ปตท.สผ. รุกอีกก้าวในโอมาน ลงนามรับสิทธิสำรวจปิโตรเลียมแปลง 58

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2006 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--ปตท.สผ.
นายมารุต มฤคทัต (Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ในฐานะประธานกรรมการบริษัท PTTEP Oman Company Limited (PTTEP OM) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ และ Dr. Mohammed Bin Hamad Bin Saif Al Rumhy รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันและก๊าซแห่งรัฐสุลต่านโอมาน ได้ลงนามในสัญญาสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลผลิต (Exploration and Production Sharing Agreement: EPSA) ในแปลง 58 ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐสุลต่านโอมาน โดยมีนายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ร่วมเป็นสักขีพยาน
พิธีลงนามจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2549 ที่กรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมาน โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปตท.สผ. ได้ชนะการประมูลและได้รับสิทธิในการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมแปลงสำรวจบนบก 58 ในประเทศโอมานในสัดส่วน 100% ซึ่งการรับสิทธิครั้งนี้ เป็นการขยายการลงทุนในประเทศโอมานเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ ปตท.สผ. ได้รับสิทธิการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมครั้งแรกในแปลง 44 ซึ่งได้ทำเริ่มการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2545 และจะเริ่มการผลิตครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมนี้
สาระสำคัญของสัญญาสิทธิการสำรวจและการแบ่งปันผลประโยชน์ในแปลง 58 ครั้งนี้ ในระยะ 5 ปีของการสำรวจ ปตท.สผ. จะดำเนินการศึกษาทางธรณีวิทยาและธรณีฟิสิกส์ วัดคลื่นไหวสะเทือน และเจาะหลุมสำรวจ โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 38 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ปตท.สผ. สามารถนำความรู้และประสบการณ์จากการเป็นผู้ดำเนินการในแปลง 44 มาปรับใช้และผสานประโยชน์กับการทำงานในแปลง 58 นี้ได้ ซึ่งจะสามารถช่วยลดต้นทุน และช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
แปลง 58 ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโอมาน มีขนาดพื้นที่ประมาณ 2,200 ตารางกิโลเมตร จากข้อมูลเบื้องต้นทางธรณีวิทยา คาดว่าจะมีศักยภาพเป็นน้ำมันดิบ “การได้รับสิทธิในการสำรวจแปลง 58 เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแปลงครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มฐานการลงทุนของ ปตท.สผ. ในประเทศโอมานให้มั่นคงยิ่งขึ้น และหากการสำรวจประสบความสำเร็จ ค้นพบน้ำมันดิบ และสามารถทำการผลิตได้เช่นเดียวกับแปลง 44 จะยิ่งเป็นการเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมและเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศไทยได้มากยิ่งขึ้น” นายมารุตกล่าว
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อสิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ /จักร ศรีนาคนันทน์
โทร. 02 537 4592, 02 537 4587, 02 537 4583

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ