สวช. ประกาศเกียรติคุณ ๕ องค์กรดี ในโครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี ปีที่ ๓”

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2008 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--สวช.
กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จัดพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ในโครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี ปีที่ ๓” เพื่อส่งเสริมและสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชุมชน ให้รู้จักร่วมรักษาวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่นของตน นำไปสู่สังคมของคนดีที่แข็งแรงและยั่งยืน
โดยในงานได้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้บริหาร ๕ องค์กรดีเด่นในการสนับสนุนคนดี ได้แก่
๑. บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จากโครงการ “เชฟรอนรวมพลังคนดี” ที่ส่งเสริมการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ด้วยมาตรฐาน การศึกษา ที่เท่าเทียมกัน เป็นการขยายโอกาสทางการศึกษา ทั่วผืนแผ่นดินไทย และโครงการ “การจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม” ในโรงเรียน ๑๒ โรงเรียนพันธมิตรในเขตเทศบาลเมืองสิงหนคร จ.สงขลา เพื่อส่งเสริมให้สิ่งแวดล้อมในชุมชนดีขึ้น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักเรียน คณะอาจารย์ รวมทั้งชุมชนใกล้โรงเรียน เทศบาลเมืองสิงหนคร
๒. บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่นำเทคโนโลยีการสื่อสารทุกรูปแบบของ ทรู มาปลูกความรู้ ปลูกความดี ปลูกใจรักสิ่งแวดล้อม ให้กับเด็ก เยาวชน และคนไทยทั่วประเทศไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ภายใต้ชื่อ “ทรู ปลูกปัญญา”
๓. บริษัท ทีวีบูรพา จำกัด ผู้ผลิตรายการ “คนค้นฅน” “กบนอกกะลา” “หลุมดำ “ “จุดเปลี่ยน” กระทั่งรายการล่าสุด “แผ่นดินเดียวกัน บ้านฉันบ้านเธอ “ ในนามของ บริษัทบ้านบันดาลใจ ล้วนแล้วแต่เป็นงานสื่อโทรทัศน์ที่ผลิตขึ้น เพื่อมุ่งไปสู่จุดหมายปลายทางอันเดียวกัน นั่นก็คือ การร่วมสร้างสรรค์สังคมที่ดีงาม
๔. บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จากโครงการ “แทนคุณแผ่นดิน” เพื่อรณรงค์ และส่งเสริมให้เกิดการทำดีในสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยการมอบรางวัล แทนคุณแผ่นดิน ให้แก่ผู้ที่มีความแน่วแน่ ทุ่มเท และมีแนวทางที่ชัดเจนในการทำงาน เพื่อสร้างประโยชน์ จนปรากฎผลและเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อสังคม อีกทั้งยังมีกิจกรรมเพื่อรณรงค์ส่งเสริมการทำความดีเพื่อแทนคุณแผ่นดินอีกมากมาย
๕. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จากโครงการ “สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริม ความรัก ความอาทร ความเกื้อกูล และความเข้าใจภายในสถาบันครอบครัว และยกย่องคนดีคิดดี ด้วยการเผยแพร่เรื่องราวผ่านสื่อต่างๆ พร้อมให้ทุนสนับสนุน
นอกจากนั้นยังมีการมอบเงินรางวัลให้แก่ผู้ได้รับการคัดเลือก เผยแพร่สารคดีสั้นวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ความยาว ๑ นาที ออกอากาศในช่วงละครเรื่อง “รักบ้านเรา” ทางสถานีโทรทัศน์ โมเดิร์นไนน์ รางวัลละ ๑๐,๐๐๐ บาท จำนวน ๑๐ รางวัล และมอบอุปกรณ์กีฬาให้กับตัวแทนโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมธนาคารความดี จำนวน ๑๐๐ โรงเรียนอีกด้วย
นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าวว่าทั้ง ๕ องค์กรที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์กรดีเด่นในการสนับสนุนคนดี เป็นองค์กรที่ได้รับการเสนอชื่อจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน จากนั้นคณะกรรมการฯ จะนำรายชื่อองค์กรทั้งหมดมาพิจารณาคัดเลือก “องค์กรดีเด่นในการสนับสนุนคนดี” เพียง ๕ องค์กร ซึ่งสมควรได้รับการเชิดชูเกียรติ โดยองค์กรเหล่านี้สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างคนดี เพื่อสังคมแข็งแรงอย่างยั่งยืน
ส่วนผู้ที่ได้รับรางวัล จากการได้รับคัดเลือกเผยแพร่สารคดีสั้นวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน ในหัวข้อ “วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน...คนดี คิดดี สังคมแข็งแรง” ทั้ง ๑๐ รางวัลนั้น เรามองเห็นความพยายามของเขาที่จะนำเสนอเรื่องราวของชุมชนต่างๆ ที่ดำเนินงานภายใต้โครงการ “วัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน” ของกระทรวงวัฒนธรรม แม้จะไม่ออกมาสวยงามแบบมืออาชีพ แต่ก็เป็นการส่งเสริมให้คนได้สนใจและให้กำลังใจชุมชนที่แข็งแรงสามารถพึ่งพาตัวเองได้ โดยมีวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญ ผ่านทางสื่อโทรทัศน์ ซึ่งนอกจากจะทำให้คนในชุมชนที่ได้รับการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านทางสารคดี เกิดความภาคภูมิใจและมีกำลังใจในการสานต่อสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในชุมชนแล้ว คนชุมชนอื่นๆ ก็ได้เห็นแบบอย่างที่ดีเพื่อนำไปพัฒนาชุมชนของตนได้อีกทางหนึ่ง
โรงเรียน ๑๐๐ โรงเรียนทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมกิจกรรมธนาคารความดี ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยนำร่องการส่งเสริมการทำความดีให้แก่เยาวชน โดยแต่ละโรงเรียนจะได้รับสมุดฝากความดี โรงเรียนละหนึ่งเล่ม เพื่อบันทึกการทำความดีของนักเรียนในโรงเรียนแต่ละวัน ที่นักเรียนจะนำมาฝากกับคุณครู ผู้ทำหน้าที่นายธนาคารความดี โดยโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับอุปกรณ์กีฬา เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการเล่นกีฬา
โครงการ “คนดี คิดดี สังคมดี ปีที่ ๓” เป็นการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกของคนในชุมชนโดยเฉพาะในระดับท้องถิ่น ให้รู้จักการรักและหวงแหนในมรดกวัฒนธรรมของท้องถิ่นตน การสร้างความสมัครสมานสามัคคี การแบ่งปัน ความมีน้ำใจไมตรี และสร้างชุมชนให้เป็นสังคมของคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ อันจะก่อให้เกิดความเป็นปึกแผ่นมั่นคงสืบไป เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๗๖ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๑ โดยสื่อสารผ่านละครโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติฯ เรื่อง “รักบ้านเรา” และกิจกรรมหลัก ๒ กิจกรรม คือ
๑. กิจกรรมส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกในการทำความดี โดยผลิตสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ เช่นสปอตโทรทัศน์ สปอตวิทยุ แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ ๑ วัน ๑คน ๑ ความดี รวมถึงสื่อทางอินเตอร์เน็ตด้วย
๒. กิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างสังคมดี ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมวัฒนธรรมไทยสายใยชุมชน...คนดี คิดดี สังคมแข็งแรง กิจกรรมธนาคารความดี และกิจกรรมเชิดชูองค์กรร่วมส่งเสริมคนดี
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : สุรางค์ลักษณ์
เบอร์โทรศัพท์ : 021962216

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ