โกลว์ลงนามในสัญญาเงินกู้ โครงการโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน 660 เมกะวัตต์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2008 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--โกลว์ พลังงาน
วันนี้ (9 ตุลาคม 2551) บริษัท เก็คโค่-วัน จำกัด ถือหุ้นโดยกลุ่มบริษัทโกลว์ร้อยละ 65 ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) กำลังการผลิต 660 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นเงินกู้ต่างประเทศ460 ล้านเหรียญสหรัฐ และเงินบาท 9,960 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวได้รับการอนุมัติรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2551 และได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระยะเวลา 25 ปี กับ กฟผ. เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2551
โครงการโรงไฟฟ้าไอพีพี นี้ จะกู้ยืมเงินเหรียญสหรัฐจากธนาคารระดับโลก อันได้แก่ Calyon, Bank of Tokyo Mitsubishi UFJ, Fortis, KBC, KfW, Standard Chartered Bank และ Sumitomo Mitsui Banking Corporation ส่วนเงินบาทจะกู้ยืมจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารกสิกรไทย และจะเป็นเงินลงทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นประมาณร้อยละ 35 ของเงินลงทุนโครงการทั้งหมด
โครงการโรงไฟฟ้าเก็คโค่-วัน นี้ รวมถึงโครงการส่วนขยายอีก 2 โครงการที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนและไอน้ำร่วม กำลังการผลิต 382 เมกะวัตต์เทียบเท่า และโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อน CFB3 กำลังการผลิต 115 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยเมื่อเริ่มเปิดดำเนินการครบทั้งหมดในปลายปี 2554 แล้วจะทำให้กลุ่มบริษัท โกลว์มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50
นายเอซ่า เฮสคาเน่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทโกลว์คนใหม่กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทสามารถลงนามในสัญญาเงินกู้สำหรับโครงการโรงไฟฟ้า เก็คโค่-วัน ดังกล่าวได้สำเร็จ อีกทั้งยังได้รับเงื่อนไขทางการเงินที่เหมาะสม แม้ว่าจะเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินอยู่ในขณะนี้ การสนับสนุนของสถาบันการเงินต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของโครงการดังกล่าว และนี่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสำเร็จของโกลว์ ซึ่งจากโครงการลงทุนครั้งนี้จะส่งผลให้ภายในสิ้นปี 2554 บริษัทจะมีผลประกอบการ รวมถึงกำลังการผลิตที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก”
เกี่ยวกับโกลว์ พลังงาน
บริษัท โกลว์ พลังงาน เป็นบริษัทหนึ่งในกลุ่มโกลว์ ซึ่งประกอบธุรกิจด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศ โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 1,708 เมกะวัตต์ และมีกำลังผลิตไอน้ำทั้งสิ้น 967 ตันต่อชั่วโมง กลุ่มบริษัทโกลว์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้สัญญาการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมทั้งผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม ให้กับบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุดและนิคมใกล้เคียง
GDF SUEZ Energy International เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และเป็นสายงานธุรกิจหนึ่งของกลุ่ม GDF SUEZ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการด้านพลังงานระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GDF SUEZ หรือ GDF SUEZ Energy International ได้ที่ เวบไซต์ของบริษัท www.gdfsuez.com และ www.suezenergyint.com สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโกลว์ ที่เวบไซต์ www.glow.co.th
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
นาย สุทธิวงศ์ คงสิริ
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
โทร. 02-670-1500 Email: suthiwong@glow.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ