ซีคอนสแควร์นำร่องใช้จุลินทรีย์ EM แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Friday October 10, 2008 16:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ต.ค.--ซีคอนสแควร์
ซีคอนสแควร์ พัฒนาแนวคิดชีววิถี นำร่องใช้จุลินทรีย์ EM แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ครั้งแรกในศูนย์การค้า หลังทดลองใช้ 5 เดือน ประหยัดค่าไฟฟ้านับแสน ลงทุนน้อยได้ประโยชน์มหาศาล สามารถย่อยสลายตะกอนในบ่อบำบัดน้ำเสีย ลดสารตกค้างก่อนปล่อยลงสู่ท่อน้ำสาธารณะ และ คูคลอง ปราศจากมลพิษ ไร้กลิ่นขยะ แมลงรบกวน ช่วยเพิ่มโอโซนในชั้นบรรยากาศ ลดการเกิดภาวะเรือนกระจก เตรียมเจรจาหาแนวร่วมปลุกจิตสำนึกรักษ์โลก พร้อมรณรงค์แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการ และ พื้นที่ใกล้เคียง
นางวันเพ็ญ ธีรวชิรกุล รองกรรมการผู้จัดการสำนักบริหาร บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมว่าเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ และ พยายามคิดหาหนทางช่วยแก้ไขปัญหาด้วยจิตสำนึกที่มีความรับผิดชอบ โดยทำให้ ซีคอนสแควร์ เป็นศูนย์การค้า ที่เป็นมิตรต่อผู้บริโภค และ สิ่งแวดล้อม จึงได้ทำการศึกษาพัฒนาแนวคิดของ ศาสตราจารย์ ดร.เทรูโอะ ฮิหงะ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญสาขาพืชสวน แห่งมหาวิทยาลัยริวกิว โอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ตามคำแนะนำของ นายกิตติวัฒน์ ประเสริฐโชติชัย ผู้อำนวยการ การไฟฟ้าเขตประเวศ เกี่ยวกับชีววิถี และ การทำงานของกลุ่มจุลินทรีย์ที่ดี EM เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสถานประกอบการ EM : Effective Microorganisms คือ กลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพชนิดสร้างสรรค์ เป็นของเหลวสีน้ำตาล กลิ่นอมเปรี้ยวอมหวาน คุณสมบัติพิเศษ ช่วยปรับสภาพความสมดุลให้กับสิ่งแวดล้อม ช่วยเพิ่มโอโซนในชั้นบรรยากาศ ทำให้อากาศสะอาด บริสุทธิ์ ปราศจากมลพิษ ลดการเกิดภาวะเรือนกระจก อีกทั้งยังคลายฮอร์โมนทำให้สัตว์ปีกหยุดขยายพันธุ์ เป็นการช่วยตัดวงจรชีวิตสัตว์จำพวก ยุง แมลงวัน แมลงสาบ ช่วยบำบัดน้ำเสีย และลดสารตกค้างต่างๆ ทำให้น้ำทิ้งมีจุลินทรีย์ชนิดดี ได้รับมาตรฐาน BOD (Biochemical Oxygen Demand) ก่อนปล่อยลงสู่ท่อน้ำสาธารณะ และ คูคลองไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
วิธีเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์ : ให้เพิ่มจำนวนและแข็งแรง โดยการใช้อาหารประเภทกากน้ำตาล หรือ อื่นๆ ที่ใช้แทนกันได้แก่ น้ำตาลทรายแดง น้ำอ้อย น้ำตาลสด น้ำมะพร้าว น้ำซาวข้าว น้ำผลไม้คั้นสดๆ อาทิ น้ำส้ม น้ำสับปะรด ฯลฯ ผสมน้ำข้นๆ อย่างใดอย่างหนึ่งแทนกากน้ำตาล ปริมาณ 1/4 แก้ว โดยมีส่วนผสม คือ EM 1 ส่วน,กากน้ำตาล 1 ส่วน , น้ำสะอาด 20 ส่วน นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดไม่ให้มีอากาศเข้า หมักไว้เป็นระยะเวลานาน 7 วัน หลังจากนั้นจึงนำไปใช้(ใช้ให้หมดภายใน 7 วัน)
ปัจจุบัน ซีคอนสแควร์ ถือได้ว่าเป็นศูนย์การค้าแห่งแรก ที่นำจุลินทรีย์เข้ามาใช้ประโยชน์กับสถานประกอบการเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในด้านต่างๆ ดังนี้ ใช้ย่อยสลายตะกอนในบ่อบำบัดน้ำเสีย กำจัดกลิ่นในห้องแยกขยะ ทำความสะอาดพื้น ขจัดไขมัน และ คราบสกปรก รดน้ำต้นไม้ให้เจริญงอกงาม ฯลฯ จากการทดลองใช้เป็นระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมาได้ผลเป็นดีมาก สามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าในบ่อบำบัดได้เดือนละ 30% คาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายเรื่องกระแสไฟฟ้าในบ่อบำบัดได้ถึงปีละกว่า 5 แสนบาท กลิ่นในบ่อบำบัดและ ห้องขยะลดลงมากขณะนี้ได้เริ่มเจรจาขยายผลหาแนวร่วม ปลุกจิตสำนึกรักษ์โลก ด้วยการใช้จุลินทรีย์ EM แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่สถานประกอบการ บริเวณโดยรอบเขตประเวศ เพื่อช่วยกันรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีไว้ให้ลูกหลานต่อไป
ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ยินดีให้คำปรึกษา กับ สถานประกอบการผู้สนใจ ฟรี ! สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.02-721-8888 ต่อ 312, 313, 314

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ