อีเบย์ขยายโอกาสธุรกิจไทย มุ่งส่งเสริมผู้ค้าไทยสู่ตลาดโลก ด้วยตลาดออนไลน์ที่มีผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Thursday October 26, 2006 15:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
อีเบย์ ผู้นำตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ระดับโลกประกาศสนับสนุนคนไทยค้าขายบนตลาดออนไลน์ ระบุในไตรมาส 3 ปี 2549 มีผู้ลงทะเบียนใช้เว็บไซด์อีเบย์จากทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 212 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 26 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2548 ที่มีผู้ลงทะเบียนไว้แล้ว 168 ล้านคน
มร.แซม แม็คโดนาห์ ผู้อำนวยการ อีเบย์ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ด้วยจำนวนผู้ใช้บริการซื้อขายออนไลน์หลายล้านรายจากทั่วโลก อีเบย์จึงมีความยินดีที่จะนำเสนอแพลทฟอร์มในการค้าขายออนไลน์ที่ทุกคนสามารถค้าขายอะไรก็ได้บนอีเบย์ ให้แก่บุคคลธรรมดาและองค์กรธุรกิจของไทย เพื่อซื้อหรือขายกับ
ทั่วโลก ตั้งแต่อัญมณี เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ รวมถึงหัตถกรรม ซึ่งประเทศไทยมีชื่อเสียงในหมวดสินค้าเหล่านี้”
นับตั้งแต่ปี 2538 อีเบย์เป็นผู้บุกเบิกและสร้างชุมชนจากทั่วโลกให้มารวมตัวกัน เพื่อดำเนินธุรกรรมการค้าบนพื้นฐานของความไว้วางใจระหว่างคู่ค้า อันนำไปสู่โอกาสในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้อีเบย์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย ณ ไตรมาสที่ 3 ปี 2549 มูลค่าการซื้อขายสินค้าขั้นต้นของสินค้าที่ขายได้บนอีเบย์สูงถึง 12,600 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 31 โดยมีสินค้ามากกว่า 89 ล้านรายการที่วางบนเว็บไซด์อีเบย์ในแต่ละช่วงเวลามากกว่า 50,000 ประเภท และมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 6 ล้านรายการทุกวัน
มร.แม็คโดนาห์ ย้ำถึงความสำเร็จของอีเบย์ที่เกิดจากการเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายเข้าถึงตลาดออนไลน์ได้ทั่วโลก ผนวกกับนโยบายด้านความปลอดภัยและการสร้างความไว้วางใจว่า “ด้วยการตอบรับจากผู้ใช้ทั่วโลก ความไว้วางใจเป็นประเด็นสำคัญของการค้าขายบนอินเตอร์เน็ต ซึ่งอีเบย์ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับความไว้วางใจและความปลอดภัย สมาชิกของอีเบย์สร้างความไว้วางใจด้วยการสื่อสารระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย และระบบตอบกลับ (Feedback) ซึ่งสมาชิกสามารถให้ข้อมูลตอบกลับเป็นความคิดเห็นสั้นๆ หลังจากที่มีการชำระค่าสินค้า เพื่อสร้างชื่อเสียงของสมาชิก ซึ่งเป็นเครื่องมืออันทรงพลังของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในการทำในสิ่งที่ถูกต้อง”
นอกจากระบบตอบกลับแล้ว อีเบย์ยังมีโปรแกรมยืนยันสิทธิเจ้าของ ซึ่งจะยืนยันว่าสินค้าที่วางบนอีเบย์ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า หรือทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ของบุคคลที่ 3 อีเบย์มีพนักงานมากกว่า 2,000 คนที่ทุ่มเททำงานเพื่อความปลอดภัยของตลาด และประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานด้านกฎหมายทั่วโลก เพื่อให้กฎระเบียบได้รับการปฏิบัติตามที่กำหนด
ในประเทศไทย ผู้ใช้อีเบย์รายแรกจากประเทศไทยลงทะเบียนเป็นสมาชิกเมื่อปี 2539 ผู้ขายจากไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ขายที่มีการทำธุรกรรมซื้อขายมาก โดยมุ่งส่งออกไปยังผู้ซื้อทั่วโลก ประเภทสินค้าจากประเทศไทยที่มีการซื้อขายบนอีเบย์มากที่สุดได้แก่ เสื้อผ้า/เครื่องแต่งกาย อัญมณี/นาฬิกา และเครื่องกีฬา ซึ่งทุกๆ 27 วินาทีสมาชิกอีเบย์ในประเทศไทยสามารถจำหน่ายสินค้าประเภทอัญมณีและนาฬิกาได้หนึ่งชิ้น และทุก 56 วินาทีสามารถขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายไปยังผู้ซื้อทั่วโลก
เมื่อต้นปีที่ผ่านมา อีเบย์เริ่มดำเนินกิจกรรมที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับชุมชนผู้ใช้อีเบย์ในประเทศไทย โดยได้จัดประชุมสุดยอดผู้ขายในกรุงเทพฯ เมื่อเดือนเมษายน และที่เชียงใหม่ เมื่อเดือนกันยายน เพื่อช่วยให้ผู้ขายชาวไทยสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้น และในเดือนกรกฎาคมอีเบย์ได้จัดทำเว็บไซด์แนะนำข้อมูลอีเบย์ภาคภาษาไทยขึ้นที่ www.ebay.co.th โดยใช้เป็นหน้าต่างเชื่อมโยงไปสู่ตลาดออนไลน์ทั่วโลกและเข้าสู่ www.ebay.com ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าไปลงทะเบียนและเริ่มการซื้อขายสินค้ากับผู้ซื้อผู้ขายทั่วโลกได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
นอกจากเว็บไซด์นี้จะให้ข้อมูลในการส่งออกไปทั่วทุกมุมโลกแล้ว www.ebay.co.th ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกอบรมการทำธุรกรรมอีเบย์ในประเทศไทย และอีเบย์ยังได้จัดทำคู่มือ “เริ่มต้นนักขายอีเบย์ ขายบนตลาดโลก” ฉบับภาษาไทย ซึ่งมีคำอธิบายการทำธุรกรรมบนอีเบย์อย่างเป็นขั้นตอน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถเริ่มขายบน
อีเบย์ได้อย่างมั่นใจ
“เพื่อให้การขายประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือผู้ขายจะต้องเข้าใจว่าอีเบย์ทำงานอย่างไร และเทคนิคที่จะทำให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ต้องการที่ดีที่สุดคือ การเข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งจะช่วยให้ได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้มีประสบการณ์จริงที่ประสบความสำเร็จจากจากอีเบย์” มร.แม็คโดนาห์กล่าวเสริม
ปัจจุบันอีเบย์มีพันธมิตรด้านการฝึกอบรมธุรกิจอีเบย์ในประเทศไทย 2 ราย ได้แก่ บริษัท เมกะบาท จำกัด และบริษัท ไทยเวนเจอร์ จำกัด ซึ่งจะจัดโปรแกรมฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง โดยนำเสนอเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่ การลงทะเบียนเป็นสมาชิก พื้นฐานการขาย จนถึงการใช้เทคนิคขั้นสูงที่มุ่งเน้นการขายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยช่วงที่ผ่านมาได้มีการจัดฝึกอบรมที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่และพัทยา และมีแผนที่จะเปิดฝึกอบรมในจังหวัดสำคัญต่างๆ ในอนาคต
“เป้าหมายของเราคือการสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยถึงโอกาสอันไม่มีที่สิ้นสุดบนอีเบย์ เรามีแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ขายชาวไทยสามารถสร้างการเติบโตในตลาดการส่งออก รวมถึงการสนับสนุนชุมชนอีเบย์ในประเทศไทยในการซื้อขายกันทั่วทุกมุมโลก โดยร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศไทยในการจัดการฝึกอบรมด้านการขายให้กับผู้ขายในแต่ละระดับ การร่วมมือกับตัวแทนในประเทศไทย
เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ไทยไปยังตลาดโลก และเราจะปรับปรุงเว็บไซด์ www.ebay.co.th อย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อมั่นว่า คนไทยจะเล็งเห็นถึงศักยภาพของอีเบย์ในการเป็นตลาดออนไลน์ชั้นนำระดับโลก และคาดหวังว่าจำนวนผู้ใช้อีเบย์ในประเทศไทยจะเพิ่มมากขึ้น” มร.แม็คโดนาห์กล่าวสรุป
เกี่ยวกับอีเบย์
อีเบย์ก่อตั้งเมื่อพ.ศ. 2538 โดยสร้างแพลทฟอร์มอันทรงพลังเพื่อการขายสินค้าและบริการให้กับชุมชนที่ลงทะเบียนในฐานะบุคคลธรรมดาหรือองค์กรธุรกิจ ภายในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆ จะมีสินค้าหลายล้านรายการที่ซื้อขายบนอีเบย์ อีเบย์สร้างการค้าทั้งในระดับชุมชน ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ โดยมีเว็บไซด์เฉพาะในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ด้วยการบริการที่หลากหลาย เช่น เพย์พาล ซึ่งเป็นบริการชำระค่าสินค้า เป็นต้น
อีเบย์มุ่งขับเคลื่อนอีคอมเมิร์ซให้เติบโตขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพในโลกออนไลน์
eBay is The World's Online Marketplace?.
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ศรีเบญจา เสมมีสุข / จามรี คุปตะเวทิน
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โทร 02 252 9871
อีเมล์ s_sribenja@th.bm.com , k_jamaree@th.bm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ