ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดครบ 2 ปี มียอดผู้โดยสารใช้บริการรวมแล้วกว่า 80 ล้านคน

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 29, 2008 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ก.ย.--ทอท.
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเปิดบริการครบ 2 ปีในวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา มีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้นกว่า 80 ล้านคน พร้อมตั้งเป้าเข้าประกวดการเป็นท่าอากาศยานให้บริการดีเด่นติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกในปี 2552
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบของการเปิดให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) 2 ปี มียอดผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้นกว่า 80 ล้านคน โดยเป็นยอดผู้โดยสารใช้บริการในปีแรกที่เปิดบริการระหว่างเดือนตุลาคม 2549 — กันยายน 2550 มีจำนวน 41.931 ล้านคน และในปีนี้ระหว่างต.ค.50-ส.ค.51 จำนวน 38.589 ล้านคน และคาดว่ายอดจำนวนผู้โดยสารในปีงบประมาณจนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ น่าจะอยู่ที่ 41.14 ล้านคน
ในส่วนของการให้บริการขนถ่ายสินค้าทางอากาศนั้น มีตัวเลขการใช้บริการรวมแล้วกว่า 2.42 ล้านตัน โดยมีตัวเลขปริมาณการขนถ่ายสินค้าของปีแรกที่เปิดให้บริการระหว่างเดือนตุลาคม 2549 — กันยายน 2550 จำนวน 1.234 ล้านตัน และในปีนี้ระหว่างต.ค.50 — ส.ค.51 จำนวน 1.192 ล้านตัน และคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีงบประมาณจะมีตัวเลขการใช้บริการประมาณ 1.29 ล้านตัน สำหรับในส่วนของสายการบินที่ทำการบิน ณ ทสภ. ณ ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 111 สายการบิน โดยแบ่งเป็น สายการบินสำหรับขนส่งผู้โดยสาร 97 สาย สายการบินขนส่งสินค้า 14 สาย
นายเสรีรัตน์กล่าวถึงการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาว่า ทสภ. ได้มีการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาในหลาย ๆ ด้าน ทั้งเรื่องห้องน้ำที่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมเสร็จแล้วอีก 116 ห้อง รวมเป็น 1,580 ห้องการจัดระเบียบพื้นที่ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศใหม่ให้มีพื้นที่ใช้บริการมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก สบาย ไม่ปะปนกับผู้มารอรับ อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพเข้ามารบกวนผู้โดยสาร การย้ายจุดจอดรถแท็กซี่ จากชั้น 1 ขึ้นจอดหน้าชานชาลาชั้น 2 เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินออกไปพบจุดให้บริการรถแท็กซี่ได้ง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้น การจัดให้รถโดยสารประจำทาง ขสมก. รถตู้ และรถโดยสารระหว่างเมืองวิ่งเข้าไปรับส่งผู้โดยสารที่ตัวอาคารผู้โดยสารได้ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เดินทางมาใช้บริการ ทสภ. เป็นอย่างยิ่ง
การเพิ่มจำนวน และปรับเปลี่ยนป้ายบอกทิศทางภายในอาคารผู้โดยสารให้เห็นชัดเจน เข้าใจง่าย ทำให้ผู้โดยสารเดินไปยังจุดต่าง ๆ ในอาคารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว การแก้ไขปัญหาทางวิ่ง ทางขับ การเริ่มใช้ระบบ Swing Gate เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารในช่วงเวลา คับคั่งระหว่าง 23.00 — 01.30 น. และการจัดตั้ง ศูนย์บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ One Stop Service ให้เป็นศูนย์บริการเบ็ดเสร็จแบบครบวงจร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการด้านต่าง ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เป็นต้น
การปรับปรุงการให้บริการต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก สบายในการใช้บริการที่ ทสภ. เพิ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากผลสำรวจความพึงพอใจจากผู้โดยสารในแต่ละไตรมาสที่ผ่านมา ผู้โดยสารได้ให้คะแนนพึงพอใจในการใช้บริการด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การจัดอันดับของ ทสภ. ในโครงการ Airport Service Quality (ASQ) ซึ่งเป็นโครงการของ Airports Council International (ACI) เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ เป็นลำดับ นอกจากนั้น ทสภ. ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 3 ของโลก จากการประกาศผลรางวัล Wanderlust Travel Awards 2008 ซึ่งนิตยสาร Wanderlust ซึ่งเป็นนิตยสารท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศอังกฤษเป็นผู้จัดขึ้น โดยรวบรวมมาจากผลโหวตของผู้อ่านนิตยสารกว่า 3,000 คน
สำหรับการก้าวย่างขึ้นสู่ปีที่ 3 นี้ ทสภ.ยังมีแผนงานที่จะต้องเข้าไปเร่งรัดดำเนินการอีกหลายด้าน ทั้งในเรื่องรถเข็นกระเป๋า ที่จะต้องเร่งรัดให้ผู้รับจ้างจัดหารถเข็นกระเป๋าที่ให้บริการได้ครบตามสัญญา และจะมีการพิจารณาปรับปรุงรถเข็นกระเป๋าใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีรูปลักษณ์สวยงาม ดูทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน มาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น การจัดจุดตรวจค้นให้เป็นแบบ Centralize Security Screening อีกทั้งยังมีแผนที่จะติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสารอีก 755 ตัว จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 1,074 ตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการให้สูงยิ่งขึ้น การกั้นพื้นที่บริเวณ Check in ให้เป็นพื้นที่เขตห้ามสำหรับผู้โดยสารโดยเฉพาะ การปรับปรุงเรื่องเก้าอี้พักคอยให้เป็นแบบหุ้มเบาะ การติดฟิลม์กรองแสงหลังคาอาคารผู้โดยสาร เพื่อป้องกันแสงแดดไม่ให้เข้าตัวอาคาร เป็นต้น
“ในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เราได้มีการเร่งปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและการให้บริการต่าง ๆ ในหลายด้าน อย่างไรก็ตามในปีนี้เราต้องทำงานกันหนักกว่าเดิม เพื่อปรับปรุงการให้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้ ทสภ. เป็น ท่าอากาศยานชั้นนำที่มีการบริการดีเด่นให้ได้ ซึ่งเราได้ตั้งเป้าเอาไว้แล้วว่า อย่างน้อยต้องให้ติดอันดับ 10 ของ ท่าอากาศยานที่มีการบริการดีเด่นของโลกในปี 2552 ให้ได้ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายกิจการพิเศษ
โทร. 0-2132-9023 โทรสาร 0-2132-9019

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ