SIFE ประเทศไทยพร้อมจัดแข่งขัน “2006 SIFE Thailand National Competition” ปีสอง มุ่งเฟ้นหาสุดยอดทีมเด็กไทยพันธุ์ใหม่ชิงแชมป์โลก

ข่าวทั่วไป Monday May 22, 2006 17:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
โครงการ SIFE ประเทศไทย จัดการแข่งขัน “2006 SIFE Thailand National Competition” ขึ้นโดยกลุ่มเคพีเอ็มจี ภูมิไชยเป็นผู้สนับสนุนหลักร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและเครือเนชั่นกรุ๊ป เพื่อเฟ้นหาสุดยอดทีมนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปที่มีศักยภาพโดดเด่นในการสร้างสรรค์โครงการเผยแพร่ความรู้เรื่องการประกอบธุรกิจให้แก่สมาชิกในชุมชน ซึ่งการแข่งขันในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่สอง โดยขณะนี้มีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจากทุกภูมิภาครวมทั้งสิ้น 12 มหาวิทยาลัย
ศ. ดร. ชัยอนันต์ สมุทวนิช ประธานกรรมการบริหาร SIFE ประเทศไทย กล่าวว่า “การแข่งขัน “2006 SIFE Thailand National Competition” เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถที่ได้เรียนรู้จากห้องเรียนเพื่อเกิดประโยชน์จริงต่อส่วนรวม อันจะเห็นได้จากผลการดำเนินโครงการของนิสิตนักศึกษาจากทีมที่เข้าแข่งขันในปีที่แล้วในชุมชนต่างๆ อาทิเช่น ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิ ที่ทีมนิสิตได้เข้าไปดำเนินโครงการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาชุมชนให้สามารถดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน และจากการแข่งขันปีที่แล้ว ทีมจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งชนะเลิศการแข่งขันในระดับประเทศได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา เป็นที่น่ายินดีที่ทีมนิสิตไทยได้รับรางวัล Rookie of the year หรือรางวัลทีมหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากเวที 2005 SIFE World Cup ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถในเวทีโลกด้วย”
คุณพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ในฐานะผู้สนับสนุนหลักจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ภารกิจที่สำคัญประการหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์ฯ คือการให้ความรู้แก่เยาวชนและประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนที่ถือเป็นอนาคตของชาตินั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้ความสำคัญในการวางรากฐานความรู้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการศึกษาของประเทศและสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง”
“โครงการ SIFE เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้การสนับสนุนเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้พัฒนาความรู้ความสามารถในการนำเสนอแผนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือสังคม โดยเห็นว่าจะเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนสามารถประยุกต์สิ่งที่ศึกษาให้นำไปก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนได้จริง อีกทั้งยังส่งเสริมให้เยาวชนไทยกล้าแสดงออกทางความคิดในเวทีระดับนานาชาติด้วย”
ในฐานะองค์กรที่เป็นผู้สนับสนุนหลักใหม่ในปีนี้ คุณพนา จันทรวิโรจน์ กรรมการอำนวยการ หนังสือพิมพ์ The Nation กล่าวว่า “ในขณะนี้ The Nation ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนอยู่หลายกิจกรรม ซึ่งนอกจากโครงการ SIFE ที่เราได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนหลักในปีนี้แล้ว ยังมีการสนับสนุนในรูปแบบอื่น อาทิเช่น การมอบรางวัล The Junior IMPAC Dublin Literary Awards ซึ่งมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมให้นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศสนใจในการเขียนบทความภาษาอังกฤษอย่างสร้างสรรค์ โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนทั้งไทยและต่างชาติที่ศึกษาอยู่ในประเทศไทยและมีอายุระหว่าง 14-18 ปีได้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าแข่งขันทั่วประเทศ โดยการแข่งขันในครั้งที่สามจะจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ นอกจากนี้ เรายังมีโครงการส่งเสริมการ เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านการอ่านหนังสือพิมพ์โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น”
ด้าน คุณวัฒนา ลิ่มนรรัตน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเคพีเอ็มจีภูมิไชยซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักและเป็นผู้ริเริ่มแนะนำ โครงการ SIFE เข้ามาในประเทศไทย กล่าวว่า “ความสำเร็จในปีที่ผ่านมาถือเป็นสิ่งที่เราภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือแบบบูรณาการที่ยั่งยืนไปสู่ชุมชนต่างๆในประเทศไทย โดยผ่านโครงการ SIFE ที่มีสถาบันการศึกษา คณาจารย์ และนิสิตนักศึกษาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชนในชุมชน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพันธกิจของเราในการแบ่งปันความรู้ความสามารถของเราเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชนที่เราอยู่อาศัย”
“ในช่วงปีที่ผ่านมา KPMG ได้มุ่งเน้นการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมหรือที่เราเรียกว่า Corporate Social Responsibility (CSR) อาทิเช่น การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยสึนามิ รวมทั้งการบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์ และการส่งทีมงาน IT เข้าไปให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่โรงเรียนที่อยู่ในบริเวณที่ได้รับผลกระทบในจังหวัดพังงาและภูเก็ต และในปีนี้ ซึ่งเป็นปีมหามงคล กลุ่มเคพีเอ็มจีภูมิไชยได้ริเริ่มโครงการ Project 60 ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนต่างๆในประเทศไทยเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปี แห่งการครองราชย์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในปีนี้ โดยโครงการ SIFE ก็ถือเป็นอีกหนึ่งในโครงการที่เราให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องเช่นกัน”
SIFE ย่อมาจาก Students in Free Enterprise เป็นองค์กรระดับโลกซึ่งไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมุ่งเปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาได้ใช้ความรู้ทางธุรกิจที่เรียนและสอนในมหาวิทยาลัยเพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการทำธุรกิจอย่างมีจรรยาบรรณให้กับชุมชนในประเทศ ปัจจุบัน SIFE มีเครือข่ายกว่า 1,800 มหาวิทยาลัยในกว่า 48 ประเทศทั่วโลก โดยการแข่งขันในปีนี้มีเกณฑ์การให้คะแนนตามหลักการถ่ายทอดความรู้ใน 5 หัวข้อ ได้แก่ เศรษฐกิจการตลาด ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประกอบธุรกิจ การก่อตั้งหรือพัฒนาธุรกิจ ทักษะการบริหารการเงิน จรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ และกลยุทธ์ของทีมในการสร้างความยั่งยืนของโครงการและทีม
ในปีนี้การแข่งขัน 2006 SIFE Thailand National Competition จะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ณ อาคารศศปาฐศาลา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่เวลา 9.00 — 16.30 น.เป็นต้นไป
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณสิตะกาญจน์ อนันต์ศิลป์
ผู้ประสานงาน SIFE ประเทศไทย
โทร 0-2677-2960 แฟกซ์ 0-2677-2956

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ