ก.ล.ต. เข้าตรวจค้นและกล่าวโทษบริษัท กลอรี่ บูลเลี่ยน (ไทยแลนด์) จำกัด ฐานประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2008 17:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ก.ล.ต.
ด้วยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับแจ้งเบาะแสว่า บริษัท กลอรี่ บูลเลี่ยน (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ชักชวนให้ประชาชนเข้าลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในน้ำมันดิบ ทองคำ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ล่วงหน้า กับบริษัท โดยบริษัทไม่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจดังกล่าว
ตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546
เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2551 สำนักงาน ก.ล.ต. จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (ปศท.) เข้าตรวจค้นสถานประกอบการของบริษัท กลอรี่ บูลเลี่ยน (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 889 อาคารไทย ซี ซี ทาวเวอร์ ชั้นที่ 12 ห้องเลขที่ 124 ถนนสาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร พบเอกสารและหลักฐานที่เชื่อได้ว่า บริษัทได้ชักชวนให้บุคคลทั่วไป เข้ามาลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าซึ่งอ้างอิงกับน้ำมันดิบ ทองคำ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นสาขาของโบรกเกอร์ในฮ่องกง และบริษัทได้รับผลตอบแทนส่วนหนึ่งจากค่าธรรมเนียมในการซื้อขายของลูกค้า
การกระทำข้างต้น เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นทางค้าปกติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 และเป็นผลให้มีผู้ที่หลงเชื่อได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของบริษัทจำนวนหนึ่ง จนได้รับความเสียหายในเวลาต่อมา
สำนักงาน ก.ล.ต. จึงได้กล่าวโทษบริษัทกลอรี่ บูลเลี่ยนฯ รวมทั้งผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต่อ ปศท. รวมทั้งขอให้ ปศท. พิจารณาว่า การประกอบธุรกิจของบริษัท มีลักษณะเป็นการฉ้อโกงประชาชนด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ หากผู้ใดได้รับความเสียหายจากการเข้าลงทุนกับบริษัทนี้ สามารถแจ้งข้อมูลความเสียหายให้แก่ ปศท. เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป (ติดต่อที่โทรศัพท์ 0-2237-1199)
อนึ่ง ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขอให้เลือกลงทุนเฉพาะกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th หรือกรณีที่อ้างอิงสินค้าเกษตร ขอให้ตรวจสอบรายชื่อที่เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) www.aftc.or.th และหากได้รับการติดต่อชักชวน
จากบุคคลที่สงสัยว่าไม่ได้รับอนุญาต โปรดแจ้งเบาะแสมายังศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน ก.ล.ต. โทร. 0-2263-6000 หรือ complain@sec.or.th หรือ ก.ส.ล. ที่ enforcement@aftc.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ