สวร.สังเคราะห์ความรู้โรงเรียน BBL อิงฐานสมองพัฒนาการศึกษาเด็กไทย

ข่าวทั่วไป Monday October 9, 2006 12:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--สวร.
สวร.สังเคราะห์องค์ความรู้ โรงเรียนต้นแบบ 12 โรง 6 จังหวัด ตามแนวคิดการเรียนรู้ที่อิงฐานสมองของมนุษย์ ในภาคศึกษาที่ 1 หวังพัฒนาการศึกษาเด็กไทยอย่างยั่งยืนให้สอดคล้องเหมาะสมกับบริบทสังคมไทย
จากการที่ สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินโครงการวิจัยพัฒนาและทดสอบรูปแบบการจัดการการเรียนรู้ ตามแนวคิด Brain-Based Learning หรือ BBL ขึ้นใน 12 โรงเรียน ที่จังหวัดเชียงใหม่ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นนทบุรี สงขลา และกรุงเทพฯ เพื่อพัฒนาเป็นต้นแบบโรงเรียนตามแนวคิด BBL ที่สอดคล้องเหมาะสมกับแต่ละบริบทของสังคมไทย รวมทั้งเพื่อหาแนวทางในการขยายผลโรงเรียน BBL ให้หยั่งรากลึกในระบบการศึกษาไทยอย่างยั่งยืน
สวร. เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการวิจัยในปีการศึกษา 2549 ทาง สวร.ได้นำหลักสูตร หนังสือ สื่อ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ต่าง ๆ ลงไปทดลองใช้ในโรงเรียน โดยให้นักวิชาการของ สวร.คอยให้การสนับสนุนโรงเรียนในการดำเนินการดังกล่าว และให้มีนักวิจัยแต่ละพื้นที่คอยเก็บรวบรวมข้อมูล และถอดบทเรียนจากการดำเนินงานวิจัยด้วย ซึ่ง ณ ปัจจุบัน งานต่าง ๆ ได้ดำเนินการมา 1 ภาคการศึกษาแล้ว จึงเห็นว่าต้องมีการสังเคราะห์องค์ความรู้ขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงการดำเนินงานในภาคการศึกษาต่อไป
สวร.เปิดเผยถึงการสังเคราะห์องค์ความรู้การจัดการเรียนรู้ตามคิด BBL ว่า จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคมนี้ ที่โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ โดยจะสังเคราะห์ให้เห็นภาพรวมของแต่ละโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาการการเรียนรู้ของครู การจัดการเรียนรู้เป็นรายวิชา การใช้หนังสือและสื่อการเรียนรู้ที่คัดสรร การพิจารณาระบบการบริหารและการจัดการโรงเรียนที่เอื้อหรือไม่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ รวมถึงพิจารณาถึงผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด BBL หรือไม่อย่างไร
รายละเอียดติดต่อ : นายสยามสิน วลิตวรางค์กูร สถาบันวิทยาการการเรียนรู้ โทร. 0 2962 0016 ต่อ 107

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ