ปูนซีเมนต์นครหลวงแถลงผลประกอบการครึ่งปีแรก 2549

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2006 17:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--พีอาร์ แอนด์แอสโซซิเอส
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) มียอดขายครึ่งปีแรก 2549 เป็นมูลค่า 12,061 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2548 ปริมาณการขายปูนซีเมนต์ในประเทศลดลงจาก 4.4 ล้านตัน เป็น 4.2 ล้านตัน เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2548 ในขณะที่ ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 9
บริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนภาษีเงินได้และค่าใช้จ่ายทางการเงิน ( EBITDA ) ในครึ่งปีแรก 3,508 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2548 และมีกำไรสุทธิ 2,173 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 8 จากที่ได้กำไรสุทธิ 2,372 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปี 2548
ช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ บริษัทฯ ได้เผชิญกับสภาวะความกดดันทางธุรกิจเช่นเดียวกับบริษัททั่วๆไป โดยมีสาเหตุหลายประการ ได้แก่ ต้นทุนที่สูงขึ้น ความไม่แน่นอนทางการเมือง อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และความไม่มั่นใจของผู้บริโภค จึงทำให้เกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ อันเนื่องจากการลดการบริโภคและการลงทุน ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยคาดว่าสภาวะเช่นนี้ จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี
แม้ว่าแนวโน้มราคาปูนซีเมนต์ จะดีขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น เชื้อเพลิง ไฟฟ้า และค่าขนส่ง เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ท้าทายอยู่ในขณะนี้ บริษัทฯ จึงได้ให้ความสำคัญการปรับปรุงการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเน้นการปรับสัดส่วนผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้บริษัทฯได้กำไรสูงสุด และการปรับสมดุลที่ดีระหว่างยอดขายจากตลาดภายในประเทศและการขายต่างประเทศ
บริษัทฯ ได้ตั้งหน่วยงาน “EcoSIAM” ขึ้น เพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานซึ่งเป็นหัวใจหลักในการผลิตปูนซีเมนต์โดยการให้บริการด้านการจัดการกากของเสียอุตสาหกรรม รวมทั้งการใช้เชื้อเพลิงและวัตถุดิบทดแทนในกระบวนการผลิตให้มากขึ้น
“CONWOOD” เป็นบริษัทในเครือซึ่งดำเนินธุรกิจวัสดุทดแทนไม้ ได้วางตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 9 รายการสำหรับปี 2549 และเรายังมีน้องใหม่ในส่วนสายงานธุรกิจหินและทราย ก็จะเริ่มดำเนินการในเดือน กันยายนปีนี้ ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาบริษัทฯ ยังได้มีการปรับเปลี่ยนองค์กรภายในระหว่างบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง และ นครหลวงคอนกรีต ให้กระชับและสอดคล้องกันมากขึ้น เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานร่วมกัน
บริษัทฯ จะยังคงมุ่งดำเนินนโยบายธุรกิจด้วยความรอบคอบ โดยเน้นการบริหารต้นทุนและกำไร พร้อม ๆ กับการนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาตลาดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งเน้นถึงอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของพนักงานรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นปัจจัยสำคัญในการปฏิบัติงาน ที่พนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด (Golden rules) และที่สำคัญที่สุด คือ พนักงานทุกคนในบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง ยึดมั่นในการบริการที่มีลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลางขององค์กร (Customer Centric Organization) เรามั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราสามารถรักษาผลประกอบการที่ดีได้ ท่ามกลางการท้าทายที่รออยู่ข้างหน้า
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2512 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี พ.ศ. 2520 โดย โฮลซิม สวิตเซอร์แลนด์ หนึ่งในบริษัทปูนซีเมนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้เข้าร่วมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในปี พ.ศ. 2531
ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.siamcitycement.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ดร.สถาพร เพชรทองคำ
เลขานุการบริษัทและธุรกิจสัมพันธ์
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2685-8000 ต่อ 1100, 1101
อารยา สุเทพากุล
พีอาร์ แอนด์แอสโซซิเอส
โทร. 0 2651 8989
โทรสาร 0 2651 9649 - 50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ