สตาร์คอมเปิดผลวิจัย คนไทย 44 ล้านคนเตรียมพร้อมเกาะกระแสเวิร์ลด คัพฟีเวอร์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 31, 2006 13:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--สตาร์คอม มีเดียเวสต์ กรุ๊ป ไทยแลนด์
สตาร์คอมเปิดผลวิจัยคนไทย 44 ล้านคนเตรียมพร้อมเกาะกระแสเวิร์ลด์ คัฟฟีเวอร์ ชี้ 5 ปัจจัยดันคนดูบอลโลกทางทีวีที่บ้านเพิ่ม "ช่วงเวลา-สุดยอดทีมของโลก-ทีวีพูล-โปรโมชั่น-พิษเศรษฐกิจ"
ย้ำกลยุทธ์การใช้สื่อปรับตามกระแสบอลโลก
สตาร์คอมเผยผลวิจัย 'StarCapture'วัดชีพจรบอลโลกในไทย พบว่าคนไทยกว่า 44 ล้านคนร่วมดูบอลโลก สูงกว่าปี 2545 ถึง 26.6 % กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มคนโสดคึกคักมากที่สุด พร้อมเตรียมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม - จัดระเบียบชีวิตรับกระแสบอลโลกยึดคติ'ดูบอล สนุกกับบอลโลกได้ และต้องไม่ให้งานและการเรียนเสีย'ชี้ 5 ปัจจัยสำคัญรวมทั้ง 'พิษเศรษฐกิจ'ส่งผลให้คนไทยหันมาดูบอลโลกทางทีวีที่บ้านมากเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ แนะนำนักการตลาดปรับผังการซื้อสื่อโฆษณา ให้สอดคล้องกับกระแสบอลโลก ส่วนสตาร์คอมจัดตั้งทีมเฉพาะกิจ วิเคราะห์มีเดียรายวันและวางแผนซื้อโฆษณาสำหรับช่วงบอลโลกโดยเฉพาะ
StarCapture โดยสตาร์คอม มีเดียเวสต์ กรุ๊ป มีเดียเอเยนซี่ชั้นนำเปิดผลวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในกระแสบอลโลกที่จะมาถึง เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของการแข่งขันฟุตบอลโลกที่มีต่อพฤติกรรมผู้บริโภคภายใต้สภาพแวดล้อมปัจจุบัน รวมทั้งพฤติกรรมการเปิดรับสื่อและกิจกรรมของผู้บริโภคในระหว่างการแข่งขันบอลโลก เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนงานและการซื้อสื่อโฆษณาให้ลูกค้าของสตาร์คอม
"เราสามารถสรุปได้ว่ากระแสบอลโลกในประเทศไทย จะเป็นกระแสที่เป็นลักษณะฟีเวอร์มากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ โดยปัจจัยที่มีผลต่อกระแสฟีเวอร์ครั้งนี้มีทั้งสิ้น 5 ประการ คือ 1) ช่วงเวลาการแข่งขันที่คนไทยคุ้นเคยกับการแข่งขันบอลภาคพื้นยุโรป 2) การถ่ายทอดผ่านทุกสถานีโทรทัศน์โดยทีวีพูล 3) การส่งเสริมการขายของสินค้าและสื่อต่าง ๆ ประการที่ 4) สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว ประการที่ 5) เป็นการแข่งขันของสุดยอดทีมของโลก ซึ่งแตกต่างไปจากหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาในบางครั้งทีมโปรดของคนไทยอาจไม่เข้ารอบสุดท้าย แต่การแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้รวบรวมสุดยอดทีมของโลกมาแข่งพร้อมเพรียงกัน เช่นฮอลแลนด์ บราซิล อังกฤษ อาร์เจนตินา เยอรมันนี อิตาลี เป็นต้น ปัจจัยทั้งห้าประการดังกล่าวจึงส่งผลให้คนไทยลดพฤติกรรมนอกบ้านและหันมาดูบอลโลกผ่านโทรทัศน์ที่บ้านเพิ่มมากขึ้น"
StarCapture สรุปรายงานว่าในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก คาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไปดูโทรทัศน์ทุกช่องรวมกันถึง 32.5%คิดเป็นอัตราส่วนสูงขึ้น 15-20 % เมื่อเทียบกับช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเรตติ้งที่สูงสุดของปี 2549 และหากพิจารณาในรายละเอียก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาไพรไทม์ ระหว่าง 19.30 น. - 20.20 น. ระหว่างปีนี้กับเมื่อปี 2545 ซึ่งเป็นช่วงเวลาดังกล่าวสูงเพิ่มขึ้นถึง 26.6% เมื่อเทียบเคียงกับฐานข้อมูลเดิมเราจึงสามารถสรุปได้ว่าการถ่ายทอดฟุตบอลโลกส่งผลโดยตรงทำให้เรตติ้งผู้ชมสูงขึ้น
"สำหรับในปี 2549 เราคาดว่าระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ คนไทยอายุ ตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปจะดูฟุตบอลโลกสูงถึ 43.9 ล้านคน จากฐานประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งมีทั้งประเทศรวมกันทั้งสิ้น 48.8 ล้านคน หรือคิดเป็น 90%ของกลุ่มประชากรดังกล่าว ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์
เพื่อให้การวางแผนสื่อโฆษณาบรรลุประสิทธิภาพสูงสุด StarCapture ยังได้ให้คำแนะนำปรับวางแผนสื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการเปิดรับสื่อที่เปลี่ยนไปในช่วงกระแสบอลโลก ทั้งนี้สื่อโทรทัศน์ยังคงความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง แต่การเลือกซื้อโฆษณาต้องเพิ่มความรอบคอบมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาไพรไทม์ระหว่าง 19.30 น.-22.00 น. ที่มีการถ่ายทางสถานีอื่น ๆโดยเฉพาะคู่สำคัญที่มีอังกฤษ บราซิล เยอรมัน อิตาลี ลงแข่งขัน กลุ่มเป้าหมายพร้อมจะเปลี่ยนพฤติกรรมจากการดูละคร ข่าวหรือรายการประจำ ไปดูการแข่งขันฟุตบอลโดยทันที ซึ่งจะกระทบต่อเรตติ้งของสถานีอื่น ๆ ที่ไม่ได้ทำการถ่ายทอดในคู่นั้น ๆ การวางแผนซื้อสปอตโฆษณาในช่วงเวลาดังกล่าวจึงต้องรอบคอบเป็นพิเศษ
StarCupture ยังรายงานด้วยว่าคนไทยยังคลั่งไคล้ติดตามทีมอังกฤษ บราซิล เยอรมัน อิตาลี เป็นอันดับต้น ในขณะที่บิ๊กจ๊ะ สาธิต กรีกุล และเอกราช เก่งทุกทาง เป็นนักพากย์ขวัญใจคอบอลไทย และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติรรมในชีวิตประจำวันให้สอดคล้องกับการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ โดยสนุกสนานกับฟุตบอลและไม่ให้กระทบกับความรับผิดชอบในหน้าที่ซึ่งทัศนคติดังกล่าวนี้ส่งผลให้คนไทยพร้อมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนให้สอดคล้องกับการถ่ายทอดฟุตบอลแต่ละคู่ เช่นนอนตอนหัวค่ำ เพื่อดูการถ่ายทอดบอลคู่ดึกเพื่อเชียร์ทีมที่ชอบ เป็นต้น
อย่างไรก็ตามกลุ่มวัยรุ่นและคนโสกสนใจที่จะไปดูตามสถานที่ที่จัดให้ เช่น หน้าเซ็นทรัลเวิร์ด หรือข้างสเตเดียม เป็นต้น
"เมื่อพิจารณาในด้านการตลาดพบว่าผู้บริโภคไม่สามารถจดจำได้ว่าใครเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการในฟุตบอลโลกครั้งนี้ เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่ต่างอิงกระแสบอลโลกเหมือน ๆ กัน และยังเกิดความสับสนระหว่างพฤติกรรมการรับรู้พฤติกรรมคุ้นชิน เช่นรับรู้ว่าไวไวเกาะกระแสบอลโลก แต่เลือกซื้อมาม่าเพื่อเก็บไว้ทานยามดึก เป็นต้น"
"ในส่วนของสตาร์คอม เราพร้อมที่จะรับมือกับบอลโลกในครั้งนี้ โดยจักตั้งทีมงานเฉพาะกิจเพื่อให้บริการแลกค้าของเราโดยเฉพาะ เพื่อแนะนำการซื้อสื่อในช่วงเวลาดังกล่าวให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยรูปแบบการทำงานจะเป็นการวิเคราะห์การแข่งขันเป็นรายคู่ตามรอบการแข่งขัน ควบคู่ไปกับพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ เพื่อปรับวิธีการวางแผนและการซื้อสื่อให้สอดคล้องกับกระแสในขณะนั้น ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของเราคุ้มค่าสูงสุดกับงบประมาณที่ใช้ไปในกิจกรรมนี้"
การวิจัย StarCapture ในครั้งนี้ดำเนินโดยหน่วยงานวิจัยผู้บริโภคของสตาร์คอม โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ แบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นสามช่วงอายุ คือกลุ่มอายุ 15-25 ปี หลุ่มอายุ 26-35 ปีและกลุ่ม 36-45 ปี ครอบคลุมทั้งกลุ่มนักเรียน นักศึกษา กลุ่มทำงานผู้ประกอบอาชีพค้าขาย นักธุรกิจ พนักงานบริษัท รวมทั้งกลุ่มคนโสด และกลุ่มเป้าหมายที่มีครอบครัวแล้ว และนำผลที่ได้มาวิเคราะห์ร่วมกับฐานข้อมูลเดิมในคลังข้อมูลของสตาร์คอม ควบคู่ไปกับผลวิจัยด้านอื่นเพื่อประมวลเป็นข้อมูลที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นกับกลุ่มผู้บริโภคคนไทยในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้
StarCapture จัดทำโดยสตาร์คอม มีเดียเวสต์ ไทยแลนด์ มีเดียเอเเยนซี่ชั้นนำในประเทศไทย โดยเป็นการวิจัยศึกษาที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงานวิจัยผู้บริโภค ที่สตาร์คอมได้จัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจวัดพฤติกรรมผู้บริโภคและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ทั้งนี้จะนำเสนอผลการวิจัยศึกษาดังกล่าวทุก ๆ สามเดือน หรือทุกครั้งที่เกิดกระแสใหม่ ๆ ในสังคมไทยและมีผลต่อพฤติกรรมและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของผู้บริโภค
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สตาร์คอม มีเดียเวสต์ กรุ๊ป ไทยแลนด์
รังสรรค์ รัตนนิตย์ Rangsan_R@starcommedia-h.com
เนติมา อัมพุช Netime_U@starcommedia-h.com
โทร. 0-2684-5768-9

แท็ก บอลโลก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ