AEC: รวมกลุ่ม 11 สาขาสำคัญ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2006 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--ปชส.จร.
แผนงานการรวมกลุ่มสาขาสำคัญของอาเซียนได้ข้อสรุปร่างแผนงานระยะที่ 2 ของสาขาสินค้าและบริการ 10 สาขา ยกเว้นสาขาการบิน
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้การดำเนินการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนไปสู่การจัดตั้งเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community หรือ AEC) ที่ใช้แนวทางการรวมกลุ่มสินค้าและบริการ 11 สาขาสำคัญ (sector-based approach) เป็นกลไกนำร่อง ได้แก่ สาขาเกษตร ประมง ผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ สุขภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศ การท่องเที่ยว และการบิน มีความคืบหน้าไปมาก
โดยในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนสมัยพิเศษ (Special SEOM) เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2549 ที่ผ่านมา ณ กรุงจาการ์ตา ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างแผนงานการรวมกลุ่ม 11 สาขาสำคัญของอาเซียนในระยะที่ 2 ของสาขาสินค้าและบริการ 10 สาขา ยกเว้นสาขาการบิน ซึ่งจะดำเนินการตามแผนงานระยะที่ 1 ให้เสร็จสิ้นก่อน และจะพิจารณาแผนงานในระยะที่ 2 ต่อไป โดยจะนำเสนอรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ลงนามพิธีสารแก้ไขกรอบความตกลงว่าด้วยการรวมกลุ่มสาขาสำคัญของอาเซียนและพิธีสารแก้ไขพิธีสารการรวมกลุ่มรายสาขาเพื่อรองรับการดำเนินแผนงานในระยะที่ 2 ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 10-13 ธันวาคม 2549 ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการสำคัญที่ใช้ในการดำเนินการรวมกลุ่ม 11 สาขาสำคัญ ได้แก่ การเร่งลดภาษีนำเข้าสินค้าในสาขาสำคัญ 9 สาขา เร็วกว่ากรอบอาฟต้า (เขตการค้าเสรีอาเซียน) 3 ปี โดยประเทศสมาชิกอาเซียนเดิม 6 ประเทศ (บรูไนฯ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย) มีกำหนดจะลดภาษีสินค้าในสาขาดังกล่าวเหลือร้อยละ 0 ในวันที่ 1 มกราคม 2550 ซึ่งครอบคลุมสินค้าจำนวนทั้งสิ้น 4,514 รายการ ส่วน สปป.ลาว กัมพูชา สหภาพพม่า และเวียดนาม จะต้องลดอัตราภาษีเป็นร้อยละ 0 ในวันที่ 1 มกราคม 2555 (ค.ศ. 2012)
นอกจากนี้ จะมีการยกเลิกอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Barriers : NTBs) ตามแผนงาน รวมทั้งการดำเนินการเพื่อลดอุปสรรคอันเกิดจากมาตรการกีดกันทางการค้าอันเนื่องมาจากกฎระเบียบทางเทคนิค หรือ มาตรฐานบังคับ อันเป็นที่มาของการจัดทำความตกลงว่าด้วยการยอมรับร่วม (Mutual Recognition Arrangement: MRA) ซึ่งขณะนี้ อาเซียนได้ดำเนินการเสร็จไปแล้วสำหรับสาขาบริภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ และสาขาเครื่องสำอาง โดยจะมีการลงนามข้อตกลงยอมรับร่วมสาขาวิชาชีพการพยาบาลของอาเซียน (MRA on Nursing Services) ในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในปลายปีนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพของประเทศไทยไปทำงานในประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นได้สะดวกขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ