Fun English เสริมจุดแข็งหลักสูตร Phonics ด้วยสื่อ English Adventure โดยมีบริษัทมัลติ เอ็ดดูเคชั่นร่วมพัฒนาตลาด

ข่าวทั่วไป Wednesday May 10, 2006 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--สถาบันสอนภาษา Fun English
เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม 2549 ณ อาคารฐานเศรษฐกิจ ลาดพร้าว ได้มีการจัดการเปิดตัวสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ "หรรษาภาษาอังกฤษ English Adventure" ขึ้น โดยเป็นความร่วมมือทางธุรกิจกันระหว่าง บริษัท มัลติ เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ผู้ได้สิทธิ์ในการทำการตลาด English Adventure แต่ผู้เดียวในประเทศไทย และสถาบันสอนภาษา Fun English ผู้ได้สิทธิพิเศษในการใช้สื่อ English Adventure ไปใช้ในกระบวนการเรียนการสอนในสถาบันสอนภาษา Fun English และกับแฟรนไชส์ซี รวมไปถึงสิทธิในการจำหน่ายให้กับโรงเรียนและลูกค้าทั่วไปของ Fun English
นายวิรัช จิวัฒน์ธนากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท มัลติ เอดูเคชั่น จำกัด กล่าวถึงการเปิดตัวสื่อหรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์นี้ว่า “เพื่อให้ตลาดการเรียนการสอนได้รับทราบอย่างเป็นทางการ และนอกจากจะเปิดตัว เรายังมอบโอกาสดี ๆ เช่นนี้แด่ครูที่รักการสอนภาษาอังกฤษโดยทั่วไปและสมาชิกแฟรนไชส์ของฟันอิงลิช ได้มาสัมผัสได้มารับรู้ว่า "หรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์" นี้เป็นอย่างไร”
สำหรับสาเหตุที่นำสื่อหรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์มาทำตลาดในเมืองไทยนั้น นายวิรัช ให้ความเห็นว่า “เมืองไทยเราแรกเริ่มก็ให้ความสนใจในเรื่องภาษาอังกฤษอยู่แล้ว แต่ยังไม่มากเท่าปัจจุบัน ที่มีกระแสโลกาภิวัฒน์เป็นตัวกำหนด ทางเราจึงศึกษาตลาดว่า มีสื่อที่แปลกใหม่ที่มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล เหมาะสมกับเยาวชนและครูผู้สอนของบ้านเราอีกไหม เพื่อจะได้นำมาศึกษา นำมาใช้สอน ซึ่งถ้าพูดถึงสื่อการสอนจากอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย จะเห็นว่า ประเทศเหล่านี้ ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่อยู่แล้ว ฉะนั้น การจะเข้าใจหัวอกของคนที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองและสามนั้น ย่อมน้อยกว่าประเทศอย่างพวกเราที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ซึ่งถ้าเขาเข้าใจดี ผมก็คิดว่า สื่อที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน ก็น่าจะช่วยได้บ้าง แต่อย่างที่ทุกท่านทราบดีอยู่แล้ว สื่อการสอนภาษาอังกฤษจากประเทศอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลียที่ทะลักเข้ามาบ้านเรานั้นมากเหลือเกิน ผลสัมฤทธิ์เป็นอย่างไรนั้น ทุกท่านคงเห็นอยู่ ผมไม่ขอแสดงความเห็นในเรื่องนี้นะครับ”
นายวิรัช ให้ความเห็นอีกว่า “จากที่เราได้ศึกษาตลาดสื่อการเรียนการสอนจากประเทศต่าง ๆ มาระยะหนึ่ง ก็มาสะดุดกับสื่อหรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์จากอิสราเอลขึ้น ซึ่งที่ต้องเป็นอิสราเอลนั้น ก็ด้วยที่เราดำเนินธุรกิจนำเข้าสื่อการศึกษาอื่น ๆ จากอิสราเอลอยู่แล้วด้วย ผมเองมีโอกาสไปกลับอิสราเอลอยู่บ่อย เข้าใจความเป็นอิสราเอลดี ประเทศของเขาประสบความสำเร็จด้านการเรียนการสอนมาก การจัดการการศึกษาของเขา เด็กสามารถนำไปต่อยอดกับชีวิตประจำวันได้ดีมาก ผมไม่ขอยกตัวอย่างนักวิทยาศาสตร์ นักฟิสิกส์ และนักการศึกษาต่าง ๆ ที่ทั่วโลกรู้จักนะครับ เพราะทุกท่านน่าจะทราบกันอยู่ดีแล้ว ซึ่งอย่างนั้นแล้ว ก็มาคิดต่ออีกว่า สื่อการเรียนการสอนที่เขาใช้อยู่ น่าจะมีส่วนโดยตรง เพราะไม่เช่นนั้น หลายประเทศคงไม่นำเข้าสื่อการศึกษาจากเขาเป็นแน่ และนี่เองคือที่มาของหรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์ครับ”
"และจากประสิทธิผลที่มีการวิจัยมาแล้ว บวกกับความเป็นมืออาชีพด้านการสอนภาษาอังกฤษมานานของฟังอิงลิช ผมคิดว่า หรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์ของเราจะทำให้เยาวชนไทยได้เก่งภาษาอังกฤษอย่างที่ควรจะเก่ง คือ กล้าพูดกับเจ้าของภาษา กล้าคิด กล้าถาม และสามารถนำภาษาอังกฤษไปต่อยอดในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างสนุก ไม่รังเกียจวิชาภาษาอังกฤษอีกต่อไป ส่วนครูผู้สอนคนไทยเองนั้น ผมบอกได้เลยว่า หรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์นี้จะทำให้ครูได้สนุกกับการสอน สอนแล้วเกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษากับเด็กจริง ๆ ซึ่งผมว่า อย่างหลังนี้ครูน่าจะต้องการมากที่สุดนะครับ" นายวิรัช กล่าว
อิงลิชแอดเวนเจอร์
เสริมจุดแข็ง “โพนิกส์” ฟันอิงลิช
ด้านอาจารย์จารุวรรณ ไกรเทพ ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการ บริษัท ฟันอิงลิช จำกัด กล่าวว่า "ที่เลือกหรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์นี้ เนื่องจากต้องการเสริมจุดแข็งที่มีอยู่แล้วคือ หลักสูตรโฟนิกส์ (Phonics) ที่เน้นการออกเสียง สำเนียงภาษาอังกฤษเหมือนอย่างเจ้าของภาษา เราสอนในรูปแบบง่าย สนุก มีกิจกรรม มีการเข้าค่าย ซึ่งจากที่เปิดมาร่วม 9 ปี มีหลายท่านให้ความสนใจร่วมเป็นแฟรนไชส์ซีอยู่กว่า 30 แห่งทั่วประเทศ มีนักเรียนและผู้ปกครองจบไปแล้วหลายรุ่น แต่ละรุ่นก็จะบอกกันปากต่อปากว่า ถ้าจะเรียนเรื่องการออกเสียงต้องก็ต้องที่นี่ ฟันอิงลิชของเรา”
"ทีนี้ เมื่อมีหลักสูตรที่แข็งแล้ว มาที่ตัวครู ธุรกิจสถาบันสอนภาษานั้น ส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดคือ ครูผู้สอน ซึ่งของเรามีทั้งครูไทยและครูต่างชาติ โดยระยะแรก ๆ ปัญหาในเรื่องครูไม่ค่อยพบเท่าไหร่ แต่มาระยะหลัง ตลาดมีการแข่งขันกันสูง ทุกคนก็อยากได้ครูดี ครูเก่งไปสอน มีการซื้อตัวหรือว่าจ้างกันในราคาที่สูง ซึ่งจริง ๆ แล้ว ตลาดครูสอนภาษาอังกฤษบ้านเรานั้น ก็มีไม่มากอยู่แล้ว ยิ่งครูที่สำเนียงดี หรือพูดง่าย ๆ ว่า พูดเหมือนฝรั่ง ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย หายากมาก ยังไม่นับครูฝรั่งที่เก่ง ๆ ที่เข้าใจปัญหาของเรา ตรงนี้หายากกว่าครูไทยอีก”
“เมื่อครูผู้สอนหายากขึ้น ก็มาคิดกันว่า น่าจะมีเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยครูไทยของเราสอนดีขึ้น ง่ายขึ้น เด็กเรียนเข้าใจดีขึ้น ที่สำคัญก็ต้องเป็นเครื่องที่ช่วยให้เด็กที่มาเรียนกับเราได้สัมฤทธิ์ผลเร็ว และดีที่สุด โดยมีความสนุกในการเรียนเกิดขึ้น ตรงนี้จึงเป็นเรื่องของสื่อการสอนที่เรามองถึง ซึ่งแต่เดิมเราก็มีใช้อยู่แล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ”
อาจารย์จารุวรรณ กล่าวว่า “สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ได้ประสิทธิผลนั้น บอกได้ว่า หายากมาก บ้านเรามีสื่อการสอนภาษาอังกฤษมากมาย ไม่รู้จะเลือกใช้ตัวไหน ซึ่งที่มีอยู่แล้วก็ยังไม่เห็นสื่อไหนที่ทำให้ครูไทยนำไปสอนเด็กแล้วได้สนุก ครูก็สนุกที่จะสอนด้วย อันนี้ยังไม่ค่อยเห็น”
“จากจุดนี้ เราจึงเริ่มมองหาบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องสื่อการสอนเด็กในบ้านเราดู ก็เห็นว่า หลายบริษัทต่างมีสื่อการเรียนการสอนที่มาจากอังกฤษ อเมริกา หรือไม่ก็ออสเตรเลีย ซึ่งอย่างที่คุณวิรัชบอกไปแล้ว ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่นักในบ้านเรา จึงคิดว่า สื่อการเรียนการสอนที่ได้รับการยอมรับแล้วที่มาจากประเทศที่สอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเหมือนอย่างบ้านเรานั้น น่าจะดีกว่าสื่อที่มาจากประเทศที่เขามีภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก เพราะแน่นอน การจะรู้สึก เข้าใจถึงปัญหาการเรียนการสอนย่อมน้อยกว่าประเทศอย่างเรา ๆ จึงเห็นว่า บริษัทมัลติเอ็ดดูเคชั่นนำเข้าสื่อจากอิสราเอลอยู่ ซึ่งข้อดีของสื่อจากอิสราเอลนั้นคุณวิรัชได้บอกไปแล้ว จากนั้น เมื่อได้ปรึกษาพูดคุยกันพักใหญ่ ก็ได้จุดลงเอยมาที่อิงลิชแอดเวนเจอร์ที่ทางมัลติเอ็ดดูเคชั่นเป็นตัวแทนอยู่…
ดิฉันเห็นว่า หรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์นี้มีโปรแกรมที่หลากหลายที่เหมาะกับครูไทยและเด็กไทยเรามาก ประกอบกับโปรแกรม “ฟันอิงลิชแอดเวนเจอร์แค้มป์” ที่เราจะจัดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ถ้าทำควบคู่กันไป ก็จะทำให้เด็กไทยเก่งและเข้าใจภาษาอังกฤษดีขึ้น ส่วนครูไทยก็จะสอนสนุกขึ้น จากที่เด็กได้สนุกกับการเรียน อยากเรียน”
ส่วนสำหรับครูสอนภาษาอังกฤษตามสถานศึกษาทั่วไป อาจารย์จารุวรรณ ให้ความเห็นว่า “หากนำหรรษาภาษาอังกฤษอิงลิชแอดเวนเจอร์ไปใช้ในหลักสูตรภาษาอังกฤษแล้วนั้น คาดว่า หนึ่ง-ครูจะสอนสนุก-สอนสบาย-สอนสะดวกอย่างที่ได้ย้ำไปตั้งแต่ต้น สอง-ครูจะมีเวลาสร้างสรรค์กิจกรรมและทำแผนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลขึ้น สาม-ครูมั่นใจขึ้นจากที่เด็กอยากเรียน เด็กสนุก เพราะสื่อเขาทำให้สนุก เข้าใจได้ง่าย พูดง่าย ๆ ว่า เป็นการมาช่วยในเรื่องของการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลขึ้นนั่นเองค่ะ"
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สถาบันสอนภาษา Fun English
คุณดา 0-5149-3173 หรือ
โทรศัพท์ 0-2981-4440 ต่อ 14 โทรสาร 0-2981-4120
บริษัท Multi Education จำกัด
คุณมด 0-6321-1145 หรือ
โทรศัพท์ 0-2618-8580 โทรสาร 0-2618-8579

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ