องค์การจัดการสารเคมีแห่งสหภาพยุโรป European Chemical Agency (ECHA) เชิญชวนลงทะเบียนเพื่อรับทราบข่าวสารการจัดกิจกรรมสำหรับ REACH Stakeholders

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ภายหลังจากองค์การจัดการสารเคมีแห่งสหภาพยุโรป (European Chemical Agency: ECHA) ได้เปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2551 ณ กรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ และได้เริ่มให้ผู้ประกอบการที่มีถิ่นพำนักใน EU จดทะเบียนสารเคมีล่วงหน้าตามข้อกำหนดของกฎหมาย REACH ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน - 1 ธันวาคม 2551 โดย ECHA ทำหน้าที่กำกับดูแลในส่วนที่เกี่ยวกับการจดทะเบียน การประเมินผล การจำกัดและการอนุญาตใช้สารเคมี ซึ่งได้มีประกาศรายชื่อสารเคมีที่มีความน่าห่วงกังวลสูง (Substance of Very High Concern: SVHC) และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อพิจารณาทบทวนข้อเสนอและข้อคิดที่ได้รับ ก่อนที่จะบรรจุไว้ในบัญชีรายชื่อสารเคมีที่ต้องขออนุญาต / ห้ามนำเข้าตามระเบียบ REACH โดยคาดว่าจะมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ ECHA ปลายเดือนตุลาคมนี้ และจะมีการเพิ่มรายชื่อสาร / ปรับข้อมูลอย่างต่อเนื่องต่อไป ทั้งนี้สารที่อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวอาจจะถูกห้ามใช้หรือต้องหาสารอื่นมาใช้ทดแทนในการผลิตสินค้าที่วางจำหน่ายใน EU
อย่างไรก็ตามผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถให้ข้อคิดเห็นสาธารณะทางเว็บไซท์ http://echa.europa. eu/consultations/authorisation/svhc/svhc_cons_en.asp จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2551 และศึกษาราย ละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://echa.europa. eu/consultations/authorisation/svhc/svhc_cons_en.asp
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการ / ผู้ส่งออกสินค้าไทยไป EU ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารในบัญชีดังกล่าวข้างต้น แต่ในกรณีที่ยังจำเป็นต้องใช้ในการผลิตสินค้าก็จะต้องแต่งตั้งผู้รับมอบอำนาจทำการแทนเฉพาะ (Only Representative: OR) ที่มีถิ่นฐานใน EU ทำหน้าที่จดทะเบียนแทน หากผู้นำเข้าและผู้ผลิตไม่จดทะเบียนสารเคมีนั้น ซึ่งจะต้องดำเนินการจดทะเบียนล่วงหน้าภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2551 หากไม่ทันกำหนดจะไม่สามารถนำเข้าใน EU ได้จนกว่าจะได้จดทะเบียนสารนั้นให้เสร็จสิ้นก่อน ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ECHA จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความโปร่งใสของช่องทางติดต่อการพบปะหารือ และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียรวมทั้งภาคีต่างๆ ที่มีความสนใจต่อระเบียบ REACH อย่างสม่ำเสมอ และได้เชิญชวนให้ผู้มีส่วนได้เสีย ได้แก่ สมาคมอุตสาหกรรม องค์กร NGOs ประเทศที่สามและองค์การต่างๆ สามารถสมัครลงทะเบียนออนไลน์รับข่าวสารการจัดกิจกรรมในเรื่องดังกล่าวทางเว็บไซท์ของ ECHA (http://echa. europa.eu/news/events /1st_stakeholders_day_en.asp) ตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ