รถกระบะที่มีระบบ "ปั๊มแรงดันสูง" หรือคอมมอนเรล ไม่ควรเสี่ยงเติมน้ำมันที่ปนเปื้อนน้ำ

ข่าวยานยนต์ Friday September 26, 2008 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--Auto Media Director
ฝนตกหนักที่ผ่านมา, น้ำท่วมขังหลายพื้นที่ ยาวนาน รถกระบะที่มีระบบ "ปั๊มแรงดันสูง" หรือคอมมอนเรล ไม่ควรเสี่ยงเติมน้ำมันที่ปนเปื้อนน้ำ หากน้ำเข้าปั๊มแรงดันสูงมิสิทธิพัง!!!
ออโต้ปิคอัพ FM. (วิทยุข่าวสารยานยนต์แบบเครือข่าย) ติดตามสถานการณ์ น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่หนัก และยาวนาน ทำให้ประชาชน และยานพาหนะหลายคันได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับความเจ็บป่วย เป็นจำนวนมาก และมีโรคภัยไข้เจ็มตามมาอีกมากมาย ส่งผลกระทบหนักทั้งทางร่างกาย และทางจิตใจ
ทางรายการ ฯ ขอให้ผู้ใช้รถยนต์ทุกชนิดที่ขาดการดูแลเป็นอย่างดี พยายามหลีกเลี่ยงขับรถวิ่งเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมสูง ตั้งแต่ระดับ "กลาง" ดุมล้อขึ้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาตามมามากมายภายหลัง เพราะการวิ่งเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมขังสูง อาจทำให้เป็นสาเหตุน้ำเข้าไป "ขัดขวาง" ในระบบการทำงานของ ห้องเครื่องที่มี
การรั่วซึมจากประเก็น, ห้องเกียร์, เฟืองท้าย, หรือลูกปืนดุมล้อต่าง ๆ ที่ระบบการป้องกันน้ำเสียหาย ระหว่างการใช้งานยาวนานระหว่างปี
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รถกระบะที่มีระบบปั๊มแรงดันสูง หรือ คอมมอนเรล, ซึ่งอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เติมน้ำมันกับสถานีบิรการน้ำมันที่โดนน้ำท่วนขังยาวนานทำให้น้ำอาจแทรกซึมเข้าไปยังถังกักเก็บน้ำมันใต้ดิน และเข้าไปผสมอยู่กับน้ำมันดีเซล ซึ่งซึมซับน้ำได้ดี แล้วส่งเข้ามายังถังน้ำมันของรถดังกล่าว หากมีปริมาณมากจน วาล์วดักน้ำทำงานเกิน ประสิทธิภาพ น้ำที่ผสมอยู่ในน้ำมันดีเซล จะทำให้ ปั๊มแรงดันสูงเกิดการเสียหายหนักอย่างเฉียบพลัน, คือลูกสูบในปั๊มแรงดันสูงเกิดความร้อน-ขยายตัว-เสียดสี จนลูกสูบปั๊มติดตาย
มร.สมศักดิ์ เชาว์รังสรร ผู้ดำเนินรายการวิทยุ ออโต้ปิคอัพ FM. “ขอแนะนำให้ผู้ใช้รถกระบะที่มีระบบ ดังกล่าว เพิ่มความสังเกตุสถานี ที่อยู่ในพื้นที่มีปัญหา หรือหลีกเลี่ยงการเติมน้ำมัน จากสถานีต้องสงสัยไปจนกว่าสถานะการณ์จะดีขึ้น หรือมีการซ่อมบำรุง-ถ่ายเถน้ำออกจากระบบถังเก็บให้เรียบร้อยเสียก่อนจึงกลับไปใช้บริการ”
แม้ช่วงที่ผ่านมายังไม่มีข่าวจากเหตุดังกล่าว แต่เพื่อเป็นการป้องกันจะดีกว่า เมื่อเกิดการเสียหายในภายหลัง เท่ากับเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้ยุ่งยากแก่ประชาชนมากขึ้น
Auto Media Director Co.,LTD.
252 S.Nuanjit, EakamaiRD, Klongtan, Vhadhana, BANGKOK 10110
Tel. 08-1929-1264, 0-2711-4404 Fax: 0-2391-4731
E-mail: chaorangsan@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ