พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ เสด็จเป็นองค์ประธานมอบถ้วยประทานฯ แก่ผู้ชนะการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ปี 2551

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2008 16:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธานมอบถ้วยประทานฯ แก่ผู้ชนะการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ปี 2551
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ปี 2551 ในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมเป็นตัวแทนเข้าประกวดในระดับประเทศ ชิงถ้วยประทานจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร พร้อมทุนการศึกษารวมกว่า 800,000 บาท ในวันที่ 5 ตค. ศกนี้
นางอนงค์วรรรณ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ตุลาคม 2551 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จเป็นองค์ประธานมอบถ้วยประทานฯ แก่ผู้ชนะเลิศการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ปี 2551 ระดับประเทศ ที่บริเวณ Hall of Mirror ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน
สำหรับโครงการดังกล่าว กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก ทั้งประเภทสิ่งประดิษฐ์ทั่วไป และประเภทเครื่องแต่งกาย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าขณะนี้เยาวชนไทย เริ่มให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม และเริ่มที่จะใช้ทักษะ และความคิดสร้างสรรค์ ในการคิดและประดิษฐ์ผลงานจากวัสดุเหลือใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์เพิ่มขึ้น
“ โครงการดังกล่าวถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากมีผลงานจากทั่วทุกภาคส่งเข้ามาประกวด ซึ่งแต่ละชิ้นถือว่าเป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน และทุกครั้งที่มีการประดิษฐ์ และคิดค้นผลงานขึ้นมานั้น สะท้อนให้เห็นว่าปริมาณขยะหรือวัสดุที่เหลือใช้ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ ก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆแล้ว ยังเป็นการจัดการกับปัญหาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในเรื่องของปริมาณขยะที่มีสถิติเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเป็นการลดการเผาผลาญขยะที่เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม และยังเป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมของเยาวชนได้เป็นอย่างดี” นางอนงค์วรรณ กล่าว
นางอนงค์วรรณ กล่าวว่า สำหรับการตัดสินในครั้งนี้ เป็นผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะได้เป็นตัวแทน เพื่อเข้าประกวดผลงานในระดับประเทศ เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมทุนการศึกษา 50,000 บาท ซึ่งจะมีการตัดสินในวันที่ 5 ตุลาคม 2551 นี้
นางอนงค์วรรณ กล่าวต่อว่า ผลงานที่ได้รับคัดเลือกคณะกรรมการจะเน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์และแนวความคิดที่สามารถนำเอาสิ่งเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ได้จริงๆ และวัสดุเหลือใช้ที่นำมาสร้างสรรค์นั้นอาจจะเป็นขวดแก้ว พลาสติก กระป๋องอลูมิเนียมหรือกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว และต้องไม่ใช่วัสดุที่เป็นอันตราย โดยกิจกรรมในครั้งนี้ จะทำให้เกิดการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับเยาวชน ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในอนาคต ได้ทราบถึงแนวทางการลดปริมาณขยะ และการนำของเหลือใช้มาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ก่อนนำไปกำจัด รวมถึงเป็นการกระตุ้นและเสริมสร้างจิตสำนึกให้เยาวชน ได้มีส่วนร่วมในการจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้หากทุกชุมชนได้นำเอาแนวพระดำริของพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จ พระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมารไปปฏิบัติ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือใช้ และค่อยๆบ่มเพาะนิสัยที่รักและดูแลสิ่งแวดล้อมลงไปในระดับชุมชน ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์หลักของรัฐบาลในการฟื้นฟู ป้องกัน และแก้ไขปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปัญหาขยะมูลฝอย
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ :
คุณมารยาท จำปาทุม 0 2663 3226 ต่อ 64 มือถือ 086 339 4947

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ