สำนักงาน ก.พ.เตรียมความพร้อมข้าราชการเข้าสู่ประเภทตำแหน่งใหม่ปลายปีนี้

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 17:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. มั่นใจ ข้าราชการเข้าสู่ประเภทตำแหน่งใหม่ตามเป้าหมายปลายปีนี้ โดยวางกรอบ 11 ธันวาคม 2551 พร้อมแจ้งส่วนราชการชะลอคำสั่งบรรจุแต่งตั้ง โอน ย้าย เลื่อน และบรรจุกลับข้าราชการ ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2551
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2551 ซึ่งในบทเฉพาะกาลกำหนดโดยสรุปว่า เมื่อ ก.พ.ได้จัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่งเสร็จ รวมทั้งได้จัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญของทุกส่วนราชการเข้าประเภทตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่งตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง และประกาศให้ทราบแล้ว ส่วนราชการจะต้องดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการในตำแหน่งใหม่ ให้เสร็จภายในสามสิบวัน นับแต่วันที่ ก.พ. ประกาศฯ
ดังนั้น เพื่อให้การจัดตำแหน่งและแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งใหม่ถูกต้อง ครบถ้วน เหมาะสม จึงได้มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการกำหนดอัตรากำลัง และ การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง ในระหว่างการปรับใช้ พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ตามที่ ก.พ.ได้ออกหนังสือเวียนที่ นร 1006/ว 6 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2551 โดยสาระสำคัญของหนังสือเวียน ฉบับดังกล่าว ได้กำหนดแนวทางให้ส่วนราชการปฏิบัติ 3 กรณี คือ 1.กรณีการกำหนดอัตรากำลัง โดยมีหลักการคือ ให้คงกรอบอัตรากำลัง ทั้งจำนวนตำแหน่ง และระดับตำแหน่ง เท่าที่มีอยู่ ณ วันที่ 30 กันยายน 2551 โดยไม่ให้มีการกำหนดตำแหน่ง และระดับเพิ่มขึ้น เว้นแต่กรณีที่ ก.พ. มีมติอนุมัติการปรับปรุงการกำหนดตำแหน่ง หรือเห็นชอบการปรับปรุง การกำหนดตำแหน่ง
2.กรณีการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการ ให้เร่งรัดออกคำสั่งบรรจุแต่งตั้ง โอน ย้าย เลื่อน และบรรจุกลับข้าราชการในส่วนราชการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 ตุลาคม 2551 และให้ชะลอการดำเนินการดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2551 เป็นต้นไป จนกว่า ส่วนราชการจะแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 แล้วเสร็จ ถ้าดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ให้ออกคำสั่งรักษาการหรือรักษาราชการแทน เพื่อให้ออกคำสั่งย้อนหลังได้ สำหรับการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ปฏิบัติงานที่มีประสบการณ์ (ว) ตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะ (วช.) และตำแหน่งประเภทเชี่ยวชาญเฉพาะ (ชช.) ถ้าผู้ขอรับการประเมินบุคคลมีคุณสมบัติและได้ส่งผลงานที่มีเอกสารหลักฐานประกอบการขอประเมินครบถ้วนสมบูรณ์ก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2551 ก็ให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ การออกคำสั่งย้อนหลัง ให้ดำเนินการตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง
3.กรณีการจัดตำแหน่งและจัดข้าราชการพลเรือนสามัญเข้าประเภทตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่งตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 โดยกำหนดให้ส่วนราชการที่มีอัตรากำลังไม่เกิน 1,000 ตำแหน่ง จัดส่งบัญชีการจัดคนลงตำแหน่งให้กับสำนักงาน ก.พ. ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2551 และส่วนราชการที่มีอัตรากำลังเกินกว่า 1,000 ตำแหน่ง ให้จัดส่งภายในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2551
โดยเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2551 สำนักงาน ก.พ.ได้จัดประชุมชี้แจงแนวทางปฏิบัติการกำหนดอัตรากำลังและการแต่งตั้งข้าราชการในระหว่างการปรับใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 แก่ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ส่วนวันที่ 15-16 กันยายน 2551 เป็นการชี้แจงข้าราชการระดับรองปลัดกระทรวงและอธิบดี ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริหารของส่วนราชการและข้าราชการ ได้รับทราบถึงหลักการและแนวทางปฏิบัติในเรื่องการกำหนดอัตรากำลัง การบรรจุแต่งตั้ง ตลอดจนการจัดตำแหน่งและจัดข้าราชการพลเรือนสามัญ เข้าประเภทตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่ง ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งที่ผ่านมานับว่าได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนราชการเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ก.พ.ยังมีกำหนดการประชุมชี้แจงอีกหลายครั้ง เช่น ในวันที่ 22-23 กันยายน 2551 ชี้แจงข้าราชการระดับรองอธิบดี ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่และบุคลากร วันที่ 29 กันยายน 2551 จะชี้แจงข้าราชการทั่วไป เป็นต้น
นายประวีณ ณ นคร อดีตเลขาธิการ ก.พ.กล่าวแสดงความเห็นว่า พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสำคัญในเรื่องของการพิทักษ์ระบบคุณธรรม จากการปรับบทบาทของ ก.พ. ให้เป็นผู้จัดการงานบุคคลของฝ่ายบริหาร และแยกบทบาทในการพิทักษ์ระบบคุณธรรมให้เป็นของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม(ก.พ.ค.) ในการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องอุทธรณ์และเรื่องร้องทุกข์ที่อยู่ในอำนาจ โดยกรรมการ ก.พ.ค.ถือเป็นจุดแข็งของการบริหารทรัพยากรบุคคลแนวใหม่ที่นับว่ามีความเป็นกลาง
“ที่ผ่านมา ก.พ.มีบทบาทใน 3 ด้านคือ ด้านนิติบัญญัติ ด้านบริหาร และด้านตุลาการ แต่จากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ใหม่ จะแยกบทบาทหน้าที่ของ ก.พ. โดยเฉพาะงานวินัย อุทธรณ์ และร้องทุกข์ออกจากกันโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตามจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพื่อให้ทุกอย่างเข้าที่ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งประกาศใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2518” อดีตเลขาธิการ ก.พ.กล่าว
สำนักงาน ก.พ.
ผู้ส่ง : numrin
เบอร์โทรศัพท์ : 080-447-1362

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ