เนรมิต “ฉากหมู่บ้านชาวเล” อีกหนึ่งฉากใหญ่ของ “ปืนใหญ่จอมสลัด” ให้เป็นอนุสรณ์บนเกาะสีชัง หลังถ่ายทำเสร็จ

ข่าวบันเทิง Thursday October 9, 2008 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--สหมงคลฟิล์ม
แม้จะนำเสนอฉากไฮไลต์ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง “ปืนใหญ่จอมสลัด” (Queens of Langkasuka) ไปหลายฉากแล้ว แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะอีกหนึ่งฉากใหญ่อย่าง “ฉากหมู่บ้านชาวเล” ก็ถือเป็นฉากสำคัญของเรื่องนี้ไม่แพ้ฉากอื่น ๆ เช่นกัน
โดยฉากนี้ทีมงานสร้างได้ยกพลขึ้นเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ใช้เวลาสร้างฉากอยู่นานหลายเดือนกว่าจะออกเป็นฉากยิ่งใหญ่สมจริงสุดพิถีพิถันอย่างที่เห็น ซึ่งฉากนี้จะแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างเรียบง่ายของเหล่าชาวน้ำหรือชาวเลในเรื่อง ซึ่งหนึ่งในตัวละครชาวน้ำอย่าง “ปารี” (อนันดา เอเวอริ่งแฮม) อาศัยอยู่ และได้มีบทบาทในการต่อสู้กับพวกโจรสลัด เพื่อช่วยเหลือฝ่ายลังกาสุกะให้รอดพ้นจากศัตรูฝีมือฉกาจผู้หมายปองดินแดนนี้
ผู้กำกับ “นนทรีย์ นิมิบุตร” ได้พูดถึงฉากสำคัญนี้ว่า“พูดถึงการสร้างฉากแต่ละเซ็ตเนี่ย โอ้โห! มันมีตั้งแต่ 1 เดือนจนถึง 1 ปี ไม่มีอะไรที่ต่ำกว่า 1 เดือนเลยนะครับ อย่างหมู่บ้านชาวเลที่เกาะสีชัง จ. ชลบุรีเนี่ย ใช้เวลาสร้าง 3 เดือน สามเดือน 1 หมู่บ้านนะครับ แล้วมันมีหมู่บ้านข้าง ๆ ที่เป็นลักษณะของท่าเรืออีก อันนั้นประมาณเดือนกว่า ๆ นะครับ ซึ่งทั้งหมดก็ 4 เดือน แต่ด้วยอุปสรรคทางธรรมชาติก็เลยโดนพายุพังไปแล้วก็สร้างกลับมาอีก 2 เดือน คือทุก ๆ ฉาก มันใช้เวลายาวนานมาก เพราะว่าทุกฉากมันใหญ่หมด ไม่มีฉากไหนเล็กเลยนะครับเรื่องนี้ และโดยเฉพาะฉากนี้ ตอนเราถ่ายทำเสร็จ เราก็ไม่ได้รื้อถอนไปไหนนะครับ ก็คงหมู่บ้านนี้ไว้อยู่ให้เป็นอนุสรณ์หรือสถานที่ท่องเที่ยวจากหนังบนเกาะสีชังนี้นะครับ”
ทางด้านผู้ออกแบบงานสร้างมือหนึ่ง “เอก เอี่ยมชื่น” เผยเบื้องหลังงานสร้างฉากนี้ไว้ว่า “ฉากหมู่บ้านชาวเลเนี่ย เรามีแบบของบ้านซึ่งเราหยิบยืมดีไซน์มาจากเพื่อนบ้านของเราก็คือแถบบอเนียวนะครับซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวน้ำ เรายืมงานดีไซน์แถบบอเนียวมาเพื่อเป็นแม่แบบของหมู่บ้านชาวเลในเรื่องนะครับ จากนั้นเราก็หาโลเกชั่นซึ่งฉากนี้เราได้เกาะสีชังมาเป็นสถานที่สร้างฉากและถ่ายทำได้อย่างเหมาะสมลงตัวมากครับ แล้วเราก็เริ่มดีไซน์ตามโลเกชั่น หมายถึงว่าตัวตำแหน่งของบ้านหรือส่วนประกอบอะไรต่าง ๆ เนี่ยจะต้องเชื่อมโยงตามโลเกชั่น ซึ่งหมู่บ้านชาวเลเนี่ยเราจะต้องทำบ้านเกือบ 20 หลัง เราจะทำบ้านถอดประกอบ เสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็เคลื่อนเข้าไปที่โลเกชั่น ทำส่วนหลัก ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้วถึงจะทำส่วนประกอบของหมู่บ้านทีหลัง ซึ่งอันนี้เนี่ยต้องไปปรับกันตามพื้นที่บนเกาะสีชังอีกทีนะครับ
แต่พอถ่าย ๆ ไปมันก็มีปัญหาเกิดขึ้นนะครับ เพราะฉากหมู่บ้านชาวเลนี้มันจะมีสะพานไม้ยื่นออกไปในทะเลไกล ๆ แล้วก็จะมีกระโจมตามทางด้วย พวกเราก็เล็ง ๆ ไว้ว่าอีกวันหนึ่งจะถ่าย ปรากฏว่าวันนั้นพายุเข้า เอาสะพานไปหมดเลย ไม่มีเหลือเลยครับ คลื่นแรงขนาดที่บ้านในหมู่บ้านบางหลังนี่ลอยไปติดหน้าผาเลย ผมก็เลยต้องส่งทีมงานไปสร้างสะพานกันใหม่หมด ก็เสียเวลาไปเยอะเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ถ่ายทำเสร็จสิ้นด้วยดีครับ พอได้เห็นฉากนี้ในหนังก็รู้สึกดีมาก ๆ นะครับ เพราะมันออกมาอย่างสวยงามมากครับ ก็ต้องลองติดตามกันดูนะครับ”
ปืนใหญ่จอมสลัด” พร้อมเผยทุกความอลังการงานสร้าง...23 ต.ค. นี้ทุกโรงภาพยนตร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ