ผู้กำกับไทยใส่มุมมองหนังไทยป้อนตลาดภาพยนตร์นานาชาติ

ข่าวบันเทิง Monday February 27, 2006 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--ททท.
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ จัดแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์ไทย ประเดิมจากค่าย อาร์เอสฟิล์มเพื่อประกาศศักยภาพหนังไทย พร้อมเปิดตัวผู้กำกับและภาพยนตร์ที่เข้าร่วมในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ โดยมีภาพยนตร์จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม ( AHIMSA Stop to Run) ผีเสื้อสมุทร (Ocean Butterfly) ไทยถีบ (Thai Thief 1942) และ แรกบิน(First Flight) สำหรับเรื่องอหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม เป็นเรื่องหนึ่งที่เข้าประกวดในสายภาพยนตร์อาเซียนด้วย
บรรยากาศการแถลงข่าวเริ่มต้นด้วยการฉายตัวอย่างภาพยนตร์แต่ละเรื่องให้สื่อมวลชนและผู้ที่สนใจได้ชมก่อนที่จะมีการพูดคุยกับ 3 ผู้กำกับ ชานนท์ สมฤทธ์จากเรื่องผีเสื้อสมุทร พิสุทธ์ แพร่แสงเอี่ยม จากเรื่องไทยถีบ และ ธนิตต์ จิตนุกูล จากเรื่องแรกบิน โดยงานจัดขึ้นที่ ฮอลล์ 1 ชั้น 5 สยามพารากอน ในส่วนผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม ไม่ได้มาร่วมงาน
ผู้กำกับฝีมือดีจากเรื่อง ผีเสื้อสมุทร เปิดเผยถึงภาพยนตร์ของตนซึ่งเป็นหนังแนว รักโรแมนติก แฟนตาซี แฝงขบขัน โดยหนังเรื่องนี้มีแก่นสำคัญ คือ ต้องการที่จะนำเสนอเรื่องราวความรักที่ไม่มีพรมแดนจะเป็นคนหรือสัตว์หรือทั่วโลกก็สามารถที่จะมอบความรักให้กันได้ จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ คือ การใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิค ซึ่งมีถึง 80-90 % เป็นจุดที่จะดึงดูดความสนใจได้มากที่สุด อีกทั้งแนวคิดที่เป็นแก่นของเรื่องมีความแปลก คือ นำเสนอเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ที่ไม่มีจริงโดยอยากที่จะเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงความสามารถ ความคิดที่แปลกใหม่ของผู้กำกับคนไทยให้เป็นที่ยอมรับของตลาดภาพยนตร์โลก โดยเฉพาะภาพความงดงามของหมู่เกาะอ่างทอง จังหวัด สุราษฎร์ธานี ซึ่งใช้เป็นสถานที่เพื่อการถ่ายทำหลัก
ด้านผู้กำกับเรื่องไทยถีบ ภาพยนตร์ แนว ดรามา-แอ็คชั่น ที่มีเนื้อหาเสียดสีสังคมผสม
ผสาน ตลกนิดๆ เพื่อไม่ให้ตรึงเครียดมากเกินไป เป็นหนังย้อนยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจุดเด่นในภาพยนตร์เรื่องนี้คือ เป็นหนังพีเรียด อิงประวัติศาสตร์ เนื้อเรื่องมีความเป็นสากลสามารถเป็นที่เข้าใจได้ทั่วไปและดีใจที่หนังเรื่องนี้สามารถที่จะมีโอกาสได้เผยแพร่สู่ผู้ชมจำนวนมาก ต่อท้ายด้วยการสัมภาษณ์ผู้กำกับอารมณ์ดี ธนิตต์ จิตนุกูล ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนร่วมงานคือ คุณ พิสุทธ์ แพร่แสงเอี่ยม ในฐานะผู้จุดประกายทางด้าน พล็อตเรื่องของแรกบิน และเกิดแรงบันดาลใจที่สร้างหนังเรื่องนี้จากความกลัวและความใคร่รู้ว่าโลหะที่มีน้ำหนักไม่น้อยเลยทีเดียวมันสามารถบินอยู่บนฟ้าได้อย่างไร ใครที่เป็นผู้บุกเบิกและมีวิธีการอย่างไรมีความพยายามมากน้อยเพียงใด
จุดเด่นของหนังเรื่องนี้ คือ กล่าวย้อนกลับไปถึงรัชกาลที่ 6 ซึ่งเป็นยุคแรกที่เทคโนโลยีทางตะวันตกได้เข้ามาในไทยและเป็นที่มาของประวัติการบินของไทย ซึ่งในภาพรวมของภาพยนตร์ไทยดังกล่าวจะเป็นตัวแทนและมุมมองหลายๆด้านของประเทศไทยทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ เกร็ดสาระน่ารู้ให้เป็นที่รับทราบในต่างประเทศมากขึ้นจากการที่ภาพยนตร์เหล่านั้นได้แพร่ภาพไปสู่นานาประเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ