กูเกิลเปิดกว้างรับไอเดียใหม่เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ ภายใต้โครงการ Project 10^100

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 25, 2008 10:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา เราได้เรียนรู้ว่า ไอเดียที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นได้จากทุกที่ ด้วยเหตุนี้ กูเกิล จึงได้ประกาศโครงการใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อ "Project 10^100" (อ่านว่าโครงการ 10 ถึง 100) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองวาระครบรอบวันเกิด 10 ปีของ กูเกิล เพื่อแสวงหาความคิดดีๆ ในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ด้วยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ภายใต้โครงการนี้เราได้สอบถามความคิดเห็นไปยังผู้ใช้กูเกิลทั่วโลก ให้ร่วมด้วยช่วยกันส่งแนวคิดที่น่าสนใจในการปรับปรุงคุณภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ โดย กูเกิล ยินดีจะจัดเตรียมงบประมาณไว้กว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสานฝันสุดยอดไอเดีย 5 อันดับแรกให้เป็นความจริง ไม่ว่าจะเป็นโครงการขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะต้องถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีหรือแค่เป็นแนวคิดที่เรียบง่ายอย่างชาญฉลาด สิ่งที่เราสนใจมีอยู่อย่างเดียวคือ ต้องเป็นไอเดียที่มีอิทธิพลต่อผู้คนในวงกว้าง โดยเราจะคัดเลือกไอเดียที่น่าสนใจ 100 ความคิด และให้ผู้ใช้กูเกิลช่วยกันร่วมโหวตลงคะแนนให้กับไอเดียที่น่าจะได้รับเงินทุนก้อนนี้มากที่สุด 20 อันดับแรก จากนั้นเราจะมีคณะกรรมการที่ให้คะแนนและกลั่นกรองออกมาจนเหลือเป็น 5 สุดยอดไอเดียที่จะได้รับเงินทุนรวมกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปในที่สุด
เราต้องการให้โลกรับรู้ว่า สุดยอดไอเดียสามารถเกิดขึ้นได้จากทั่วทุกมุมโลก เบราว์เซอร์อย่าง Google Chrome ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อวิศวกรหลายๆ คนเห็นว่า พวกเขาต้องการเบราว์เซอร์ใหม่ที่สามารถรองรับการทำงานร่วมกับเว็บแอพพลิเคชันยุคใหม่ได้ดีกว่า หรือ Google News นั้นก็กำเนิดขึ้นในช่วงเหตุการณ์ 11 กันยายน ที่วิศวกรคนหนึ่งรู้สึกหงุดหงิดที่เขาไม่สามารถรวบรวมข่าวสารจากทั่วโลกเอาไว้ ณ ที่เดียวกันได้
เราเชื่อว่ายังมีไอเดียที่น่าสนใจอีกนับไม่ถ้วนบนโลกใบนี้ที่ต้องการเงินทุนและการสนับสนุนเพื่อสานต่อความคิดให้กลายเป็นรูปธรรมขึ้นมา เรามีตัวอย่างให้เห็นภาพกันชัดเจนขึ้นว่าไอเดียไหนที่เราคิดว่าน่าสนใจ .. มีนักประดิษฐ์สองคนช่วยกันสร้างอุปกรณ์ที่เรียกว่า The Hippo Water Roller เพื่อช่วยให้คนทั่วโลกหลายล้านคนไม่จำเป็นต้องแบกถังน้ำขนาด 20 ลิตรเอาไว้บนบ่าเป็นระยะทางยาวๆ อีกต่อไป แต่สามารถขนถ่ายน้ำสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภคได้ด้วยการเปลี่ยนถังน้ำขนาด 90 ลิตรให้กลายเป็นล้อหมุนเพื่อเข็นไปกับพื้นดิน หรืออย่าง First Mile Solutions ที่มีแนวคิดง่ายๆ ในการเชื่อมโยงชุมชนที่ห่างไกลในประเทศกำลังพัฒนาเข้าด้วยกันผ่านอินเทอร์เน็ต หนึ่งในแผนงานก็คือ การนำอุปกรณ์ไว-ไฟ สำหรับเครือข่ายแบบไร้สายมาติดตั้งไว้บนรถประจำทางสาธารณะ เพื่อให้ผู้คนสามารถรับส่งอีเมลและข้อความถึงกันได้เมื่อรถประจำทางวิ่งผ่านยังพื้นที่ต่างๆ ที่ขาดช่องทางในการสื่อสารถึงกัน ซึ่งกูเกิลนั้นสนใจอย่างยิ่งที่จะร่วมสมทบทุนสนับสนุนโครงการที่ให้ประโยชน์กับผู้คนในวงกว้างลักษณะนี้
ในโอกาสที่ กูเกิล ครบรอบสิบปี คงไม่มีงานฉลองใดที่น่ายินดีไปกว่าการส่งเสริมให้ผู้คนทั่วโลกได้มีโอกาสช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน .. และคนที่มีไอเดียซึ่งสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้มากที่สุดจะเป็นผู้ได้รับเงินทุนสนับสนุนในครั้งนี้ !!
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.project10tothe100.com
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน
บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
บุษกร ศรีสงเคราะห์ 02-655-6633 busakorn@apprmedia.com
กณวรรธน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 02-655-6633 kanawat@apprmedia.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ