สนพ.ห่วงพีคช่วงบอลโลกแนะวิธีเชียร์ให้สนุกและประหยัดค่าไฟฟ้า

ข่าวกีฬา Thursday June 8, 2006 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--สนพ.
สนพ. ห่วงไฟฟ้าพีคช่วงบอลโลก แนะ 4 วิธีง่ายๆ เชียร์บอลโลกให้สนุกและประหยัดค่าไฟฟ้า พร้อมรณรงค์แจกแผ่นพับแนะวิธีเชียร์บอลด้วยกัน...รวมพลังหาร 2 แก่แฟนบอล
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงมาก จากสถิติความต้องการใช้ไฟฟ้าช่วงการแข่งขันบอลโลก 2002 ที่ประเทศเกาหลีใต้ - ญี่ปุ่น เมื่อเดือนมิถุนายน 2545 พบว่าในวันที่มีการถ่ายทอดการแข่งขันจะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 200 - 400 เมกะวัตต์ สาเหตุที่มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น เนื่องจากมีการเปิดเครื่องรับโทรทัศน์เพิ่มขึ้น และยังมีการเปิดแอร์และอุปกรณ์ทำความเย็นเพิ่มขึ้นในระหว่างชมการแข่งขัน
ดังนั้น เพื่อให้ชาวไทยได้ชมการแข่งขันฟุตบอลอย่างสนุกและประหยัดไฟฟ้า ในช่วงการแข่งขันบอลโลก 2006 ระหว่างเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2549 นี้ สนพ.มีข้อแนะนำง่ายๆ ดังนี้
ตั้งเวลาเปิด-ปิด ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้เพื่อรอดูบอลคู่โปรด ควรตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อเตือนความจำ และหากโทรทัศน์ของท่านสามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดได้ ควรตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติ เพราะหากเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้โดยไม่มีคนดูวันละ 1 ชั่วโมงพร้อมกัน 1 ล้านเครื่อง (โทรทัศน์ 21 นิ้ว 110 วัตต์) จะสิ้นเปลืองค่าไฟเดือนละ 9.9 ล้านบาท
ปิดโทรทัศน์ที่ตัวเครื่อง อย่าเผลอปิดโดยใช้รีโมทคอนโทรลอย่างเดียว เพราะหากโทรทัศน์ขนาด 21 นิ้ว 110 วัตต์ เปิดดูวันละ 4 ชั่วโมง แต่ปิดด้วยรีโมทคอนโทรล โดยยังเสียบปลั๊กอยู่ตลอดเวลาทั้งวัน จะเปลืองไฟ 5.4 หน่วยต่อเดือน สิ้นเปลืองค่าไฟ 16.20 บาทต่อเดือน
ถอดปลั๊กหลังใช้ อย่าเสียบปลั๊กทิ้งไว้เพราะโทรทัศน์จะมีไฟฟ้าหล่อเลี้ยงระบบภายในอยู่ตลอดเวลา จะทำให้สิ้นเปลืองไฟ และอาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะเกิดฝนฟ้าคะนองได้
เครื่องเดียวกันดูด้วยกัน เลิกเปิดโทรทัศน์พร้อมกันคนละเครื่องคนละห้อง ชวนมาดูพร้อมกันที่เครื่องเดียวกัน ประหยัดค่าไฟ แถมยังเชียร์สนุกกว่าด้วย โดยหากครึ่งหนึ่งของคนไทย 14 ล้านครัวเรือน ดูโทรทัศน์ด้วยกันจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ 1.3 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นเงิน 4 ล้านบาทต่อปี
นอกจากนี้ สนพ. ยังได้ทำการผลิตแผ่นพับแนะนำวิธีเชียร์บอลโลกให้สนุกและประหยัดไฟฟ้า พร้อมบรรจุตารางการแข่งขันซึ่งออกแบบให้สามารถบันทึกทีมแพ้-ชนะได้เอง จำนวน 2 แสนใบ เตรียมแจกให้ประชาชน โดยสามารถติดต่อขอรับได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทร. 0-2612-1555 ต่อ 204-5

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ