ก.ล.ต. สั่งพักการปฏิบัติงานผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน 1 ราย และภาคทัณฑ์อีก 1 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 21, 2006 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งพักนายสุรัตน์ อาชาเจริญสุข ภาคทัณฑ์นางศรัณย์พร พรหมวัน ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน เป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากพบว่า นางศรัณย์พรได้แจ้งรหัสประจำตัวให้นายสุรัตน์ใช้เข้าสู่ระบบ
เพื่อยกเลิกรายการซื้อหลักทรัพย์ของลูกค้าที่ได้ส่งคำสั่งไว้ แต่รายการดังกล่าวจับคู่แล้ว นางศรัณย์พรจึงได้ให้นายสุรัตน์ติดต่อลูกค้ามารับโอนรายการดังกล่าว โดยมิได้ปฏิบัติตามวิธีปฏิบัติของบริษัทหลักทรัพย์เกี่ยวกับการโอนรายการที่เกิดจากการปฏิบัติงานผิดพลาดเข้า error port นอกจากนี้ ยังมีเหตุอันเชื่อได้ว่า นายสุรัตน์ได้ขอแบ่งผลกำไรจากลูกค้าที่รับโอนรายการดังกล่าว ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2549
กรณีนางศรัณย์พร การยอมให้บุคคลอื่นเข้าถึงข้อมูลลูกค้า ถือเป็นการไม่รักษาความลับของผู้ลงทุน เป็นการปฏิบัติงานที่ขาดความระมัดระวัง รอบคอบ และคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ เยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพพึงปฏิบัติ เข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ส่วนการกระทำของนายสุรัตน์นั้นถือเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงานซึ่งการปฏิบัติงานที่ไม่ซื่อสัตย์ สุจริต อีกด้วย
อนึ่ง ก.ล.ต. ขอเรียนว่า นอกจากผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนจะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ โดยคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ลงทุนเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่สำนักงานกำหนดแล้ว ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนพึงปฏิบัติตามระเบียบ คำสั่ง และวิธีปฏิบัติงาน ที่บริษัทหลักทรัพย์กำหนดโดยเคร่งครัดด้วย

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ