โกลว์ พลังงาน ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาล 60 สตางค์ต่อหุ้น พร้อมชี้แนวทางขยายกำลังผลิต

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2006 12:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--โกลว์ พลังงาน
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) (“โกลว์ ”) รายงานผลประกอบการ 6 เดือนแรกปี 2549 บริษัทมีรายได้รวม 15,908 ล้านบาท กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมฯ จำนวน 4,513 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จำนวน 2,388 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจำนวน 94 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ล่าสุดบริษัทได้รับรางวัลยอดเยี่ยมสำหรับบริษัทที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯในปี 2548 และได้มีการประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจำนวน 0.60 บาทต่อหุ้นด้วย
นายปีเตอร์ เทอร์โมท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ กลุ่มบริษัท โกลว์ ได้ชี้แจงผลประกอบการในครึ่งปีแรกว่า ”รู้สึกพอใจกับผลประกอบการซึ่งได้สะท้อนให้เห็นถึงพื้นฐานที่แข็งแกร่งและความมั่นคงของบริษัท แม้ว่าในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน อันรวมถึงการที่ราคาน้ำมันดิบได้ปรับตัวสูงกว่า 70 เหรียญสหรัฐฯต่อบาเรล ประกอบกับแนวโน้มของผลผลิตมวลรวมในประเทศที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัทก็ยังคงสามารถจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำแก่ลูกค้าได้ในราคาที่เหมาะสมและสามารถทำกำไร (ก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้) ได้สูงขึ้น โดยมีปัจจัยที่นำไปสู่ผลประกอบการที่ดีขึ้นคือ ยอดขายจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมของธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันเพิ่มสูงขึ้น”
นายปีเตอร์ เทอร์โมท ได้ให้ความเห็นต่อแนวโน้มของธุรกิจว่า “ช่วงหกถึงสิบสองเดือนต่อจากนี้ไปจะเป็นช่วงเวลาสำคัญของบริษัทเนื่องจากจะมีความชัดเจนของแผนการลงทุนมากขึ้น โดยบริษัทต้องส่งไฟฟ้าและไอน้ำให้ลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก 20.5 เมกะวัตต์ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และอีก 40 เมกะวัตต์ กับ 30 ตันต่อชั่วโมง ภายในไตรมาสที่ 1 ปีหน้า นอกจากนี้ยังคาดว่าจะสามารถทำสัญญาสำหรับส่วนต่อขยายแห่งใหม่ในธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งบริษัทมีความได้เปรียบในด้านความมั่นคงของระบบการผลิตเนื่องจากมีโครงข่ายเชื่อมถึงกันซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ที่ผ่านมาได้รับการยอมรับจากลูกค้าเป็นอย่างดีในด้านความมั่นคงและความชำนาญในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้คาดว่าจะทราบข้อสรุปในเรื่องการเปิดประมูลไอพีพีรอบใหม่ได้ภายในกลางปีหน้า ซึ่งบริษัทก็ได้เตรียมความพร้อมไว้เป็นอย่างดีเพื่อเข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ด้วย จากโอกาสดังกล่าวทำให้เห็นศักยภาพการเติบโตของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ โดยรวมแล้วเป็นไปได้ที่บริษัทจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีก 100-200 เมกะวัตต์ในธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน และอีก 700 เมกะวัตต์ในธุรกิจไอพีพี (โดยผ่านบริษัท โกลว์ เหมราช พลังงาน) ภายในปี 2553 ถึง 2555”
นายสุทธิวงศ์ คงสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการเงิน กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกเหนือจากโอกาสในการเติบโตดังกล่าวแล้ว ด้วยลักษณะเฉพาะของธุรกิจที่มีความมั่นคงในแง่ของกระแสเงินสด ทำให้บริษัทสามารถมีเงินลงทุนเพียงพอสำหรับการขยายกำลังผลิตนั้นได้โดยใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และในขณะเดียวกันก็สามารถจ่ายเงินปันผลได้อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นที่น่ายินดีว่าคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้บริษัทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลโดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือนสิ้นสุด 30 มิถุนายน 2549 ในอัตราหุ้นละ 0.60 บาท ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 37 ของกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ หรือประมาณร้อยละ 40 ของเงินปันผลปกติในปี 2548 (บริษัทได้จ่ายเงินปันผลจากผลประกอบการปี 2548 ทั้งสิ้น 2.25 บาท/หุ้น ซึ่งประกอบด้วยเงินปันผลปกติ 1.50 บาท/หุ้น และเงินปันผลพิเศษ 0.75 บาท/หุ้น) ซึ่งถือเป็นระดับการจ่ายเงินปันผลในสัดส่วนที่เหมาะสมหากคำนึงถึงโอกาสในการเติบโตที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทั้งนี้ในระยะยาวกลุ่มบริษัทโกลว์จะจัดการให้มีโครงสร้างเงินทุนที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมูลค่าสูงสุดให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท”
เกี่ยวกับโกลว์ พลังงาน
บมจ. โกลว์ พลังงานเป็นผู้ประกอบการด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ โดยมีกำลังผลิตติดตั้งทั้งสิ้น 1,709 เมกะวัตต์สำหรับไฟฟ้า และ 968 ตันต่อชั่วโมง สำหรับไอน้ำ ในปี 2548 กลุ่มโกลว์ มีกำไรสุทธิ จำนวน 4,300 ล้านบาท จากรายได้รวมทั้งหมดจำนวน 28,596 ล้านบาท
บมจ. โกลว์ พลังงาน เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและผู้ให้บริการด้านสาธารณูปโภคทางอุตสาหกรรม โดยผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมทั้งผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้า ไอน้ำ น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และบริการ ให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
สุเอซ เอ็นเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบมจ.โกลว์ พลังงาน และเป็นสายงานธุรกิจหนึ่งของกลุ่มสุเอซ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุเอซ หรือ สุเอซ เอ็นเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ที่เว็บไซท์ www.suez.com และ www.suezenergyint.com และที่ www.glow.co.th สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโกลว์
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
นายศิโรตม์ วิชยาภัย
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
โทร. 02-670-1500
Email : sirote@glow.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ