ผู้นำโลกร่วมกันสนับสนุนเงินทุนหลายพันล้านเพื่อต่อสู้กับมาลาเรีย

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 13:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--มูลนิธิเกตส์
เงินทุนสนับสนุน "Global Malaria Action Plan" แผนปฏิบัติงานที่ยิ่งใหญ่เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากมาลาเรียในแอฟริกาให้เหลือใกล้เคียงศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2015
ผู้นำโลกรวมตัวกันในวันนี้ [25 ก.ย.
] ในการประชุมสุดยอด "The 2008 Millennium Development Goals Malaria Summit" เพื่อดำเนินแผนปฏิบัติงานที่ยิ่งใหญ่ "Global Malaria Action Plan" และร่วมสนับสนุนเงินทุนจำนวนประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากมาลาเรียให้เหลือใกล้เคียงศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2015 [พ.ศ. 2558
]
ผู้นำโลกที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ บัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ; นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษ; ประธานาธิบดีพอล คากาเม แห่งรวันดา; ประธานาธิบดีจากาย่า คิกเวตี้ แห่งแทนซาเนีย; มร. เรย์ เชมเบอร์ส ผู้แทนพิเศษทางด้านมาลาเรียของสหประชาชาติ; มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก; ปีเตอร์ เชอร์นิน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการจาก News Corporation และนายกสมาคม Malaria No More; บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเกตส์ หรืThe Bill & Melinda Gates Foundation; และโบโน นักร้องนำวง U2 และผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ ONE Campaign ได้แสดงความยินดีเกี่ยวกับความคืบหน้าในการต่อสู้กับมาลาเรีย และกล่าวว่าจะมีความคืบหน้าที่ยิ่งใหญ่กว่าในอนาคต
บิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง The Bill & Melinda Gates Foundation กล่าวว่า "โครงการต่างๆ ที่ดำเนินการเพื่อควบคุมมาลาเรียกำลังบรรลุผลที่ดีอย่างน่าประทับใจ และนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์จะมอบวัคซีนและยาที่มีประสิทธิภาพดีให้แก่พวกเราได้ในไม่ช้า หากเราดำเนินการตามแรงผลักดันนี้ เราสามารถรักษาชีวิตนับหลายล้านชีวิต และริเริ่มแผนการระยะยาวในการกำจัดมาลาเรีย"
การสนับสนุนเงินทุนดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการดำเนินการอย่างรวดเร็วตามแผนงาน Global Malaria Action Plan ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ยังไม่เคยมีมาก่อน และเปิดตัวในวันนี้โดย Roll Back Malaria Partnership โดยได้รับความช่วยเหลือจากชุมชนด้านมาลาเรียที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านมาลาเรียกว่า 250 ท่านทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ Global Malaria Action Plan เป็นแผนงานเพื่อการควบคุมมาลาเรียอย่างสมบูรณ์ ซึ่งระบุว่า หากดำเนินแผนงานดังกล่าวตามข้อเรียกร้องจากเลขาธิการ [สหประชาชาติ
] ภายในปี ค.ศ. 2010 แล้ว จะสามารถรักษาชีวิตได้มากกว่า 4.2 ล้านชีวิตภายในปี ค.ศ. 2015 และเป็นการวางรากฐานสำหรับการกำจัดมาลาเรียในระยะยาว
The Global Malaria Action Plan มีจุดมุ่งหมายสามขั้นตอน:
ระยะสั้น: ลดจำนวนการตายและผู้ป่วยโรคมาลาเรียลงครึ่งหนึ่งจากปี ค.ศ. 2000 โดยเพิ่มการใช้มุ้ง การฉีดพ่นยาภายในบ้าน การวินิจฉัยโรคและการรักษาโรค รวมทั้งการป้องกันการติดเชื้อในหญิงมีครรภ์ ภายในปี ค.ศ. 2010
ระยะกลาง: ลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงให้ใกล้เคียงศูนย์ให้มากที่สุดภายในปี ค.ศ. 2015 โดยเครื่องมือการป้องกันมาลาเรียในทั่วโลกที่ได้รับการพิสูจน์ผลลัพธ์แล้วอย่างยั่งยืน
ระยะยาว: รักษาระดับการลดจำนวนผู้เสียชีวิตลงให้ใกล้เคียงศูนย์ให้มากที่สุดทั่วโลก ในขณะที่กำจัดการแพร่เชื้อในประเทศต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์สูงสุดคือการกำจัดมาลาเรียให้หมดไปโดยสิ้นเชิงด้วยเครื่องมือและกลยุทธ์ต่างๆ
การมอบเงินทุนเพื่อเร่งรัดการควบคุมมาลาเรียและการส่งเสริมการวิจัย รวมทั้งหมด 3 แสนล้านดอลลาร์โดยประมาณ ที่ได้ประกาศในวันนี้ ได้แก่:
Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria: 1.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับมอบทุนให้กับผู้สมัครที่ส่งความจำนงค์ภายในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งรวมถึงแผนการส่งเสริมการใช้มุ้ง จำนวน 100 ล้านชุด
World Bank: 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการขยายโครงการ Malaria Booster Program ที่สนับสนุนการเพิ่มจำนวนโครงการป้องกันมาลาเรียในแอฟริกาอย่างรวดเร็ว
มูลนิธิเกตส์ หรือ The Bill & Melinda Gates Foundation: 168.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับองค์การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข (PATH) ในโครงการ PATH Malaria Vaccine Initiative เพื่อส่งเสริมการวิจัยวัคซีนยุคใหม่สำหรับมาลาเรีย
UK Department for International Development: 40 ล้านปอนด์ สำหรับการส่งเสริม Affordable Medicines Facility for Malaria ซึ่งอังกฤษได้สนับสนุนให้ Global Fund to Fight AIDS, Tuberculosis and Malaria เป็นผู้จัดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มงบประมาณการสำรวจวิจัยอีกอย่างน้อย 5 ล้านปอนด์ ภายในปี ค.ศ. 2010 และการจัดหามุ้ง 20 ล้านชุด จากจำนวน 125 ล้านชุด
Marathon Oil / Global Business Coalition on HIV/AIDS, TB, and Malaria / Equatorial Guinea: ร่วมกันสนับสนุน 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการขยายโครงการการป้องกันมาลาเรียในระดับประเทศที่ประสบความสำเร็จให้กว้างขวางออกไป
UN High Commission for Refugees / United Nations Foundation: 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับ Office of the UN High Commissioner for Refugees (UNHCR) เพื่อช่วยเหลือทางด้านการจัดหามุ้งสำหรับผู้อพยพทั่วทั้งแอฟริกา
Sesame Workshop / Mattel / Malaria No More: 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการให้การศึกษาแนวตัวละคร Sesame สำหรับเด็กและผู้ปกครอง รวมทั้งการจัดหามุ้ง ในแทนซาเนียและแซมเบีย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ดร. เพ็ญศรี ทรรศนะวิเทศ
Pensri Tasnavites, Ph.D.
Director, Strategic Advisor
Health Counterparts Consulting (HCC)
Mobile: 66 81 810 3151

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ