ไอบีเอ็มเสนอบริการใหม่ ให้คำปรึกษาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ “สีเขียว” อย่างครบวงจร

ข่าวเทคโนโลยี Thursday October 9, 2008 11:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ไอบีเอ็ม
ไอบีเอ็มแนะนำบริการใหม่ด้านการให้คำปรึกษาซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ขั้นตอนการพัฒนา การผลิต การส่งมอบ การใช้งาน ไปจนถึงการรับคืนสินค้าที่หมดอายุการใช้งาน และการนำกลับมาใช้ใหม่
บริการการจัดการวงจรการใช้งานของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Product Lifecycle Management หรือ Environmental PLM) ของไอบีเอ็ม รองรับผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถวิเคราะห์ขั้นตอนของวงจรการใช้งานผลิตภัณฑ์ และออกแบบให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้น โดยจะมีการพิจารณาเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ในการผลิตและบรรจุหีบห่อ พลังงานที่ใช้ในการผลิต ขนส่ง และใช้งานผลิตภัณฑ์ และการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้
“รัฐบาล กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และผู้บริโภคส่วนใหญ่เรียกร้องให้บริษัทต่างๆ คำนึงและดำเนินการแก้ไขปัญหาการใช้พลังงานเกินความจำเป็น การใช้สารเคมีที่เป็นพิษ และการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดอายุการใช้งาน ไอบีเอ็ม ในฐานะผู้นำทางด้านนวตกรรมที่มีประสบการณ์และความชำนาญ นำเสนอบริการการจัดการวงจรการใช้งานของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmental PLM) เพื่อช่วยให้ลูกค้าตอบโจทย์ดังกล่าวด้วยการดำเนินธุรกิจที่ล้ำหน้าและนวตกรรมทางเทคโนโลยี” สก็อต รัสเซล ผู้จัดการประจำประเทศไทย ไอบีเอ็ม โกลบอล บิสิเนส เซอร์วิสเซส กล่าว
ด้วยกฎระเบียบภาครัฐที่เข้มงวดมากขึ้นทำให้บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องคำนึงผลกระทบของผลิตภัณฑ์ที่มีต่อระบบนิเวศน์โดยรวม และลูกค้ายังต้องการผลิตภัณฑ์ “สีเขียว” เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ปัจจัยทั้งสองส่งผลให้บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องวางแผนเรื่องการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการกำจัดผลิตภัณฑ์อย่างเหมาะสมเมื่อหมดอายุการใช้งาน นอกจากนี้ ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นของพลังงานและวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบรรจุหีบห่อ และการจำหน่ายสินค้า ยังอาจส่งผลกระทบที่สำคัญต่อผลกำไรของบริษัท
บริษัทที่ใช้แนวทางแบบครบวงจรสำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนอกจากจะสามารถหลีกเลี่ยงบทลงโทษตามกฎหมาย ปรับปรุงประสิทธิภาพ และลดต้นทุนแล้ว ยังสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดและรายได้อย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย เพราะโดยมากแล้ว ผลิตภัณฑ์ “สีเขียว” จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์สินค้า หรือสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านผลิตภัณฑ์
บริการ Environmental PLM ของไอบีเอ็มเกี่ยวข้องกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักรกลหนัก อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าอุปโภคบริโภค ตั้งแต่อาหารไปจนถึงเครื่องมือเครื่องใช้ทั่วไป
ภายใต้บริการใหม่นี้ ไอบีเอ็มจะช่วยให้ลูกค้าพัฒนาระบบงานต่างๆ ได้แก่:
-- การออกแบบตามข้อกำหนด — เพื่อให้ผลิตภัณฑ์สอดคล้องตามกฎระเบียบใหม่ๆ ในเรื่องการใช้พลังงาน ความปลอดภัยของวัสดุที่ใช้ เป็นต้น
-- การออกแบบเพื่อการจัดการวงจรการใช้งาน — ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้หรือแปรสภาพ หรือถอดแยกชิ้นส่วนและนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างง่ายดาย
-- การประเมินวงจรการใช้งานและการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน — ลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากการผลิตสินค้า การจัดส่ง การใช้งานโดยผู้บริโภค รวมถึงการรับคืนสินค้าและการรีไซเคิล โดยประเมินการชดเชยกับปริมาณก๊าซคาร์บอนที่ปล่อยออกมาในขั้นตอนการผลิต การกระจายสินค้า และการขนส่ง
-- การคัดสรรวัตถุดิบ — เลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้และนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และปราศจากสารพิษ
-- การออกแบบบรรจุภัณฑ์ — ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อลดปริมาณขยะ และทำให้มีน้ำหนักเบาลง และง่ายแก่การนำกลับมาใช้ใหม่
-- การเพิ่มความรวดเร็วในการส่งมอบโครงการ — ลดระยะเวลาที่ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงการนำออกสู่ตลาด
บริการ Environmental PLM เป็นหนึ่งในบริการให้คำปรึกษาของไอบีเอ็ม ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดการประเด็นเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility — CSR) รวมถึงบริการสร้างแบบจำลองเกี่ยวกับการชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอน (Carbon Trade-off Modeler), บริการประเมินและทดสอบประสิทธิภาพทางด้าน CSR (CSR Assessment and Benchmarking) และบริการ Green SigmaTM
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการให้คำปรึกษาด้าน PLM ของไอบีเอ็ม คลิกไปที่: http://www-01.ibm.com/software/plm/services/
ข้อมูลติดต่อ:
กุลวดี เกษมล้นนภา บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด โทร. 02 2734013 อีเมล: kulwade@th.ibm.com

แท็ก ไอบีเอ็ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ