ดีแทคปลื้มผลทดสอบไวแมกซ์ ได้ผลดีสอดคล้องตามมาตรฐานเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Thursday September 25, 2008 15:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ดีแทค
ดีแทคควงแขนหัวเหว่ยทดสอบการประสิทธิภาพเทคโนโลยีเครือข่ายสื่อสารความเร็วสูงไร้สายไวแมกซ์ (WiMax) บนความถี่ 2.5 กิกะเฮิร์ตซ (GHz ) ยึดหัวหาดมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นพื้นที่ทดสอบ เผยผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจ ย้ำพร้อมขอใบอนุญาต ทันทีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดมอบใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ
รอล์ฟ มาตินูเซ่น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท หัวเหว่ย เทคโนโลยีในการดำเนินการทดสอบการใช้งานเทคโนโลยีไวแมกซ์ภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคามเป็นเวลาทั้งสิ้น 180 วัน ซึ่งผลทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจสอดคล้องกับตามมาตรฐานเทคโนโลยีไวแมกซ์ โดยอัตราความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลสูงสุด (Downlink) อยู่ที่ 10 เมกะบิตต่อวินาที และความเร็วการอัพโหลดข้อมูลสูงสุด (Uplink) อยู่ที่ 4 เมกะบิตต่อวินาที
ดีแทคเลือกมหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นพื้นที่ทดสอบระบบไวแมกซ์ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่สามารถหากลุ่มทดลองได้ง่าย อีกทั้งเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายในการใช้งานเทคโนโลยี กล่าวคือเป็นพื้นที่ที่มีผู้ใช้งานหนาแน่นภายในมหาวิทยาลัย และพื้นที่ด้านเปิดโล่งเพื่อการทดสอบพื้นที่การให้บริการ นอกเหนือจากการทดสอบเพื่อดูประสิทธิภาพของเครื่องลูกข่าย ทั้งแบบ ติดตั้งกับNotebook และ แบบตั้งโต๊ะ ในการทำงานเมื่อมีการเคลื่อนที่ เพื่อศึกษาอัตราความเร็วของการรับ-ส่งข้อมูลแล้ว ยังรวมถึงการทดสอบความสามารถของเครื่องแม่ข่ายเมื่อเกิดการใช้งานบนเครือข่ายพร้อมกันอีกด้วย
ในการทดสอบ ดีแทคเลือกทดสอบการปฏิบัติการของไวแมกซ์ที่ความถี่ 2.5 กิกะเฮิร์ตซ (GHz ) เนื่องจากเป็นความถี่ที่เป็นมาตรฐานสากล รวมทั้งเป็นความถี่เป้าหมายของบริษัท อินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก ในการผลิต chipset รุ่นใหม่ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเพื่อรองรับการใช้งานไวแมกซ์ที่ย่านความถี่นี้โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการรับประกันถึงฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของไวแมกซ์ที่พร้อมจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
รอล์ฟ กล่าวว่า ดีแทคพร้อมยื่นขอใบอนุญาต ในการให้บริการในทันทีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จัดสรรคลื่นความถี่ในการให้บริการไวแมกซ์แล้วเสร็จ และพร้อมออกใบอนุญาตแก่บริษัทเอกชน โดยกลุ่มลูกค้าที่สนใจเทคโนโลยีไวแมกซ์ จะเป็นลูกค้าที่ต้องการใช้งานเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง เช่น กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม และ รีสอร์ทหรู โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นเกาะท่องเที่ยว และพื้นที่ตั้งมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ รวมทั้งพื้นที่ที่ยังไม่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสาย (fixed broadband) ให้บริการ
ในฐานะที่ดีแทคเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จุดแข็งในการให้บริการไวแมกซ์ของบริษัทจึงอยู่ที่เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่มีอยู่มากกว่า 9,000 สถานีฐานทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยให้การติดตั้งไวแมกซ์สามารถทำได้เร็วขึ้น เนื่องจากสามารถใช้สถานีฐาน และชุมสายอุปกรณ์หลักที่มีอยู่เดิมร่วมกันได้ ที่สำคัญ บริษัทยังสามารถระบุพื้นที่ที่มีความต้องการใช้งานโครงข่ายรับ-ส่งข้อมูลความเร็วสูงได้จากข้อมูลผู้ใช้ EDGE ปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ ไวแมกซ์ ฟอรั่ม (WiMax Forum) คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ใช้บริการไวแมกซ์ทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 133 ล้านรายภายในปี 2555 และกว่า 70% ของจำนวนผู้ใช้ไวแมกซ์ในปีดังกล่าว ยังใช้โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาในการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอีกด้วย คาดว่าจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้เทคโนโลยีไวแมกซ์เป็นที่แพร่หลายในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่เป็นที่คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ใช้ไวแมกซ์จะมีสูงถึงกว่า 60 ล้านคนในปี 2555
บุคคลในภาพ (จากซ้ายไปขวา)
นายปรีชา วีระอาชากุล ผู้อำนวยการฝ่าย Network Strategic Planning บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
นายสุรพล เอี่ยมประภาพร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Strategic Planning and R & D บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
นายรอล์ฟ มาตินูเซ่น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน)
นายริชาร์ด จาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด
นายหวัง เหยนเฉียว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด
นายเหมา ตุน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส ฝ่ายเทคนิคการขาย GSM/UMTS บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด
สอบถามเพิ่มเติม
ลูกค้า
1678 dtac Call Center
สื่อมวลชน
Media Relations Division - dtac
ทัศนีย์ 081-658-6560 สิริพร 081-612-9809 พิมพกานต์ 081-614-9828 สุชลี 081-710-9879
สงคราม 081-550-2563 พรนานา 081-623-9895

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ