ก.ไอซีที สร้างเครือข่ายความรู้ด้านกิจการอวกาศ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 30, 2008 11:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--ก.ไอซีที
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวภายหลังเป็นประธาน ในพิธีเปิด “โครงการอบรมแกนนำเครือข่ายองค์ความรู้ด้านกิจการอวกาศ ครั้งที่ 2” ณ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า โครงการอบรมแกนนำเครือข่ายองค์ความรู้ด้านกิจการอวกาศนี้ เป็นโครงการต่อเนื่องที่กระทรวงฯ ได้ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างและฟื้นฟูองค์ความรู้ด้านกิจการอวกาศให้กับบุคลากรหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในด้านนี้ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยปีนี้กระทรวงฯ ได้เน้นที่กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มครู - อาจารย์ภาครัฐ ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศไทย
“โครงการอบรมแกนนำเครือข่ายองค์ความรู้ด้านกิจการอวกาศ ดำเนินการโดยสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็น อย่างดีจากกลุ่มเป้าหมายทั้งครู - อาจารย์และบุคคลทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับในปี 2551 นี้ กระทรวงฯ ได้ตระหนักถึงความเท่าเทียมและทั่วถึงทางด้านสารสนเทศ จึงได้ขยายเครือข่ายและแบ่งปันองค์ความรู้ในด้านนี้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยได้เชิญครู-อาจารย์ที่สังกัดโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาของรัฐในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศเข้ารับการอบรมแกนนำเครือข่ายองค์ความรู้ด้านกิจการอวกาศ ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีในการเติมเต็มหรือฟื้นฟูองค์ความรู้ด้านนี้ให้ทัดเทียมกับครู - อาจารย์ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” นายสือ กล่าว
สำหรับการอบรมแกนนำเครือข่ายองค์ความรู้ด้านกิจการอวกาศ ครั้งที่ 2 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 -30 กันยายน 2551 เพื่อให้ความรู้ด้านกิจการอวกาศในเรื่องต่างๆ อาทิ การพัฒนากิจการด้านอวกาศของประเทศไทยและทิศทางในอนาคต กฎหมายอวกาศเบื้องต้น วงโคจรดาวเทียมเบื้องต้นและวิศวกรรมระบบดาวเทียมดาราศาสตร์เบื้องต้น ระบบถ่ายภาพดาวเทียมและการประยุกต์ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อศึกษาภาวะโลกร้อน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศเพื่อการพัฒนาด้านสื่อสารโทรคมนาคมและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เป็นต้น
กระทรวงฯ หวังว่าผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้ด้านกิจการอวกาศและเทคโนโลยีอวกาศ และสามารถเป็นแกนนำในการถ่ายทอดองค์ความรู้เหล่านั้นแก่นักเรียน นักศึกษา เยาวชน และบุคลากรกลุ่มอื่นๆ ที่สนใจ ซึ่งจะทำให้เกิดการจุดประกายความคิด และความสามารถในการวิเคราะห์ แยกแยะประเด็นปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการอวกาศได้ อันจะนำไปสู่การปกป้องหวงแหนสมบัติของชาติและตระหนักในความสำคัญของกิจการอวกาศในอนาคต ยิ่งไปกว่านั้นยังจะเป็นการกระตุ้นศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรที่เกี่ยวข้องและมีความสำคัญต่อประเทศ คือ ครู - อาจารย์ที่อยู่ในภูมิภาคต่างๆ ของไทยให้เกิดการรวมพลังสร้างเครือข่ายแห่งองค์ความรู้ รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน ที่จะทำให้เกิดความร่วมมือเชิงบูรณาการ หรือการทำงานแบบเครือข่ายแกนนำทั่วภูมิภาคของไทยต่อไป
ผู้ส่ง : ทิพย์วรรณ
เบอร์โทรศัพท์ : 02 568 2453

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ