แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้ง แนะนำอัลบั้มใหม่: THE DATSUNS/ Head Stunts

ข่าวบันเทิง Wednesday October 8, 2008 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น
THE DATSUNS: Head Stunts
Format: CD
Cat. No: COOKCD 477
Retail Price: 399 Baht
Style: Rock
Release Date: 07 October 08
TRACKLISTING
Human Error (2nd single)Hey! Paranoid People! (What’s in Your Head?)Your BonesReady Set Go!Yeah Yeah Just Another MistakeEye of the NeedleSo LongCruel Cruel FateHighschool Hoodlums (1st single)Cry CrybabyPity Pity PleaseSomebody BetterPRODUCT & SALES POINTS
The Datsuns คือชื่อของวงจากนิวซีแลนด์ของสี่หนุ่มมากฝีมือ ที่นักฟังเพลงนอกกระแสรู้จักเป็นอย่างดี เพราะเคยฝากอัลบัมแรกที่มีชื่อเดียวกับวงในปี 2002 เป็นผลงานเด็ดมาแล้ว ทั้งยังเคยวางจำหน่ายอัลบัมสองชุดแรกในประเทศไทย และได้รับผลตอบรับดีเยี่ยมอีกด้วย โดยเฉพาะการเป็นที่ชื่นชมในสำเนียงดนตรีร็อคเรโทรที่ได้รับอิทธิพลฮาร์ด-พังก์ร็อคมาจากยุค 70
พวกเขารวมตัวกันในปี 1997 โดยมีสมาชิกดั้งเดิมชุดเดียวกับชุดปัจจุบัน ยกเว้นมือกลองผู้ก่อตั้ง คือ แม็ต ออสเมนต์ ซึ่งลาออกไปหลังจากออกอัลบัมที่ 3 และได้เบน โคล เข้ามาแทนที่ในเวลาต่อมา
The Datsuns เริ่มต้นด้วยชื่ออื่น เข้าประกวดการแข่งขันสำหรับวงนักเรียนเรื่อยมา จนกระทั่งได้รางวัลชนะเลิศการประกวด Battles of the Bands ของสถานีวิทยุ FM89 ในปี 1999 และเปลี่ยนชื่อวงเป็น The Datsuns ในปลายปีนั้น พดอเดือนสิงหาคมก็ออกซิงเกิลในรูปแบบไวนีล 7 นิ้ว Super Gyration! ที่ได้รับการเปิดออกอากาศโดยจอห์น พีล ดีเจในตำนานผู้ล่วงลับแห่ง BBC Radio 1 หลายต่อหลายครั้ง และเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนในอังกฤษ กระทั่งได้รับการขนานนามให้เป็น “The Future of Rock” สุดท้ายก็ได้เซ็นสัญญากับสังกัดใหญ่ ณ เวลานั้นอย่าง V2 วางจำหน่ายอัลบัมแรกที่มีเพลงดัง อาทิ In Love และ Harmonic Generator และอีกสองอัลบัมต่อมา (Outta Sight, Outta Mind และ Smokes & Mirrors)
กับอัลบัมแรกนั้น พวกเขาคว้ารางวัล Best Live Band จาก NME Awards และ Best Album, Best Group และ Breakthrough Artist จาก New Zealand Music Awards มาครองท่ามกลางการแสดงความยินดีของแฟนเพลงและสื่อมวลชนจำนวนมหาศาล
หลังหมดสัญญากับ V2 สามหนุ่มดั้งเดิมที่พ่วงมือกลองคนใหม่ก็ย้ายเข้า Cooking Vinyl สังกัดที่ขึ้นชื่อว่าศิลปินต้นฉบับและทรงคุณค่าตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันไว้มากที่สุดแห่งหนึ่ง และทำอัลบัมชุดที่ 4 ในเวลาต่อมา ซึ่งหลายเพลงใหม่ถูกนำขึ้นแสดงระหว่างการทัวร์ยุโรปก่อนที่อัลบัมจะวางจำหน่าย และได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด
ดอล์ฟอธิบายว่า Head Stunts ชื่ออัลบัมชุดที่ 4 นี้ ความหมายหลักของมันก็คือ เป็นการเล่นเกมกลทางจิตวิทยา ด้วยการเอาชื่อวง The Datsuns มาสลับตัวอักษรให้ได้คำใหม่ ซึ่งวงเองรู้มาแต่แรก แต่ก็ยังไม่เคยนำมาใช้จนในอัลบัมนี้ และการได้เบน โคล เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของวง ยังทำให้พวกเขารู้สึกเหมือนกลับไปทำอัลบัมแรก ได้ความสดและแรงบันดาลใจเสมือนเป็นวงใหม่ที่เพิ่งออกอัลบัมครั้งแรกในชีวิต
ทั้งยังมีการปรับสไตล์ดนตรีใน Head Stunts จากที่เคยหนักร็อคเก่าๆ พวกเขาหันมาจับซาวน์ดอัลเตอร์เนทีฟสมัยใหม่ผ่านทางเมโลดี้ แต่ยังยืนพื้นด้วยริฟฟ์กีตาร์เรโทรแน่นๆ แถมยังสวิงสวายและมีลูกเล่นในเครื่องดนตรีชนิดอื่นมากกว่าเดิม ดอล์ผันตัวเองมาเล่นกีตาร์ในบางเพลง ส่วนฟิลหันมาจับไม้กลองอีกด้วย ด้านเบน โคล น้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในวงก็พ่วงอีกหลายเครื่องดนตรี เช่น แฮมมอนด์ออร์แกน, วูร์ลิตเซอร์, เปียโน, เปียโนไฟฟ้า รวมไปถึงเมลโลทรอน ซึ่งการสลับเปลี่ยนเครื่องระหว่างกัน และการเพิ่มเครื่องดนตรีเพิ่มเติมเหล่านี้ เป็นสีสันใหม่ที่สำคัญให้กับอัลบัมและเพิ่มความหลากหลายทางเสียงดนตรีเข้าไปได้มากขึ้น
ขณะที่เนื้อหาภายในอัลบัมก็เปิดกว้างมากขึ้น จากที่เคยเขียนเพลงที่อิงเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว ดอล์ฟก็เขยิบออกมาพูดถึงเรื่องทั่วไปที่คนอื่นๆเข้าใจได้ ถือเป็นส่วนสะท้อนจากธีมอัลบัม ที่ The Datsuns ทำตัวสบายๆ ให้คนได้ทำความรู้จักและเข้าถึงตัวตนภายในได้มากขึ้น
Head Stunts ยังเป็นอัลบัมแรกที่พวกเขาลงมือโปรดิวซ์กันเอง หลังจากใช้บริการของโปรดิวเซอร์มืออาชีพมาโดยตลอด ซึ่งดอล์ฟก็เห็นว่าถึงเวลาอันสมควร ที่พวกเขาสั่งสมประสบการณ์ เรียนรู้ทั้งการทำงานและเรียนรู้พัฒนาการในตัวเอง และพร้อมที่จะก้าวขึ้นไปสู่จุดที่สูงกว่าในแง่ของการผลิต หลังจากประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจในฐานะศิลปิน
ผลพวงจากการเปิดกว้างและปรับเปลี่ยนทางดนตรีเหล่านี้ ทำให้ Head Stunts เป็นอัลบัมที่พวกเขารู้สึกสบายตัวด้วยมากที่สุด จึงไม่น่าแปลกใจที่แม้อัลบัมนี้จะอัดแน่นไปด้วยเพลงร็อค แต่กลับให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และฟังได้อย่างต่อเนื่องไม่ขัดเขินหรืออึดอัดแต่อย่างใด
Highschool Hoodlums เป็นซิงเกิลโปรโมทเพลงแรกของวง ไม่มีการทำเป็นซีดีวางจำหน่าย มีเพีรยงแผ่นไวนีลที่ทำขายแบบจำกัดหน้างานคอนเสิร์ตของพวกเขาในเดือนมีนาคม 2008 เท่านั้น
แม้จะไม่มีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ Highschool Hoodlums ก็ขึ้นอันดับ 1 ของ KiwiFM เพียงไม่กี่วันหลังจากจำหน่ายไวนีล
Head Stunts ได้รับคะแนนรีวิว 8/10 จาก The Music Magazine พร้อมชื่นชมว่า อัลบัมนี้โดดเด่นประหนึ่งดังที่พวกเขาเคยสร้างสรรค์เอาไว้ในอัลบัมแรก
Head Stunts จะวางจำหน่ายในประเทศไทย พร้อมหน้าโฆษณาที่นิตยสาร Happening และขึ้นคอลัมน์ดนตรีอีกมากมาย พวกด้วยการโปรโมทซิงเกิลทางสื่อวิทยุและมิวสิกวิดีโอทางสื่อโทรทัศน์ชั้นนำ
The Datsuns ได้แก่ ดอล์ฟ เดอ บอร์สต์ (ร้อง, เบส) ฟิล บุสเค (กีตาร์) คริสเตียน ลิฟวิงสโตน (กีตาร์) และเบน โคล (กลอง)
http://www.thedatsuns.com
http://www.you2play.com/thedatsuns
การตลาดและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวโดย บริษัท แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 02-650-7870
www.platinum.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ