กองทัพเรือจัดพิธีเปิดการฝึกพิราบ - จาบิรู ๒๐๐๖

ข่าวทั่วไป Thursday August 3, 2006 08:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๓ สิงหาคม ๒๕๔๙) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช เสนาธิการทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึก พิราบ - จาบิรู ๒๐๐๖ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร
การฝึกพิราบ - จาบิรู เป็นการฝึกแบบพหุภาคี ระหว่างกองทัพไทยกับกองทัพออสเตรเลีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลกองทัพไทยในการปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ ก่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันในเรื่องกฎการปฏิบัติการภายใต้กฎหมายสนธิสัญญา และข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกองทัพไทย กองทัพออสเตรเลีย กองทัพประเทศที่เข้าร่วมการฝึกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยการฝึกพิราบ - จาบิรู ๒๐๐๖ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ถึงวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ โดยแบ่งการฝึกเป็น ๒ ห้วง คือ การฝึกเตรียมการเฉพาะฝ่ายไทย ระหว่างวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ถึงวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๔๙ ณ ห้องดอนเจดีย์ กองบัญชาการทหารสูงสุด แจ้งวัฒนะ และ การฝึกแบบพหุภาคี ระหว่างวันที่ ๓ ถึงวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ ซึ่งการฝึกในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการฝึก จำนวน ๘๐ นาย จากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จำนวน ๘ ประเทศ ประกอบด้วย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย มาเลเซีย สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ มองโกเลีย ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐสิงคโปร์ และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้ร่วมสังเกตการณ์จาก ๒ ประเทศ ประกอบด้วย ราชอาณาจักรกัมพูชา และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
การฝึกพิราบ - จาบิรู นับเป็นหนึ่งในภารกิจที่กองทัพไทย ได้ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนสหประชาชาติตามนโยบายรัฐบาล ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถและแนวความคิดในการเตรียมการจัดกองกำลังสำรองในลักษณะของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ การพัฒนาขีดความสามารถในการวางแผนการปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติภาพ ซึ่งมีลักษณะเป็นการจัดกองกำลังนานาชาติ ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติการรักษาสันติภาพมีความสอดคล้องตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
(ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ บก.ทหารสูงสุด)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ