Kick off 20 มีนาคมนี้ “พลังไทย ฉลาดใช้พลังงาน...หน้าร้อน ” ตั้งเป้าลดใช้ไฟฟ้ากว่า 22 ล้านบาท/6 เดือน และลดใช้น้ำมัน 39 ล้านบาท/ 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2006 13:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน จับมือ ก.ศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมการขนส่งทางบก บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) และสถานีบริการน้ำมัน จัดโครงการ “พลังไทย ฉลาดใช้พลังงาน...หน้าร้อน” จัดทีมนักศึกษาอาชีวะและอาจารย์ที่ปรึกษาล้างแอร์ และ ตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ (Tune up) ทั่วประเทศ ตั้งเป้าล้างแอร์ 40,000 ล้านเครื่อง ลดใช้ไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 7 ล้านหน่วย/ 6 เดือน หรือประหยัดเงิน 22 ล้านบาท/6 เดือน และ Tune up รถยนต์ 25,000 คัน ประหยัดน้ำมันเบนซินกว่า 1 ล้านลิตร/ 6 เดือน หรือเป็นเงินกว่า 29 ล้านบาท/6 เดือน ประหยัดน้ำมันดีเซล กว่า 4 แสนลิตร หรือเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท ภายใน 6 เดือน
นายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า จากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการช่วยกัน ประหยัดพลังงานที่ผ่านมาอย่างดียิ่ง ภาครัฐจึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการรณรงค์ประหยัด พลังงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน จะมีการใช้พลังงานมาก ด้วยอุณหภูมิของอากาศที่สูง ซึ่งมีสถิติความต้องการพลังงานไฟฟ้าสูงสุด (Peak) เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี จึงต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า เพื่อรักษาระดับการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปี 2549 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 21,657 เมกะวัตต์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก ช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5 นอกจากนี้ยังมีเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว จึงมีการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงต้องมาร่วมมือกันอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง เพื่อประหยัดพลังงานในหน้าร้อน โดยการจัดโครงการ “พลังไทย ฉลาดใช้พลังงาน...หน้าร้อน” (มีนาคม — มิถุนายน 2549)
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านความร่วมมือทั้งภาครัฐและประชาชน ในการลดใช้พลังงานช่วงหน้าร้อนจากกิจกรรมล้างแอร์ เพราะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงสุด เมื่อเทียบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ภายในบ้าน ดังนั้นหากเราช่วยกันคนละไม้คนละมือ ใส่ใจกับการล้างทำความสะอาดแอร์บ้าน และแอร์สำนักงาน อย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้ประหยัดค่าไฟฟ้าทั้งต่อตนเองและประเทศชาติ และสุขอนามัยดีขึ้นเพราะไม่มีการสะสมของฝุ่นละออง และแบคทีเรีย ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สำหรับกิจกรรมตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ (Tune up) ก็จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดมลภาวะทางอากาศ และยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ด้วย
นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการ “พลังไทย ฉลาดใช้พลังงาน...หน้าร้อน” โดยความร่วมมือจาก กระทรวงพลังงาน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมการขนส่งทางบก วิทยาลัยเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท กฟผ. จำกัด (มหาชน) บริษัท การไฟฟ้า นครหลวง จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท เชลล์ แห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท คาลเท็กซ์ (ไทย) จำกัด บริษัท คอนอโค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) มหาชน และบริษัท ปิโตรนาสรีเทล จำกัด
โดยแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่ 1. กิจกรรมล้างแอร์ ซึ่งกำหนดเป้าหมายล้างแอร์ โดยทีมนักศึกษาอาชีวศึกษาจำนวน 40,000 เครื่อง คือ ภาคราชการ 20,000 เครื่อง ภาคเอกชน 20,000 เครื่อง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ 7 ล้านหน่วย/ 6 เดือน หรือคิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 22 ล้านบาท/6 เดือน และ 2. กิจกรรม Tune up เครื่องยนต์ ซึ่งกำหนดเป้าหมาย Tune up โดยทีมนักศึกษาอาชีวศึกษาจำนวน 25,000 คัน ด้วยการตั้งจุด Tune up ที่กรมการขนส่งทางบก ทุกจังหวัด และที่สถานีบริการน้ำมันได้แก่ ปตท. บางจาก เชลล์ คาลเท็กซ์ เจ็ท เอสโซ่ ปิโตรนาส ที่ร่วมโครงการทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง และที่เชลล์ออโต้เซิร์ฟ กรีนออโต้เซอร์วิส กรีนเซิร์ฟ ทุกสาขา ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับรถยนต์ได้ประมาณร้อยละ 7 ต่อคัน คิดเป็นเงิน 262 บาทต่อเดือน 3.กิจกรรมประหยัดพลังงานภาคอุตสาหกรรม กำหนดเป้าหมาย โรงงาน และอาคาร กว่า 500 แห่ง ร่วมประหยัดพลังงาน ในการปรับปรุงการใช้เครื่องจักรและอุปกรณ์ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้เหมาะสม อาทิ เครื่องฉีดพลาสติก ประสิทธิภาพสูง และการผลิตแก๊สเชื้อเพลิงจากแกลบ เป็นต้น
นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินโครงการ “พลังไทย ฉลาดใช้พลังงาน หน้าร้อน” สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ได้คัดนักเรียน-นักศึกษาที่เล่าเรียนในสาขาที่เกี่ยวข้อง และเคยฝึกปฏิบัติงาน ล้างแอร์ และTune up มาแล้วเข้ามาเป็นทีมงานดำเนินโครงการ พร้อมด้วยอาจารย์ที่ปรึกษา ควบคุม ดูแลอย่างใกล้ชิด จึงมั่นใจได้ว่าสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยหน่วยงานราชการและประชาชนที่สนใจใช้บริการสามารถติดต่อมาที่ 0-2282-7060 ต่อ 1391 ,1704-5 ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม — 31 พฤษภาคม 2549 สำหรับการ Tune up จะตั้งจุดให้บริการทั้งหมดมากกว่า 200 จุด ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถเข้ารับบริการได้ที่ กรมการขนส่งทางบกประจำจังหวัด และสถานีบริการน้ำมันที่มีป้ายโครงการ “พลังไทย ฉลาดใช้พลังงาน... หน้าร้อน” โดยรับบริการฟรีได้ตั้งแต่วันที่ 1- 10 เมษายน 2549
ทั้งนี้การดำเนินงานด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งช่วยผลักดัน ให้ประเทศชาติประหยัดพลังงานในช่วงฤดูร้อน และเป็นการส่งเสริมให้นักศึกษาอาชีวะ ได้มีโอกาส พัฒนาความรู้ ด้วยการปฏิบัติงานจริง และสร้างรายได้ในช่วงปิดเทอมด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ