เจาะ เกาะติด ผลิตสารคดีสั้น 8 ตอนค้นหาปริศนา “ตามรอยพญานาค” เปิดโปงขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ เพื่อเมนูเปิบพิสดาร!!!

ข่าวบันเทิง Thursday September 25, 2008 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--มีเดีย ออฟ มีเดียส์
รายการ ”เจาะ เกาะติด” ในอาทิตย์นี้ห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะทีมข่าวได้ลงพื้นที่ทางภาคอีสาน เพื่อผลิตสารคดีสั้น 8 ตอน นำเสนอในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงวันออกพรรษา กับการ “ตามรอยพญานาค” ซึ่งนำเสนอถึง ความเชื่อ ความศรัทธาของชาวพุทธ และในทุกวันของ 15 ค่ำ เดือน 11 จะเกิดปรากฏการณ์“บั้งไฟพญานาค” ซึ่งยังคงเป็นปริศนาอยู่ในทุกวันนี้ว่า ลูกไฟที่พุ่งขึ้นจากใต้แม่น้ำโขงนั้นเกิดมาจากธรรมชาติหรือน้ำมือมนุษย์
ซึ่งใน วันจันทร์ 29 กันยายน - วันพฤหัสบดี 2 ต.ค.นี้ จะนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องของ ความเชื่อ ความศรัทธา และตำนานพญานาค ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวพุทธ โดยเฉพาะชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขง รวมถึงการลงพื้นที่ไปยังสถานที่ ที่ถูกระบุว่าเป็นเมืองพญานาค หรือเมืองบาดาล ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพญานาค และเรื่องราวเกี่ยวกับลูกไฟที่พวยพุ่งขึ้นจากแม่น้ำโขง หรือปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ในคืนวันออกพรรษา ซึ่งทุกปีในคืน 15 ค่ำ เดือน 11 จะเกิดปรากฏการณ์นี้ที่จังหวัดหนองคาย โดยจะสะท้อนมุมมองของนักวิชาการ นักวัฒนธรรม และความเชื่อความศรัทธาในปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคจากผู้คนริมฝั่งแม่น้ำโขงทั้งไทยและประเทศลาว
และตามต่อด้วยการ “เปิดโปงขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ” มีเส้นทางส่งออกตามแนวชายแดนไทย ลาว จังหวัดนครพนม และหนองคาย ขบวนการนี้จะลำเลียงสัตว์ป่า ผ่านประเทศเวียดนาม ก่อนส่งเข้าไปขายในประเทศจีน เพื่อนำเนื้อ และส่วนต่างๆ ของสัตว์ป่าที่มีทั้ง เสือโคร่ง เสือดาว เสือลายเมฆ ตัวนิ่ม และลิงแสม ไปประกอบอาหารจานที่เรียกว่าเมนูเปิบพิสดาร เพราะมีความเชื่อที่ว่าเป็นยาชูกำลังเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และยังมีเรื่องราวเนื้อหาของข่าวที่เข้มข้นอีกมากมาย ติดตามชมได้ในรายการ “เจาะ เกาะติด” ในวันจันทร์ที่ 29 - วันพฤหัสบดีที่ 2 ต.ค.นี้ เวลา เที่ยงคืนครึ่ง ทางช่อง 7

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ