นิทรรศการระดับนานาชาติกับการเปิดตัวหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2008 17:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ย.--หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
รอยยิ้มสยาม: ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก นิทรรศการระดับนานาชาติกับการเปิดตัวหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครสานฝันคนกรุง เปิดตัวหอศิลป์ฯแห่งใหม่ ประเดิมนิทรรศการ”รอยยิ้มสยาม” นำเสนอผลงานศิลปินชั้นบรมครูของไทย และศิลปินระดับโลก เพื่อเปิดโลกทัศน์ทางศิลปะร่วมสมัยแก่ประชาชนชาวไทย พร้อมผลักดันกรุงเทพมหานคร เป็นประตูแห่งศิลปวัฒนธรรมของประเทศในแถบอาเซียน
สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ถือโอกาสอันดีในการเปิดตัวหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้มีการริเริ่มขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2539 จนกระทั่งแล้วเสร็จในปีนี้ นำเสนอนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยครั้งยิ่งใหญ่ ในโครงการ”รอยยิ้มสยาม: ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก” ขึ้นระหว่างวันที่ 24 กันยายน- 26 พฤศจิกายน 2551 โดยจะมีการเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กันยายน 2551 นี้
ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และประธานกรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงนิทรรศการครั้งนี้ ว่า “รอยยิ้มสยาม” คือแก่นหลักของนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นภาพลักษณ์ของคนไทยในสายตาของฝรั่งที่มีมานานแล้ว และสะท้อนถึงความเป็นคนสยามได้ดี โดยการตีความของศิลปินซึ่งมีหลากหลายแง่มุมกว่า 100 คน เสนอ ผลงานศิลปะที่นำมาจัดแสดง ในหลากหลายสาขาทั้ง จิตกรรมประติมากรรม ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย ศิลปะการจัดวาง วิดีโออาร์ท กราฟฟิกดีไซน์ งานแอมิเนชั่น และภาพยนตร์
จุดเด่นของนิทรรศการครั้งนี้ นอกจากการนำผลงานของศิลปินชั้นบรมครู อาทิ ผลงานของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ ซึ่งเป็นช่างใหญ่ของสยามในสมัยรัชกาลที่ 5-6 แล้ว ยังมีผลงานของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี บิดาของศิลปะร่วมสมัยของไทย รวมทั้งศิลปินชั้นครูที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่าง อาจารย์เขียน ยิ้มศิริ , อาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์ , อาจารย์สวัสดิ์ ตันติสุข, อาจารย์ชะลูด นิ่มเสมอ, อังคาร กัลยาณพงศ์, มีเซียม ยิบอินซอย, ถวัลย์ ดัชนี, ประเทือง เอมเจริญ , จักรพันธ์ โปษยกฤต , จ่าง แช่งตั้ง ยังมีศิลปินรุ่นใหม่ อารยา ราษฏร์จำเริญสุข, วสันต์ สิทธิเขตต์,ชาติชายปุยเปีย และ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ฯลฯ
นอกจากนี้ยังมีศิลปินต่างชาติซึ่งติดอับดับ1ใน 3 ท๊อปของโลกอย่าง Louise Bourgeois ซึ่งมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับศิลปินระดับโลกมากมาย ศิลปินชาวเซอร์เบีย ญี่ปุ่น อิตาลี กว่า 20 คน ซึ่งเคยนำผลงานมาจัดแสดงในประเทศไทยแล้ว โดยผลงานศิลปะครั้งนี้มีทั้งผลงานเก่าที่สร้างขึ้นใหม่
ศ.ดร.อภินันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นิทรรศการครั้งนี้ถือว่าเป็นนิทรรศการครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งรวบรวมผลงานกว่า 300 ชิ้น จัดแสดงบนพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร ไม่บ่อยครั้งนักที่ผลงานของศิลปินใหญ่ทั้งหลาย จะถูกนำมาจัดแสดงร่วมกันในสถานที่แห่งนี้ เปรียบเสมือนการตามรอยประวัติศาสตร์จากอดีตถึงปัจจุบัน บนมิติทางด้านศิลปะ อีกทั้งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำกรุงเทพมหานครและหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ก้าวสู่ความเป็นเมืองหลวงแห่ง
ศิลปะในภูมิภาคเอเชียในอนาคต
“งานนี้เป็นงานใหญ่เพื่อเปิดตัวหอศิลป์ฯ กทม. และอยากให้คนกทม.รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของ อยากให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนกรุง ซึ่งไม่จำเป็นต้องรู้จักงานศิลปะทุกแขนง แต่มาดูให้สนุก ศิลปะไม่สายเกินไปสำหรับทุกคน บรรยากาศในช่วงนี้ยิ้มไม่ออกกันมานานแล้ว การที่มาชมงานก็สามารถตีความผลงานได้ตามบริบทของสังคมปัจจุบัน” ศ.ดร.อภินันท์ กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงาน ”รอยยิ้มสยาม: ศิลปะ+ศรัทธา+การเมือง+ความรัก” ได้ฟรี ระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-26 พ.ย. ศกนี้ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น.เว้นวันจันทร์
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
มาณวิกา 081-553-7553
อมรรัตน์ 081-426-1182

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ