ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร “บ. อาร์ ซี แอล” ที่ “A-” และหุ้นกู้ที่ “BBB+” พร้อมแนวโน้ม “Stable”

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 26, 2008 08:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) คงอยู่ที่ระดับ “A-” และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกัน (RCL096A) ของบริษัทที่ระดับ “BBB+” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนความเป็นผู้นำในตลาดผู้ประกอบการขนส่งทางเรือระดับภูมิภาคอันเนื่องมาจากความได้เปรียบในเรื่องขนาดของกองเรือ ความถี่ในการให้บริการ และอายุเฉลี่ยของกองเรือ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความสามารถของคณะผู้บริหาร อย่างไรก็ตาม จุดเด่นดังกล่าวถูกลดทอนลงบางส่วนจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ความผันผวนของธุรกิจขนส่งทางเรือ การแข่งขันที่รุนแรง และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” อยู่บนพื้นฐานการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถรักษาสถานะผู้นำตลาดและการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปริมาณการขนส่ง อีกทั้งยังสะท้อนถึงความมีวินัยของผู้บริหารของบริษัทในการบริหารกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินธุรกิจไปใช้ลงทุนขยายกิจการและจ่ายเงินปันผลมากกว่าการพึ่งพาจากเงินกู้ยืม อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตอาจมีการเปลี่ยนแปลงหากฐานะการเงินของบริษัทลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากการลดลงของอัตรากำไรจากการดำเนินงานในระยะยาว
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทอาร์ ซี แอล เป็นผู้ประกอบการกองเรือสินค้าขนาดเล็ก หรือเรือฟีดเดอร์ (Feeder Business) ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จากข้อมูลทางสถิติของการท่าเรือสิงคโปร์และตัวแทนในท้องถิ่นของบริษัท บริษัทมีส่วนแบ่งสูงที่สุดในตลาดเรือขนส่งสินค้าขนาดเล็กระหว่างท่าเรือย่อยกับเรือเดินสมุทรในเส้นทางสิงคโปร์กับฟิลิปปินส์ กับมาเลเซีย และกับไทย ทั้งนี้ เป็นผลมาจากความถี่ของการให้บริการต่อสัปดาห์และขนาดของกองเรือโดยเฉลี่ยที่มีขนาดใหญ่ซึ่งสามารถขนส่งสินค้าได้เป็นจำนวนมาก บริษัทยังเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการ 30 รายที่มีกองเรือขนาดใหญ่ที่สุด ปัจจุบันบริษัทมีระวางบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ทั้งสิ้น 57,383 ตู้ (TEU) โดยที่บริษัทมีเรือของตนเองจำนวน 33 ลำ และมีเรือที่บริษัทเช่าระวาง 12 ลำ การที่บริษัทมีกองเรือเป็นของตนเองเป็นส่วนใหญ่จึงทำให้ง่ายต่อการจัดตารางเวลาและความถี่ในการให้บริการ ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นมีกองเรือที่มีขนาดเล็ก การมีกองเรือที่มีขนาดใหญ่กว่าจึงทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการให้บริการที่มีความถี่สูง นอกจากนี้ เรือส่วนใหญ่ของบริษัทยังมีอายุน้อยคือมีอายุเฉลี่ยประมาณ 11 ปี จึงทำให้บริษัทได้ประโยชน์ในเรื่องของการประหยัดน้ำมันและมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ต่ำ
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า ธุรกิจขนส่งสินค้าทางเรือมีลักษณะเป็นวงจรที่ขึ้นและลงเป็นอย่างมาก ซึ่งจะกินเวลารอบละประมาณ 5-6 ปี อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลังๆ เริ่มมีรอบเวลาสั้นลง ในส่วนของอัตราค่าระวางนั้นก็มีความผันผวนและเป็นเรื่องยากที่ผู้ประกอบการจะกำหนดเวลาในการสั่งต่อเรือใหม่ให้พอดีกับช่วงวงจรขาขึ้นของธุรกิจ อุปสงค์ของธุรกิจการเดินเรือเกี่ยวเนื่องเป็นอย่างมากกับภาวะเศรษฐกิจและการค้า โดยที่ภาวะเศรษฐกิจโลกจะมีผลกระทบต่อธุรกิจกองเรือฟีดเดอร์ ในขณะที่การค้าภายในภูมิภาคเอเซียเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจเรือบริการขนส่งตู้สินค้าประจำเส้นทาง (Liner Business) อัตราค่าระวางการขนส่งสินค้าทางเรือเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงปี 2547-2548 อย่างไรก็ตาม วงจรธุรกิจได้เริ่มปรับตัวลดลงในปี 2549 และยังคงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2551 อัตราค่าระวางเฉลี่ยของบริษัทอาร์ ซี แอลปรับตัวลงจาก 208 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้เป็น 206 ดอลลาร์สหรัฐต่อตู้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 โดยคาดว่าจะยังไม่ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำลงและจำนวนเรือที่จะส่งมอบมีจำนวนมาก
ภาระหนี้ของบริษัทอาร์ ซี แอลลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราส่วนหนี้สินต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัท (ก่อนปรับค่าเช่าดำเนินงาน) ลดลงมาอยู่ที่ 33% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2551 จากระดับ 44% ระหว่างปี 2547-2548 ผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แม้ว่าบริษัทจะมีรายได้ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 9,643 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 เป็น 9,669 ล้านบาทในช่วงครึ่งแรกของปี 2551 แต่กำไรจากการดำเนินงานต่อรายได้กลับลดลงอย่างมีนัยสำคัญจาก 18.7% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 มาเป็น 8.5% ในช่วงเดียวกันของปี 2551 เนื่องจากอัตราค่าระวางที่ปรับลดลงและต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้น ทริสเรทติ้งกล่าว
บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) (RCL)
อันดับเครดิตองค์กร: คงเดิมที่ระดับ A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
RCL096A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552 คงเดิมที่ระดับ BBB+
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ