กรมแพทย์ทหารเรือ สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

ข่าวทั่วไป Thursday April 27, 2006 10:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกกลายเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขและการแพทย์ของบ้านเรา เพราะแต่ละปีมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และเมื่อโรคดำเนินไปสักระยะผู้ป่วยอาจเกิดอาการช็อก ซึ่งทำให้เสียชีวิตได้หากไม่ได้รับการวินิจฉัยและการรักษาที่ถูกต้อง โรคไข้เลือดออกเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี แต่จะระบาดมากในช่วงหน้าฝน แต่ในขณะนี้แม้อากาศร้อน อบอ้าวก็อาจมีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกได้มาก เนื่องจากยุงซึ่งเป็นพาหะนำโรคนี้จะเพาะพันธุ์ได้ง่ายมาก
จากสถานการณ์ไข้เลือดออกที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีประชาชนป่วยเป็นไข้เลือดออกสะสม จำนวน ๖๙๐ ราย เสียชีวิต ๑ ราย ในส่วนนี้เป็นกำลังพลสังกัดกองทัพเรือ ถึง ๖๘ ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ดังนั้น กองเวชกรรมป้องกัน กรมแพทย์ทหารเรือ จึงได้ดำเนินการอบรมให้ความรู้และวิธีการควบคุมป้องกันไข้เลือดออกให้แก่หน่วยต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร - ปริมณฑล เพื่อสร้างเครือข่ายในการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก โดยให้ผู้แทนหน่วยที่เข้ารับการอบรมดำเนินการควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ พาหะนำโรค และรายงานผลการดำเนินงานเป็นประจำให้ กองเวชกรรมป้องกัน กรมแพทย์ทหารเรือ ทราบ เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออก
อย่างไรก็ตามโรคไข้เลือดออกสามารถป้องกันได้โดยระวังอย่าให้ถูกยุงกัดในตอนกลางวันซึ่งป้องกันได้ด้วยการนอนในมุ้ง ช่วยกันกำจัดลูกน้ำ และลดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดยปิดฝาภาชนะเก็บน้ำให้มิดชิด หมั่นตรวจดูแจกันและเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ ใส่ปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูงในภาชนะเก็บน้ำที่ปิดฝาไม่ได้ เก็บทำลายภาชนะที่มีน้ำขังหรือไม่ใช้แล้ว เช่น ฝังหรือเผา คว่ำภาชนะที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อป้องกันไม่ให้มีน้ำขัง ใส่เกลือ น้ำส้มสายชู หรือผงซักฟอกลงในน้ำ จานรองตู้กับข้าว เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงมาวางไข่
ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันโรคไข้เลือดออกและคนที่คุณรักไม่ให้จากไปเพราะ ไข้เลือดออก พร้อมใจกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทุกบ่ายวันศุกร์โดยพร้อมเพรียงกัน
(ที่มา : พร.(กกป.พร.) ที่ ๔๗๓/๔๙ มวว.๒๐๑๖๓๕ เม.ย.๔๙)

แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ