ญี่ปุ่นเผยแพร่ข้อมูลประกอบเพิ่มเติมในเรื่องการแต่งตั้งและประชาสัมพันธ์รายชื่อของผู้รับมอบอำนาจทำการแทนเฉพาะ

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สหภาพยุโรปได้ออกประกาศใช้ระเบียบว่าด้วยการจัดการสารเคมี (REACH) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิถุนายน 2551 และเปิดให้มีการลงทะเบียนสารเคมีล่วงหน้าตั้งแต่ 1 มิถุนายน — 1 ธันวาคม 2551 ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบ REACH คือ ผู้ประกอบการ (ผู้ผลิตสารเคมีผลิตภัณฑ์ ผู้นำเข้าสารเคมีหรือเคมีภัณฑ์ ผู้ใช้ ปลายน้ำ และ ผู้จำหน่าย) ที่มีถิ่นพำนักใน EU เท่านั้น สำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะส่งสินค้าไปยัง EU ต้องให้ข้อมูลกับ ผู้นำเข้าของ EU เพื่อใช้จดทะเบียนหรือแต่งตั้งผู้รับมอบอำนาจทำการแทนเฉพาะ (Only Representative: OR) ที่มีถิ่นฐานใน EU ทำหน้าที่จดทะเบียนแทนในกรณีที่ผู้นำเข้า และผู้ผลิตไม่จดทะเบียนสารเคมีนั้น
ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นได้เผยแพร่ข้อมูลประกอบเพิ่มเติมในเรื่องการแต่งตั้งและประชาสัมพันธ์รายชื่อของ OR ที่จัดทำขึ้นโดยสมาคมอุตสาหกรรมของภาคเอกชนญี่ปุ่น (Japanese Industry Association) ซึ่งบริษัทเอกชนญี่ปุ่นได้รวมตัวกันในนาม Joint Article Management Promotion — Consortium (JAMP) และได้ใช้หน่วยงานนี้เป็นกลไกสำหรับการเปิดเผย / ส่งผ่านข้อมูลใน Supply Chain ของสินค้า เพื่อเอื้อต่อการบริหารจัดการข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีที่อยู่ในสินค้า ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติตามข้อกำหนดของระเบียบ REACH ดังนั้นจากความสำเร็จของ JAMP ที่ผ่านมา หน่วยงาน / องค์กรภาคเอกชนสามารถใช้ศึกษาเป็นแนวทางตัวอย่างสำหรับการสร้างกลไกการส่งผ่านข้อมูลใน Supply Chain เดียวกันของสินค้า ผู้ประกอบการไทยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและติดตามความคืบหน้าได้ที่เว็บไซท์ http://www.nikkakyo.org/reach/ documents/REACHsupport080722. pdf และ http://www.jamp-info. com /english/
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หน่วยงานเคมีภัณฑ์ยุโรป หรือ ECHA ได้จัดทำ
จดหมายข่าวทุก 2 เดือน เพื่อเผยแพร่กิจกรรมภายในหน่วยงานโดยสามารถดูจดหมายข่าวออนไลน์ฉบับแรกที่ http://echa.europa.eu/doc/press/newsletter/echa newsletter 2008 07 08.pdf อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการไทยต้องตรวจสอบและประสานกับผู้นำเข้าสินค้าไปยังสหภาพยุโรปว่า สินค้าที่ผลิต /ส่งออกเข้าข่ายการจดทะเบียนสาร เคมีตามระเบียบ REACH หรือไม่ เพื่อให้ทันการจดทะเบียนล่วง หน้ากับ ECHA ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2551 หากดำเนินการไม่ทันกำหนดจะไม่สามารถนำเข้าใน EU ได้จนกว่าจะได้จดทะเบียนสารนั้นให้เสร็จสิ้นก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ