ทางสำนักงานเทศบาลตำบลเกาะพะงัน จะจัดงานประเพณีชักพระทางทะเล ประจำปี 2551

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday October 7, 2008 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะพะงัน
ทางสำนักงานเทศบาลตำบลเกาะพะงัน จะจัดงานประเพณีชักพระทางทะเล ประจำปี 2551 ระหว่างวันที่ 21 - 24 ตุลาลม 2551 บริเวณท่าเทียบเรือท้องศาลา ชมประกวดขบวนแห่เรือสุดยิ่งใหญ่ แต่งเติมสีสันอีกกิจกรรมท่องเที่ยวไทย ด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเกาะพะงันที่มีมายาวนานอยู่คู่กับวิถีชีวิต ชาวเกาะมาจวบจนถึงปัจจุบัน ซึ่งประเพณีชักพระทางทะเล ถือเป็นอีกประเพณีหนึ่งที่ชาวเกาะพะงัน สืบทอดกันมายาวนาน ก่อนพุทธศก 80 ปี องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จไปประทับจำพรรษา ณ เทวโลกชั้นดาวดึงส์เพื่อแสดงธรรมโปรดพุทธมารดาจนตลอดไตรมาส แล้วเสด็จกลับสู่ชมพูทวีปทางด้านเมืองสังกัฎฐ โดยมีพระสาวกและเหล่าเทวดาเฝ้ารับเสด็จ จึงถือเอาว่าวันนี้เป็นวันพระเสด็จ อดีตจึงได้จัดเป็นประเพณีชักพระสืบต่อกันมา จวบจนถึงปัจจุบัน แรม 8 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งถือเป็นวันชักพระทางทะเลของชาวเกาะพะงัน
ภายในงานปีนี้ประกอบด้วยขบวนเรือชักพระจากหมู่บ้านต่าง ๆ มีถึง 14 ขบวน โดยมีการประกวดขบวนเรือชักพระและมอบรางวัลสำหรับเรือประเภทต่าง ๆ รวมทั้งจะได้นมัสการองค์หล่อของ หลวงพ่อพริ้ง หลวงพ่อพร้อม ที่ถือได้ว่าเป็นพระเกจิที่มีลูกศิษย์จำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น การประกวดเทพีชักพระ ประกวดสาวน้อยชักพระ การประกวดขับร้องเพลงชักพระที่ถือได้ว่าเป็นศาสตร์และศิลป์ที่สืบทอดกันมา ยาวนาน โดยในคำร้องนั้นได้สื่อถึงวิถีชีวิต
ของชาวเกาะพะงัน การประกวดเรือชักพระประเภทสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านที่หาชมได้ยากในปัจจุบันและยังเป็นการ สืบสานกีฬาพื้นบ้านให้คงอยู่คู่เกาะพะงัน ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ชมโดยมีการแข่งขันประเภทต่าง ๆ ดังนี้ การแข่งขันพายเรือหกฝีพาย ประเภทชาย-หญิง, แข่งขันชกมวยทะเล, แข่งขันปอกมะพร้าว, แข่งว่ายน้ำจับเป็ด, แข่งขันพายเรือชักเย่อประเภทต่าง ๆ, แข่งขันพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด ซึ่งมีเสน่ห์อยู่ที่ผู้ที่พายอยู่ในส่วนหัวเรือจะถูกปิดปากไม่สามารถพูดได้ ส่วนผู้ที่พายอยู่ที่ท้ายเรือจะถูกปิดตาซึ่งไม่สามารถมองเห็นเส้นชัยที่จะไป จึงทำให้การแข่งขันเรือหัวใบ้ท้ายบอดนี้เป็นที่ครื้นเครงและสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันที่สนุกไม่แพ้กันคือ การแข่งขันปีนเสาน้ำมันเพื่อชิงธงบนยอดเสา รวมทั้งยังมีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน และการแสดงดนตรีที่สร้างความบันเทิงมากมายบนเวที ประเพณีชักพระทางทะเล ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวอำเภอเกาะพะงัน และเป็นสิ่งที่ชาวเกาะพะงันภาคภูมิใจนับตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบันเพราะเป็นประเพณีชักพระทางทะเลที่ มีจัดขึ้นแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก
ด้าน นายประเสริฐ ภู่ศิริ นายกเทศมนตรีตำบลเกาะพะงัน ได้กล่าวเชิญชวนพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้เดินทางมาสัมผัสวิถีชีวิตของชาว เกาะพะงันที่นับวันสิ่งเหล่านี้อาจจะจางหายไปกับยุคเทคโนโลยีหากไม่ช่วยกันอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามนี้ไว้ ดังนั้นการที่ได้มาสัมผัสกับประเพณีที่ดีงามและสวยงามนี้ยังถือเป็นการสืบทอดสิ่งดี ๆ ที่บรรพบุรุษของเราในอดีตได้สรรค์สร้างไว้ให้คงอยู่สืบต่อไปตราบนานเท่านาน และยังช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมความงามของธรรมชาติ และชมประเพณีเก่าแก่บนเกาะพะงันให้มากยิ่งขึ้น
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
สำนักงานเทศบาลตำบลเกาะพะงัน
โทร.0-7737-7060-2
ในวันและเวลาราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ