สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติ (ฉบับที่ 3)

ข่าวทั่วไป Wednesday October 8, 2008 16:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--สป.
ตามที่เกิดความขัดแย้งทางการเมือง อันนำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และต่อผู้บาดเจ็บทุกคน และมีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้
1. เยียวยา และชดเชยต่อผู้เสียหายโดยเร่งด่วน
2. แต่งตั้งคณะกรรมการอิสระ มีหน้าที่สืบสวน สอบสวน เพื่อทำความจริงให้ประจักษ์รวมทั้งหาผู้รับผิดชอบ โดยรัฐบาลให้คำมั่นว่าจะนำผลแห่งการสอบสวนนั้นไปพิจารณาอย่างตรงไปตรงมา
3. ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2545 เรื่องการใช้หลักกฎหมายกรณีผู้ชุมนุมละเมิดสิทธิของผู้อื่น โดยให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบใช้วิธีการเจรจาก่อน โดยเสนอแนะให้ปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่ปฏิบัติตามก็ให้ดำเนินการตามกฎหมาย โดยให้ดำเนินการในระดับถ้อยทีถ้อยอาศัย และต้องมองว่าทุกคนเป็นผู้ร่วมชาติ
4. รัฐบาลและพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามที่ถือปฏิบัติในนานาอารยประเทศ และหลีกเลี่ยงการดำเนินการซึ่งเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรง
5. ลดเงื่อนไขความขัดแย้งและสร้างบรรยากาศความไว้วางใจ
6. กวดขันมิให้มีการใช้สื่อที่ปลุกเร้าความโกรธ และความเกลียดชัง
7. สนับสนุนการสร้างความสมานฉันท์ และการปฏิรูปการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ซึ่งกว้างขวางกว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพียงเท่านั้น ทั้งนี้ สภาที่ปรึกษาฯ ยินดีจะเข้าร่วมในกระบวนการที่ทุกฝ่ายจะได้ร่วมกันกำหนดกรอบ และวิสัยทัศน์ของการปฏิรูปดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ