห็นท้ายรถคันหน้าหรือสิ่งกีดขวางในระยะกระชั้นชิด จึงหยุดรถไม่ทันหรือเบรกไม่อยู่ เพื่อความปลอดภัยผู้ขับขี่ควรขับรถเว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าการขับขี่ในช่วงเวลาปกติ ๒ เท่า หากฝนเพิ่งหยุดตกใหม่ๆ ควรเปิดไฟส่องสว่าง แต่ไม่ควรเปิดไฟสูง เพราะแสงไฟจะสะท้อนกับพื้นถนน ทำให้ผู้ขับรถคันหน้าหรือรถที่สวนมามองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน กรณีที่ทัศนวิสัยแย่มากจนมองไม่เห็นเส้นทาง ควรจอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย เช่น สถานีบริการน้ำมัน จุดพักรถริมข้างทาง เป็นต้น
การหลุดหรือแหกโค้ง สภาพถนนที่เปียกลื่นทำให้เกิดอุบัติเหตุรถแหกโค้งได้ง่าย ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วในขณะขับรถเข้าโค้ง และไม่ควรเหยียบเบรกกะทันหัน ห้ามปลดเกียร์ว่างหรือเหยียบคลัชต์ระหว่างเข้าโค้ง เพราะจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงจนรถหลุดหรือแหกโค้ง รถลื่นตกคูข้างถนน ในช่วงที่ฝนตกถนนลื่นผู้ขับควรลดความเร็วลงและไม่ขับรถชิดขอบถนนมากเกินไปหากรถลื่นไถลออกนอกเส้นทาง ให้แตะเบรกเบาๆ อย่าเหยียบคลัชต์เป็นอันขาด ประคองพวงมาลัยให้มั่น อย่าฝืน หรือหักพวงมาลัยแบบกะทันหัน เพราะอาจทำให้ลื่นตกคูข้างถนน
รถพลิกคว่ำ หากขับรถด้วยความเร็วสูง และเหยียบเบรกอย่างกะทันหัน ในสภาพถนนที่เปียกลื่น อาจทำให้รถพลิกคว่ำได้ การเตรียมความพร้อมสภาพรถสำหรับการขับขี่ในช่วงฤดูฝน ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถทุกครั้งก่อนใช้งาน ยางรถยนต์ควรมีดอกยางละเอียด และมีแรงดันลมยางมากกว่าปกติ ๒ — ๓ ปอนด์ / ตารางนิ้ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน อุปกรณ์ปัดน้ำฝนต้องอยู่ในสภาพดี สามารถปัดกวาดน้ำฝน
ได้สะอาด ไม่มีรอยฝ้าหรือรอยขูดขีดบนกระจก และเตรียมผ้าแห้งไว้เช็ดฝ้าภายในรถ เนื่องจากเมื่อฝนตกหนักอาจมีละอองน้ำจับเป็นฝ้าที่กระจกภายในรถ ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน ตรวจสอบความสว่างของสัญญาณไฟ ทั้งไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟฉุกเฉิน ไฟตัดหมอก ไฟถอยหลัง และไฟเบรกให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี หากโคมแก้วที่ครอบสัญญาณไฟเปื้อนให้เช็ดทำความสะอาดเพื่อให้ความสว่างเพิ่มขึ้น รวมทั้งตรวจสอบระบบเบรกให้สามารถใช้งานได้ดีในสภาพถนนเปียกลื่น หากทำการเบรกแล้วรถปัด ให้จัดการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในกรณีฉุกเฉิน
ที่สำคัญ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฤดูฝน ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบสภาพรถ และอุปกรณ์ประจำรถทั้งอุปกรณ์ปัดน้ำฝน อุปกรณ์ฉีดน้ำ ยางรถยนต์ ระบบเบรก สัญญาณไฟให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี รวมทั้งไม่ขับรถเร็วเกินไป ไม่หยุดรถอย่างกะทันหัน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
ปภ.
เบอร์โทรศัพท์ : 022430674

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ